AI và robot, tưởng xa mà lại rất gần
AI và robot, tưởng xa mà lại rất gần
AI và robot xuất hiện trong mọi khía cạnh, từ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh đến quản lý nền kinh tế toàn cầu. Chúng có ý nghĩa ra sao với cuộc sống của con người trong hiện tại và tương lai? Chúng khiến thế giới tốt đẹp hơn hay tạo ra những vấn đề mới? Cuốn sách "Einstein bỏ túi, 10 bài học ngắn về AI và robot" sẽ giúp ta trả lời các câu hỏi trên cũng như khám phá thêm nhiều nội dung khác về công nghệ mạnh mẽ nhất của thế kỷ 21.
(Bộ 4 cuốn) Einstein Bỏ Túi: Ai và Robot + Du hành Thời gian + Du hành Không gian + Năng lượng Tái tạo
(2 lượt)

Tác giả cuốn sách, Tiến sĩ Peter J. Bentley, lớn lên vào những năm 1970 khi không có Internet, không có World Wide Web và những chiếc máy tính cá nhân giá cả phải chăng đầu tiên chỉ vừa xuất hiện. Với bối cảnh như vậy, TS Bentley là một người có đam mê nghiêm túc thì mới quan tâm đến chúng. Ông có sở thích chế tạo những con robot kỳ quái, lập trình cơ bản trên máy tính hay viết những trò chơi đơn giản, và khát khao được sở hữu một chiếc máy tính đời mới nhất để phục vụ đam mê chính của mình: Trí tuệ nhân tạo (AI) – thứ khiến máy tính suy nghĩ, mô phỏng hành vi sinh học và điều khiển robot. Khát khao nhưng lúc đó Bentley cũng đành chịu vì điều kiện không cho phép.

sach-ai-va-robot
Cuốn sách 10 bài học ngắn về AI và robot

Nhưng như chúng ta đã thấy, mọi thứ hiện đã thay đổi chóng vánh. Ngày nay, chúng ta sống trong một thế giới viễn tưởng đã thành hiện thực. Máy tính thống trị thế giới. Dữ liệu tràn ngập trong mọi thứ chúng ta làm. Robot sản xuất và chế tạo sản phẩm trong nhà máy. Nhà cửa được vi tính hóa; ta có thể nói chuyện với các trợ lý ảo và nhận lại được những câu trả lời chi tiết, rõ ràng. Ở hậu trường, AI đang vận hành mọi thứ. Trí tuệ nhân tạo giờ đây không chỉ là xu hướng chủ đạo mà còn được coi là một trong những thành tựu công nghệ quan trọng bậc nhất từng được tạo ra.

Con người hiện tại không thể sống trong thế giới hiện đại mà không tương tác hoặc bị tác động bởi AI và robot. Mỗi khi mua hàng, AI sẽ thu tiền, kiểm tra gian lận, sử dụng dữ liệu để hiểu khách hàng hơn và giới thiệu sản phẩm mới. Mỗi khi lái xe, AI sẽ giúp bảo đảm an toàn bằng cách quan sát tài xế từ camera và tự động thay đổi giới hạn tốc độ. Chúng cũng nhận diện biển số và theo dõi chuyển động của mỗi người. 

Khi một người đăng nội dung trên mạng xã hội, AI có thể lướt qua văn bản để hiểu cảm xúc của họ về các chủ đề cụ thể. Khi lướt web và đọc các bài báo hay blog, AI sẽ giám sát hoạt động của người đọc và cố gắng làm hài lòng bằng cách cung cấp cho họ thêm những nội dung yêu thích. 

Mỗi khi chụp ảnh, AI sẽ điều chỉnh cài đặt máy ảnh và đảm bảo chụp được bức ảnh đẹp nhất, rồi có thể hỗ trợ định danh những người trong ảnh. Nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng giọng nói và các bot  tự động trả lời câu hỏi trực tuyến hoặc qua điện thoại, tất cả đều do AI thực hiện. 

sach-ai-va-robot
Khi các thiết bị thông minh trong nhà đều là robot và AI

Tại nhà mỗi người nếu có TV thông minh, tủ lạnh tự động, máy giặt, hệ thống sưởi trung tâm, điều hòa không khí – tất cả đều là các thiết bị robot AI. Nền kinh tế thế giới được AI quản lý, giao dịch tài chính được AI thực hiện, và quyết định về việc bạn nên hay không nên chấp nhận các sản phẩm tài chính cũng do AI đưa ra. Các loại

thuốc chống virus và kháng khuẩn trong tương lai cũng đang được AI thiết kế. Các dịch vụ về nước, điện, khí đốt, điện thoại di động và kết nối Internet của mỗi người đều được điều chỉnh bằng các thuật toán AI thông minh nhằm tối ưu hóa nguồn cung, trong khi giảm thiểu lãng phí. Thực tế mỗi người trong chúng ta đều tương tác với hàng nghìn AI mỗi ngày và có thể là chúng ta không biết đến sự hiện diện của chúng.

Cuốn sách Einstein bỏ túi, 10 bài học ngắn về AI và robot” sẽ diễn giải cho người đọc về sự ra đời, cách thức hoạt động và ý nghĩa của AI. Đây là một cuốn sách được thiết kế để bỏ lọt được trong túi áo, nên cách trình bày sẽ tương đối ngắn gọn. 

Tác giả không cung cấp mô tả kỹ thuật chi tiết, không giải thích từng kỹ thuật AI đơn lẻ và cũng không liệt kê tất cả các nhà tiên phong về AI. Việc đó cần đến hàng nghìn cuốn sách cỡ này, và ngày một tăng thêm (vì tốc độ phát triển của lĩnh vực này là vô cùng lớn!). Với cuốn sách này, độc giả sẽ bắt đầu một hành trình ngắn qua thế giới kỳ lạ của máy tính, robot và mô phỏng não bộ. Một số điểm tham quan thú vị trên đường đi sẽ được chỉ ra, và một số ý tưởng cơ bản đằng sau AI và robot cũng sẽ được giải thích. 

Hành trình này đôi khi giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc, vì AI cũng có những bước thăng trầm. Nó đã trải qua một cuộc đời dài đáng kinh ngạc và phải chịu đựng nỗi thất vọng cũng như sự phấn khích mà thành công mang lại. Nó được tạo ra để khiến thế giới của chúng ta tốt đẹp hơn, nhưng trong một số trường hợp, nó chịu trách nhiệm cho một số vấn đề cơ bản. 

Hãy thắt dây an toàn và cùng tận hưởng chuyến đi với Einstein bỏ túi, 10 bài học ngắn về AI và robot!

 Trọn bộ 4 cuốn sách đã có trên gian hàng Tiki của Trạm Đọc. Trạm đặc biệt dành tặng mã YEUSACH22 - Giảm 5% tối đa 10.000 ₫ cho các đơn hàng có giá trị tối thiểu 99.000 ₫ tại Tiki Trạm Đọc
Tags: