8/3 này bạn tặng sách gì cho những người phụ nữ mạnh mẽ?
8/3 này bạn tặng sách gì cho những người phụ nữ mạnh mẽ?
Nếu như người phụ nữ bạn yêu thương là một người mạnh mẽ, kiên cường và cá tính, những cuốn sách dưới đây chắc chắn sẽ làm họ thích thú và say mê vì họ sẽ tìm thấy hình bóng mình trong đó!

 

Chiến tranh không có một gương mặt phụ nữ - Svetlana Alexievich

 

 


 

 

Trong cuốn sách này, tác giả Svetlana Alexievich đóng vai trò là người dẫn chuyện, tái hiện lại hành trình đi tìm kí ức của những người phụ nữ đã góp công trong chiến tranh. Cuộc chiến mà bà phơi bày ra là một cuộc chiến bấy lâu đã bị lịch sử cố tình vùi lấp và che đậy – cuộc chiến của riêng những người lính nữ:  “Ở đấy, ta không thấy anh hùng cũng chẳng thấy chiến công không tưởng tượng nổi, mà chỉ đơn giản có những cá nhân bị cuốn vào một công việc phi nhân của nhân loại. Và trong ấy, không chỉ có họ (con người!) phải chịu đau đớn vì chiến tranh: cùng với con người là đất đai, chim chóc, cây cỏ. Toàn bộ thiên nhiên. Chúng chịu đau đớn mà chẳng nói được một lời, thế càng kinh khủng hơn…Thậm chí một sai lầm lớn. Còn có một cuộc chiến tranh khác mà chúng ta không biết.”
 
Cuốn sách đã được Viện Hàn lâm Thụy Điển trao giải Nobel 2015 vì “lối viết phức điệu đã dựng nên một tượng đài về sự thống khổ và lòng dũng cảm trong thời đại chúng ta”.
 
 

 

Dấn thân, Sheryl Sandberg

 

 

 

 

Bằng cách chia sẻ cuộc đời mình, những vươn lên cùng với thành công, tác giả Sheryl Sandberg đã kêu gọi và truyền cảm hứng cho phụ nữ. Theo đó, phụ nữ hãy dám dấn thân, dám ngồi vào bàn để cùng tranh luận, trao đổi và theo đuổi ước mơ của cuộc đời mình. Cũng qua quyển sách này, Sandberg cũng muốn chia sẻ suy nghĩ của mình về vai trò của phụ nữ và quá trình bình đẳng giới để mọi tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là nam giới, cùng chia sẻ để hướng tới một xã hội bình đẳng hơn.
 
 

 

Là Người Phụ Nữ Như Tôi Mong Muốn - Diane von Furstenberg

 

 

 

 

Diane von Furstenberg được mệnh danh là nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng nhất nhì làng thời trang đương đại - "mẹ đẻ" của chiếc đầm quấn (wrap dress) huyền thoại làm mê say biết bao phụ nữ trong suốt hơn 4 thập kỷ qua.
 
Sinh trưởng trong một gia đình khá giả với đầy đủ tình yêu thương của cha mẹ, chính thức bước chân vào một gia đình thuộc hoàng tộc Đức bằng một hôn lễ với Hoàng tử Egon von Furstenberg khi mới ngoài 20 tuổi, những tưởng người phụ nữ này sẽ thảnh thơi sống hết cuộc đời mình trong giàu sang và danh tiếng, nhưng ngạc nhiên thay, bà lại có một suy nghĩ táo bạo và hết sức thức thời vào giai đoạn đó: “Tôi không muốn mình mãi là một nàng công chúa Châu Âu sống trên Park Avenue với cuộc sống suy đồi giả tạo. Người phụ nữ ấy nhất định không phải là người mà tôi mong muốn trở thành.” 
 
Bà lựa chọn tự quyết định cuộc đời mình, gây dựng cho mình một sự nghiệp đáng mơ ước cũng như một tiếng nói truyền cảm hứng đầy sức mạnh lan tỏa. Bên cạnh những di sản vật thể như chiếc đầm quấn và một doanh nghiệp triệu đô, điều mà người phụ nữ mong muốn để lại cho thế hệ sau là một tâm niệm hết sức nhân văn: “Vì tôi đã được trở thành người phụ nữ mà tôi muốn trở thành, tôi muốn truyền cảm hứng và tạo điều kiện cho những người phụ nữ cũng làm được như vậy.”
 
 

 

Tôi là một con lừa – Nguyễn Phương Mai

 

 

Nguyễn Phương Mai sinh năm 1976 tại Hà Nội, 24 tuổi đã làm thư ký tòa soạn của một tờ báo dành cho tuổi teen thành công nhất của Việt Nam. Trở thành thạc sĩ khoa học ngành Thiết kế Giáo dục và Tiến sĩ ngành Giao tiếp đa văn hóa, hiện giảng dạy ở Đại học Khoa học Ứng dụng Amsterdam, Hà Lan, nhưng Phương Mai luôn làm cật lực để dành dụm tiền đi du lịch. Cô không đi phượt, đi du lịch bụi chỉ để chụp tấm ảnh rồi đưa lên facebook, mà cô đi để khám phá, trải nghiệm, và sau cùng, những trải nghiệm ấy được cô viết ra, khiến bất cứ “phượt thủ” nào cũng phải ngưỡng mộ. Cuốn sách “Tôi là một con lừa” là tập đầu tiên trong series sách du ký “Lên đường với trái tim trần trụi” của Phương Mai.
 
 

 

Tôi là Malala – Malala Yousafzal

 

 

 

 

Khi quân Taliban chiếm lĩnh được vùng Swat Valley ở Pakistan, một cô gái đã cất lên lời phản đối của mình. Malala Yousafzai đã từ chối giữ yên lặng và đấu tranh cho quyền được học tập của mình.
 
Vào thứ Ba, 9/10/2012, khi chỉ mới 15 tuổi, Malala đã suýt phải trả giá bằng mạng sống của mình. Cô bị bắn vào đầu trong cự li rất gần khi đang đi xe buýt tới trường. Gần như không một ai tin rằng cô bé sẽ sống sót. Nhưng ngược lại, sự phục hồi đầy kì diệu của Malala đã đưa em từ một thung lũng hẻo lánh ở Pakistan đến tòa nhà Quốc hội ở New York. Ở tuổi 16, Malala trở thành một biểu tượng toàn cầu cho sự đấu tranh vì hòa bình, đồng thời em cũng là ứng viên trẻ tuổi nhất cho danh hiệu Nobel Hòa Bình.
 
Tôi là Malala là một câu chuyện đầy tự hào của một gia đình sống trong vùng khủng bố triền miên, của lòng kiên quyết đấu tranh đòi quyền được giáo dục, cũng là câu chuyện của một người cha – một vị hiệu trưởng đã khuyến khích và động viên con gái mình tới trường, của cặp cha mẹ yêu thương con gái mình trong một xã hội trọng con trai.
 
Tôi là Malala sẽ khiến bạn tin rằng, một giọng nói cũng có sức thay đổi cả thế giới.
 
 

 

West with the Night – Beryl Markham

 

 

Cuộc đời của Beryl Markham rực rỡ như một khúc sử thi, được lấp đầy bởi những định kiến xã hội bị phá vỡ, những cuộc tình ngang trái và một vụ rơi máy bay thảm khốc. Là một cô gái nổi loạn từ khi còn trẻ, bà học cách lái máy bay khi mà hầu hết người dân châu Phi còn chưa một lần nhìn thấy máy bay. Vào năm 1936, bà đương đầu với một thách thức sau chót: bay một mình qua châu Phi, từ đông sang tây, một thử thách mà trước đó vài năm nữ phi công Amelia Earhart đã xuất sắc vượt qua. Những thành công, thất bại và cuộc đời tuyệt đẹp của bà được ghi lại vào trang sách một cách trung thực và sống động. Được National Geographic đánh giá là cuốn sách phiêu lưu tuyệt vời nhất mọi thời đại, West with the Night là minh chứng cho cuộc đời của một người phụ nữ can trường và hết mình vì đam mê.
 
 

 

The Marriage of Opposites - Alice Hoffman

 

 

Lớn lên tại một ngôi làng bình dị ở St. Thomas vào những năm 1800, Rachel mơ ước có một cuộc sống sôi động tại Paris phù hoa. Mẹ của cô, người đứng đầu nhóm người Do Thái tị nạn tại khu vực này chưa bao giờ tha thứ cho cô vì chuyện sống lệch ra khỏi những quy chuẩn của xã hội. Khi lớn lên, niềm tin của cô hầu gái Adelle và tình bạn sâu sắc với Jestine – con gái của Adelle đã trở thành sự cứu rỗi cho Rachel. Nhưng cuối cùng Rachel lại không kiểm soát nổi những ngã rẽ của cuộc đời. Cô phải kết hôn với một người đàn ông góa vợ có ba đứa con để cứu lấy sự nghiệp kinh doanh của cha mình. Khi người chồng chết bất đắc kì tử, cháu trai của anh ta – một người đẹp trai, trẻ trung có tên Frederick trở về định cư, Rachel đã nắm lấy cơ hội viết lại cuộc đời mình, bắt đầu một mối tình say đắm đầy thách thức, một mối tình đã mở ra biết bao nhiêu bê bối cho gia đình và ảnh hưởng đến mọi người trong dòng họ, kể cả đứa con trai của cô, người mà sau này trở thành nghệ sĩ vĩ đại nhất nước Pháp.

 

Lan Anh

Tags: