8 cuốn tiểu thuyết thành công vang dội về khám phá khoa học
8 cuốn tiểu thuyết thành công vang dội về khám phá khoa học
Nếu so với việc cuốn sách giáo khoa sinh học cũ kĩ bụi bặm ở trường của các bạn có thể bị “ế” vô phương cứu vãn, thì một cuốn tiểu thuyết hết sức thú vị về khám phá khoa học lại là một phạm trù hoàn toàn khác. Tám cuốn tiểu thuyết này – trong đó có đến 7 cuốn được viết bởi phụ nữ - tôn vinh những nhà khoa học và nhà khảo cổ chu du khắp thế giới mang trong mình quyết tâm cháy bỏng dành cho việc khám phá và cho nguồn tri thức hé lộ những sự thật phổ quát về cách mà chúng ta vẫn sống và tồn tại.

1. Vẻ Đẹp Diệu Kỳ (State of Wonder) – Ann Patchett

 

 

Nghiên cứu kĩ lưỡng của Ann Patchett và những thế giới xanh tươi được khắc họa vô cùng rõ nét trong cuốn tiểu thuyết ca ngợi đạo đức và phép màu, khoa học và sự hi sinh này. Câu chuyện lấy bối cảnh tại vùng Amazon, nơi mà nhà nghiên cứu dược học Marina Singh tiến hành điều tra về vị bác sĩ Annick Swenson bí ẩn, người sở hữu nghiên cứu thần bí được bảo vệ một cách đáng ghen tị trong những khu vực xa xôi nhất của khu rừng.

 

2. Phởn Phơ (Euphoria) – Lily King

 

 

Dính dáng vào mối tình tay ba trong suốt một nghiên cứu về nhân chủng học không phải là cách đúng đắn và tốt nhất để giữ được tập trung, nhưng điều đó lại tạo nên một cuốn tiểu thuyết đầy đam mê và sắc sảo. Lấy bối cảnh những năm giữa hai cuộc Thế Chiến và được truyền cảm hứng từ những sự kiện trong cuộc đời của nhà nhân chủng học cách mạng Margaret Mead, câu chuyện đầy mê hoặc về sự chiếm hữu và thám hiểm này chính là cuốn tiểu thuyết đột phá đã giành giải thưởng của nữ nhà văn Lily King.

 

3. Dấu Vết Của Muôn Loài (The Signature of All Things) – Elizabeth Gilbert

 

 

Nữ nhà văn Elizabeth Gilbert đã dệt nên một câu chuyện đầy dí dỏm, thú vị và khéo léo nối liền không gian và thời gian thông qua nhân vật Alma Wittaker, một nhà thực vật học xuất chúng. Được viết bằng tinh thần tìm kiếm đầy táo bạo của thế kỉ 19, khoảng thời gian mà những giả định cũ kĩ về khoa học, tôn giáo, thương mại, và tầng lớp xã hội xung đột với những quan điểm mới đầy mạo hiểm, cuốn tiểu thuyết đã làm bật lên câu chuyện về một Alma không hề nao núng trong quyết tâm tìm hiểu về sự vận hành của thế giới và những cơ chế ẩn sau vạn vật.

 

4. Những Người Trên Cây (The People In The Trees) – Hanya Yanagihara

 

 

Nếu như tên gọi Hanya Yanagihara nghe quen thuộc với các bạn, thì đó chính là do cuốn tiểu thuyết A Little Life của bà là cuốn sách đã lọt vào Vòng chung kết Giải thưởng Sách Quốc gia và được đề cử Giải thưởng Văn học Man Booker. Trải qua cả thập kỉ, Những Người Trên Cây đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của một giọng văn mới đầy ấn tượng trong thể loại văn học giả tưởng Mỹ. Lôi cuốn, đầy thử thách và hư ảo, câu chuyện phiêu lưu về nhân chủng học này là sự kết hợp giữa sức hấp dẫn vốn có của một cuốn tiểu thuyết li kì với cảnh mộng sâu sắc và bi thảm về những gì xảy ra khi các nền văn hóa xung đột với nhau.

 

5. Giải Phẫu Những Giấc Mơ (The Anatomy of Dreams) – Chloe Benjamin

 

 

Trong cuốn tiểu thuyết hết sức hồi hộp và khéo léo lần đầu tiên được ra mắt này, hai nhà khoa học trẻ tuổi – những người đã theo vị giáo sư của họ đi khắp năm châu bắt đầu hiểu ra rằng đôi khi một biện pháp nhân danh khoa học lại là một bước thực hiện quá xa vời.

 

6. Chuyển Động Của Các Vì Sao (The Movement of Stars) – Amy Brill

 

 

Được viết vào những năm 1840 tại xứ xở Nantucket, lấy cảm hứng từ tác phẩm của nhà thiên văn học nữ giới đầu tiên, Chuyển Động Của Các Vì Sao được coi là bức chân dung đầy vẻ u sầu và ảm đạm về những thứ được gọi là khát khao và tham vọng. Hannah Gardner Price đã cố gắng để làm được điều gì đó ý nghĩa hơn là một người vợ và một người mẹ. Và rồi khi cô ấy gặp một người đàn ông dường như hiểu thấu những giấc mơ của mình thì cũng chính là lúc cô phải đưa ra những lựa chọn sẽ thay đổi cuộc đời mình mãi mãi.

 

7. Đảo Phục Sinh (Easter Island) – Jennifer Vanderbes

 

 

Một chuỗi những khám phá khác thường mang đến cho cuộc sống của hai người phụ nữ trẻ dũng cảm những nhiệm vụ song hành khi họ đào sâu vào những bí ẩn chôn giấu hàng thế kỉ trên hòn đảo Phục Sinh, một trong những vùng hẻo lánh nhất trên thế giới. Thế nhưng Đảo Phục Sinh ẩn giấu một quá khứ đầy ám ảnh, và họ buộc phải đương đầu với những sóng gió về chính bản thân và những người họ yêu mến, những thứ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi.

 

8. Người Trên Sao Hỏa (The Martian) – Andy Weir

 

 

Sáu ngày trước, phi hành gia Mark Watney đã trở thành một trong những người đầu tiên đi dạo trên sao Hỏa. Sau một trận bão bụi gần như giết chết ông và khiến cho phi hành đoàn của ông phải di tản, ông ấy đã phát hiện ra bản thân mình bị bỏ lại, hoàn toàn cô độc và cũng chẳng có bất kì cách nào để phát ra tín hiệu với Trái Đất rằng ông vẫn còn sống. Câu chuyên về lòng dũng cảm đáng kinh ngạc, sự khéo léo, và những điều lạ lùng không thể vượt qua được này hiện nay đang là một bức tranh cảm xúc chính chiếu rọi Matt Damon.

 

 

Trạm Đọc (Read Station)

Theo The Huffington Post

Tags: