7 loại hình trí thông minh - Đánh thức các tiềm năng nở muộn
7 loại hình trí thông minh - Đánh thức các tiềm năng nở muộn
Tác giả hy vọng với khám phá và nghiên cứu của GS Howard Gardner có thể mở ra những câu hỏi và suy nghĩ mới cho người đọc hay những tài năng đang bị vùi lấp có cơ hội được đưa ra ánh sáng như những gì bạn vốn có.

Bài học từ sách

- Giới thiệu về thuyết trí thông minh đa dạng của GS Howard Gardner

- Nêu lên 7 loại trí thông minh được xếp hạng. Xem xét bổ sung thêm 2 loại trí thông minh nữa và nêu ra các tiêu chí xếp hạng.

- Cuốn sách này chỉ ra rằng ngoài trí thông minh về logic và ngôn ngữ, biểu hiện của IQ cao, con người còn có những khả năng về trí thông minh khác nữa nhằm ươm mầm và phát triển những tài năng ẩn giấu là thế mạnh nằm trong từng người.

Ai nên đọc cuốn này

- "Thú vị" cho "những người trẻ"

- "Tương đối dễ đọc" - "cho người trưởng thành và các phụ huynh"

NỘI DUNG CUỐN SÁCH

- Khi phần lớn quan niệm về trí thông minh được gán với chỉ số thông minh về IQ - khả năng logic và ngôn ngữ được đánh giá qua các bài kiểm tra và hệ thống điểm số của nhà trường. Thì ai có một kết quả học tập thấp hay thiếu sự khôn ngoan trong xã hội thường có nguy cơ bị gán cho những nhãn hiệu như là "chậm phát triển trí tuệ, thiểu năng, đần độn, ngu như một vài con vật vô tội nào đó"...

- Tồi tệ hơn là những từ ngữ và hành động châm chọc, công kích kéo dài này có thể dẫn tới những tổn thương nặng nề về tinh thần, gây ra những mặc cảm, tự nghi ngờ về bản thân cho những người bị công kích.

- Tình trạng này kéo dài, mang tính di truyền theo thế hệ tạo ra những môi trường vô cùng tiêu cực và độc hại (toxic). Cũng như hệ thống chỉ tập trung quá nhiều vào từ ngữ và những con số đã để lãng phí và tự lấp đi những tài năng cùng những năng khiếu bẩm sinh khác.

- Tác giả hy vọng với khám phá và nghiên cứu của GS Howard Gardner có thể mở ra những câu hỏi và suy nghĩ mới cho người đọc hay những tài năng đang bị vùi lấp có cơ hội được đưa ra ánh sáng như những gì bạn vốn có.

- Với 9 loại trí thông minh được tác giả nêu ra như sau:

  1. Trí thông minh ngôn ngữ
  2. Trí thông minh không gian
  3. Trí thông minh âm nhạc
  4. Trí thông minh vận động
  5. Trí thông minh logic
  6. Trí thông minh tương tác cá nhân
  7. Trí thông minh nội tâm
  8. Trí thông minh thiên nhiên
  9. Trí thông minh hiện sinh

- Với mỗi loại trí thông minh tác giả nêu ra những ví dụ cụ thể để nhận biết được các loại trí thông minh này, các ứng dụng hết sức ngạc nhiên của trí thông minh ấy vào cuộc sống, những liên kết mở rộng của trí thông minh với hệ thống tư duy và cuối cùng là các bài tập để phát trển từng loại trí thông minh để bạn có thể tự phát triển cho mình những trí thông minh nổi trội của riêng mình.

- Sau khi đi hết các loại trí thông minh, tác giả còn viết thêm một chương về việc "đánh thức các tiềm năng nở muộn" và một chương khá thú vị về "khi các loại hình thông minh xung đột"...

- Rồi dẫn tới một kết luận mở cho bạn đọc, ngoài 9 loại trí thông minh được nêu ra, sẽ còn những loại trí thông minh khác nữa như: khiếu hài hước, óc sáng tạo, sự duy linh, đạo đức, bản năng giới tính, trực giác, khả năng ngoại cảm, trí thông minh đường phố...

- Ta có thể thấy việc phân định các loại hình trí thông minh nhằm nêu ra nhận biết về tiềm năng của từng cá nhân là khác nhau mà không nhằm hướng tơi kiểu giáo dục trong lồng kính hay hướng tới những cương vị đã ấn định trong một chế độ đẳng cấp của TK XXI, chỉ biết đánh giá con người dựa trên nền tảng tâm lý: đứa trẻ có tư duy logic hướng tới vị trí kế toán viên, đứa trẻ có khả năng ngôn ngữ hướng tới phục vụ biên tập viên...

- Nếu có thể gửi gắm cho bạn bất kỳ thông điệp riêng nào liên quan đến thuyết trí thông minh đa dạng, thì đó sẽ là

Mỗi cá nhân đều sở hữu tất cả chín loại hình trí thông mình và đều có khả năng phát triển mỗi hình thức tới một mức thành thạo nhất định.

Ben Franklin từng nói:

Đừng tự che lấp tài năng của mình. Trong bóng râm thì chiếc đồng hồ mặt trời làm sao còn là chính nó.

 

Hãy học cách sẵn sàng đi dưới ánh sáng mặt trời và sau đó là làm thế nào để bạn thực sự nổi bật như những gì bạn vốn có.

 Theo Huy Koong

Trạm đặc biệt dành tặng mã YEUSACH22 - Giảm 5% tối đa 10.000 ₫ cho các đơn hàng có giá trị tối thiểu 99.000 ₫ tại Tiki Trạm Đọc
Tags: