Ai mua tự tin, tôi bán tự tin cho!
Ai mua tự tin, tôi bán tự tin cho!
Tự tin không tự nhiên sinh ra, nó phụ thuộc rất nhiều vào cách sống và suy nghĩ của bạn.

 

1) Thay đổi cách nói

 

Không có gì gọi là “thất bại” khi bạn hành động nhưng kết quả lại không được như mong đợi. Ừ thì bạn không có được những gì bạn muốn nhưng bạn lại học được điều gì đó.

Nếu bạn không sử dụng những gì đã học để phát triển bản thân, lúc đó bạn mới gọi là thất bại. Miễn là bạn đang hoàn thiện mình và học hỏi, bạn sẽ không bao giờ thất bại thực sự. Bạn có thể học chậm một chút nhưng chỉ cần kiến thức dần đi lên chứ không phải đi xuống thì bạn đang làm tốt.

Những bước tiến nhỏ, qua thời gian sẽ tạo nên những thay đổi lớn. Hãy tập trung thúc đẩy quá trình này. Kết quả sẽ tự đến với bạn.

 

2) Tin rằng không gì là không thể

 

Trong Vũ trụ này, chỉ có hai điều cộp mác “không thể”: sự chuyển động không ngừng và việc vi phạm thuyết nhân quả. Nói cách khác, mọi sự vật đều sẽ có lúc cạn kiệt năng lượng và bạn không thể quay ngược dòng thời gian.

Nếu trước đây chuyện đã đâu vào đấy một lần rồi, vậy thì bạn cũng có thể thực hiện và hoàn thành thêm lần nữa. Có thể bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và phải bỏ công bỏ sức nhiều hơn những gì bạn sẵn lòng bỏ ra, nhưng bạn có thể hoàn thành bất cứ điều gì bạn muốn.

Bạn có thể mất đi một vài điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống vì bạn tin rằng bạn không thể có được chúng. Không có gì là không thể. Hãy tin là thế đi, kể cả khi hoàn cảnh của bạn thực sự bi đát.

 

3) Bạn không quan trọng như mình tưởng

 

Các nhà khoa học ước tính rằng Vũ trụ khoảng 13.82 tỉ tuổi. Tôi sẽ viết ra rõ ràng hơn để bạn hiểu rõ ý của tôi. Vũ trụ này đã 13 820 000 000 tuổi.

Một con số có tới 11 chữ số. Còn bạn chỉ thọ được 2 chữ số thôi. Nếu bạn may mắn lắm thì được đến 3 chữ số. Điều này có nghĩa là cuộc sống của bạn khá là vô nghĩa. Một cái chớp mắt kéo dài trong 300 đến 400 mili giây, tức là khoảng ⅓ giây. Nếu Vũ trụ là đôi mắt, thậm chí cuộc đời bạn còn không được 1/10 của một cái chớp mắt.

Đừng e ngại người khác nghĩ gì về mình vì về lâu dài, họ sẽ chẳng còn trên cõi đời hay chẳng có ý nghĩa gì với bạn. Nếu bạn sợ người ta cười mình hay mình trông như dở hơi trong mắt họ thì trò hài của bạn cũng chẳng kéo dài đâu vì ai rồi cũng chết và bị lãng quên. Bạn nên sống thật tốt trong mỗi cái chớp mắt cuộc đời.

 

4) Làm những điều khiến bạn hạnh phúc

 

Hạnh phúc là một ý nghĩ chủ quan và tôi không khoái những lời khuyên chủ quan như thế, vì vậy tôi sẽ nói cụ thể hơn: hãy làm những việc giúp bạn sống với mức lương tối thiểu nhưng có một cuộc sống không stress và có cho bạn nhiều niềm vui nhất.

Phần lớn mọi người nhầm lẫn về điều này. Kết quả là họ thiếu tự tin vì một trong hai lí do: họ dành cả đời để làm những việc mình ghét hoặc họ cháy túi.

Bạn khó mà tự tin được khi bạn căm ghét những mảnh ghép trong cuộc sống của mình. Bạn cũng khó mà tự tin được khi bạn rỗng túi mà không có hi vọng kiếm tiền trong tương lai gì cả.

 

5) Tiền không mang lại hay cướp đi hạnh phúc của bạn

 

Ai nói tiền không thể mua hạnh phúc thì đều sai bét. Ai nói tiền mua được hạnh phúc cũng sai bét.

Tiền mua được tự do. Tự do là một thứ rất quí giá, nhưng nếu tâm trí bạn không được tự do thì dù bạn có núi vàng núi bạc cũng chẳng ích lợi gì.

Những người trúng số rồi lại ngập đầu trong nợ nần suốt vì đầu óc của họ không được thanh thản nhưng giới hạn tài chính của họ thì đã được giải phóng. Trong tù có vô số người theo đuổi tiền bạc nhưng đầu óc vẫn dừng lại ở kiểu tư duy ngắn hạn.

Bạn càng tự do bao nhiêu, bạn càng tự tin bấy nhiêu. Bạn có thể tự đeo gông xiềng cho đầu óc mình và từ đó bạn không nắm lấy cơ hội và làm những việc khiến bạn hạnh phúc và tự tin.

 

6) Sự chảnh, cảm giác ưu việt hay sự ngạo mạn có thể trở thành công cụ đầy sức mạnh khi được sử dụng đúng lúc đúng chỗ

 

Nếu bạn cần phải chảnh, phải cảm thấy mình hơn người mới có thể đạt được mục tiêu, vậy cứ làm thế đi.

Khi tôi phát khiếp vì phải nói chuyện tào lao với các cô gái suốt cả ngày, tôi từng ép mình phải nói bằng cách lo bóng lo gió rằng mình trở thành trò cười khi không dám tiếp chuyện người ta.

Khi tôi nhận ra rất nhiều người bạn cũng sợ như mình, tôi nói với bản thân tôi phải làm được vì tôi làm tốt hơn họ. Cho dù điều đó đúng hay sai đều không quan trọng. Quan trọng là tôi cần hành động. Hành động thì mới nhận được kết quả.

Bạn càng hành động, bạn càng dễ tự huyễn hoặc mình là mình rất tự tin. Nguyên nhân là không gì có thể khiến bạn cảm thấy sung sướng hơn là thành công. Một trong những rào cản lớn nhất của thành công là bị tắc trong suy nghĩ. Phương án khắc phục thì rất đơn giản: Làm trước, lo sau.

 

7) Bắt chước cho đến khi bạn làm được

 

Tôi từng đọc một câu là “Bạn sẽ dễ hành động theo một lối tư duy mới hơn là tư duy theo một lối hành động mới”. Tự tin là một trạng thái tâm lí, chỉ thế thôi.

Đến hết ngày, tự tin là một quá trình suy nghĩ khiến bạn hành động với niềm tin là những khát khao của bạn rồi cũng sẽ qua. Nếu bạn thực hiện các hành động thực tế giúp bạn đến gần hơn với khát khao - kể cả bạn không tin rằng bạn có thể làm được khi mới bắt đầu thì lòng tự tin của bạn sẽ dần dần nâng lên.

Nhưng nếu làm ngược lại thì lại không có tác dụng. Tự đẩy tâm trạng lên có vẻ như khiến bạn lo lắng hơn và do đó có khả năng cao là sẽ tạo hậu quả không mong muốn. Giờ thì chúng ta quay lại với bước 1.

Các hoạt động thực tế là cách dễ dàng nhất để bạn bắt chước cho đến khi bạn làm được. Bước từng bước trên con đường dẫn đến mục tiêu, dù bước nhỏ cũng khiến bạn tin rằng bạn thực sự có thể hoàn thành giấc mơ. Đó chính là ý nghĩa đích thực của lời khuyên này.

 

8) Có rất ít thứ trên thế giới đúng một cách khách quan. Điều duy nhất có ý nghĩa là những gì bạn tin tưởng

 

Hai câu này ẩn chứa sức mạnh vượt bậc nếu bạn biết cách sử dụng chúng.

Hãy học cách tự lừa dối bản thân. Chỉ cần bạn có thể lừa mình bằng một lời nói dối khiến bạn hành động thì còn hơn cả trăm lời nói thật chỉ ra những lí do khiến bạn chưa thành công. Khi những sự thật khách quan và mong muốn chủ quan mâu thuẫn, bạn sẽ cảm thấy vũ trụ đang chống lại mình. Mong muốn của bạn càng mạnh mẽ, hiện thực càng khó vùi dập bạn.

Bạn có thể tin bất cứ thứ gì bạn muốn tin về con người mình. Nếu lòng tin khiến bạn tự tin rằng bạn sẽ đạt được mục tiêu, vậy thì những thứ khác chẳng hề quan trọng. Hiện thực muốn mọi thứ phải đi theo một đường đã định, nhưng sức mạnh của sự tự tin là thứ cho bạn quyền lực để đi một lối đi riêng.

 

9) Gần như không có thứ gì ăn ngay từ lần đầu tiên. Hoặc lần thứ hai.

 

Đa số là ngay cả lần thứ mười vẫn xôi hỏng bỏng không. Ai biết được sẽ mất bao nhiêu thời gian để mọi việc đi đúng đường ray nhưng chỉ cần bạn học được qua mỗi lần chưa thành công, bạn rồi sẽ đến đích.

Tạo dựng tự tin đòi hỏi sự kiên nhẫn để nhận ra rằng không phải tất cả hành động và thay đổi đều diễn ra tức thì. Phần lớn mọi người có xu hướng bỏ cuộc trên đường đeo đuổi giấc mơ. Họ không chuẩn bị để đổ mồ hôi, để chịu khổ chịu cực, để cắn răng chấp nhận sự tủi hổ và thất vọng.

Thế giới sẽ đả kích không khoan nhượng sự tự tin của bạn nếu bạn tin rằng mọi việc mình làm đều tốt đẹp và sẽ hiệu quả ngay. Những thất bại sẽ đẩy ý chí của bạn xuống mức ý chí của một đứa trẻ nóng nảy nếu bạn tiếp cận thế giới và giấc mơ theo cách này.

 

10) Luôn cho đi tùy theo khả năng có thể

 

Cho dù cuộc sống của bạn có đang như thế nào, luôn có một số thứ bạn có thể làm để khiến cuộc sống của một người khác tốt đẹp hơn. Có vài bài học mà chỉ có một mình bạn có thể truyền đạt.

Thậm chí một kẻ giết người sắp bị tử hình cũng có thể trở thành một người cảnh tỉnh cộng đồng về những cạm bẫy cần tránh trong cuộc sống. Bạn hoặc trở thành một tấm gương sáng hoặc một tấm gương xấu như vậy.

Thấy mọi người thay đổi cuộc sống hay tránh được những bi kịch nhờ lời khuyên của mình sẽ tái khẳng định lòng tự tin của bạn. Giúp đỡ thế giới là một cách kì lạ để bạn tự giúp chính mình.

Trạm Đọc

Theo Edward Latimore

 

Tags: