Âm nhạc và cuộc đời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua hồi ức của người bạn thân Hoàng Phủ Ngọc Tường
Âm nhạc và cuộc đời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua hồi ức của người bạn thân Hoàng Phủ Ngọc Tường
Những hoài niệm miên man như những bản tình ca của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gói gọn trong tập sách “Trịnh Công Sơn và cây đàn lyre của hoàng tử bé” với những trang viết hết lòng của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường. Mới đây, cuốn sách được tái bản kỷ niệm 20 năm ngày mất cố nhạc sĩ (1/4/2001-1/4/2021).
Trịnh Công Sơn và Hoàng Phủ Ngọc Tường là hai tên tuổi của văn nghệ nước nhà, họ thuộc thế hệ vàng của văn nghệ Huế. Trong cuộc sống, nhạc sĩ họ Trịnh và nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường là những người bạn từ thuở thiếu niên. Bằng sự gần gũi và am hiểu của riêng mình về một người bạn cùng tài năng văn chương, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã viết cuốn sách “Trịnh Công Sơn và cây đàn lyre của hoàng tử bé.”để người đọc cảm nhận rõ hơn về chiều sâu trong âm nhạc cũng như cuộc đời thăng trầm của cố nhạc sĩ tài năng. 

Theo đó, nhà văn lần lại từng chặng đường đời của bạn mình, dõi dài theo từng bước sống và lớn lên, vui buồn và khổ lụy, dấn thân vào đời và hiến mình cho nghệ thuật… Qua đó, người đọc còn có dịp hiểu hơn về thời ấu thơ,  gia đình hay những mối tình riêng tư của nhạc sĩ.

Những hoài niệm miên man như những bản tình ca của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gói gọn trong tập sách “Trịnh Công Sơn và cây đàn lyre của hoàng tử bé.” với những trang viết hết lòng của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường. Mới đây, cuốn sách được tái bản kỷ niệm 20 năm ngày mất cố nhạc sĩ (1/4/2001-1/4/2021). Sách có ba chương, lấy tên theo những ca khúc của Trịnh Công Sơn: “Dấu chân địa đàng”, “Tuổi đá buồn” và “Để gió cuốn đi”.

Sách này in lần đầu năm 2005 và hiện đã gần như tuyệt bản trên thị trường

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Theo NXB Trẻ, cuốn sách gồm ba chương:

Chương đầu giới thiệu những ngày thơ ấu, tình yêu thương của mẹ, tư tưởng Phật giáo… và những điều ảnh hưởng đến âm nhạc Trịnh Công Sơn.

Những ngày hoạt động âm nhạc sôi nổi của ông được khắc họa ở chương hai. Những sáng tác đầu tiên của Trịnh Công Sơn viết cho thiếu nhi. Khi chiến tranh ngày một căng thẳng, ông sáng tác nhạc phản chiến, cất lên khúc ca về thân phận con người. Giai đoạn viết tình ca của nhạc sĩ cũng được thể hiện trong chương sách này.

Thời kỳ dạy học ở B’lao, Trịnh Công Sơn đã cho ra đời loạt tác phẩm mang tên "Phúc âm buồn", "Chiều một mình qua phố", "Gia tài của mẹ", "Người hát bài quê hương", "Người già em bé", "Người con gái Việt Nam da vàng". "Có thể nói, những ngày sống ở B’lao đã đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc đời sáng tác của Trịnh Công Sơn”, Hoàng Phủ Ngọc Tường viết trong sách.

Chương cuối viết về những hoài niệm, ưu tư, những mối tình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trịnh Công Sơn lưu danh trong nền nghệ thuật Việt Nam, nhưng với ông, tất cả đều “Để gió cuốn đi”. “Khát vọng lưu danh là một ý niệm rỗng không về vật chất, và Trịnh Công Sơn đã sống đúng với ý niệm ấy”, Hoàng Phủ Ngọc Tường viết.

Bên cạnh những trang viết của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sách có những tư liệu khác về Trịnh Công Sơn. Gia đình họa sĩ Đinh Cường đã cung cấp ảnh bìa và những bức tranh quý vẽ chân dung Trịnh Công Sơn. Ông Trần Viết Ngạc đã cung cấp những tư liệu về hoạt động tham dự của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong phong trào đấu tranh đòi hòa bình của sinh viên học sinh các thành phố…

Trạm Đọc tổng hợp

 

 

Tags: