7 gợi ý cho một buổi sáng tràn đầy năng lượng
7 gợi ý cho một buổi sáng tràn đầy năng lượng
Nếu mỗi buổi sáng thức dậy bạn cảm thấy không thể rời khỏi giường, hãy tập cho mình những thói quen này vào buổi sáng kích thích năng lượng cho cả ngày dài nhé.
Chúng ta thường có những cảm giác mệt mỏi và đôi lúc suy sụp. Đó là chưa kể hơn một năm vừa qua, áp lực do dịch bệnh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và nhịp sinh hoạt hằng ngày của chúng ta. 

Thế nhưng ở một khía cạnh khác, việc thay đổi thói quen vào buổi sáng để tiếp thêm năng lượng cho cả ngày là hoàn toàn có thể, ngay cả trong cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu như hiện nay. Tất nhiên, với một điều kiện là bạn đã ngủ đủ giấc cho việc phục hồi sức khỏe. Nếu không thì, dám cá là sẽ chẳng có thói quen nào cứu nổi bạn vào buổi sáng đâu.

Còn nếu bạn đã nghỉ ngơi đủ rồi mà chẳng hiểu sao buổi sáng vẫn cứ cảm thấy lờ đờ, thì đây là 7 bước đơn giản để bạn “nạp máu” cho chính mình:

 

Hít thở sâu 10 lần

 

Căng thẳng tâm lý cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của bạn, và một trong những biểu hiện đó là mất năng lượng. Vì thế các chuyên gia gợi ý rằng bạn nên bắt đầu ngày mới bằng một phương pháp rất đơn giản mà hiệu quả: cứ hít thở sâu vài lần đi.

Tôi cố gắng dành vài phút hít thở sâu và tĩnh tâm để bản thân tập trung trước khi bắt đầu ngày làm việc” - Gregory Katz, một bác sĩ chuyên khoa tim tại tiểu bang Connecticut, Hoa kỳ. Anh cũng khuyến nghị “một khoảng thời gian ngắn tập trung hít thở sâu” cho khá nhiều người.

Mặc dù hiện nay có rất nhiều bài tập và chương trình về hít thở sâu trên các ứng dụng hay trên mạng internet, thật ra nó đơn giản hơn nhiều. Lấy ví dụ trong một thí nghiệm gần đây, các nhà nghiên cứu đã mô tả “cách thức” thực hiện việc này cực đơn giản, chỉ cần nhắm mắt lại và tập trung vào hành động hít thở 10 lần cũng đủ để tạo nên hiệu quả trong việc sống chậm lại và khơi gợi ý thức của não bộ.

 

Uống đủ nước (hoặc cà phê cũng được!)

 

Uống nước (ngay cả khi bạn không thấy khát) cũng là một cách để nạp năng lượng. Đó là lý do tại sao rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên uống một cốc nước ngay khi bắt đầu buổi sáng

Chuyên gia dinh dưỡng Stephanie của MyFitnessPal giải thích: “Giữ đủ nước sẽ có ích cho mức năng lượng của bạn vì nước giúp cho việc vận chuyển oxy đi khắp cơ thể tốt hơn. Càng nhiều oxy được vận chuyển đến cơ bắp và các cơ quan khác, bạn càng có nhiều năng lượng”. Ngược lại, những người bị thiếu nước nghiêm trọng sẽ thường cảm thấy cực kỳ mệt mỏi và chậm chạp.

Hơn nữa, cách này cũng đơn giản, lại chẳng mất đồng nào. “Tôi vẫn nghĩ uống đủ nước là một trong những điều đơn giản nhất mà bạn có thể làm cho bản thân, bởi tất cả những gì bạn cần làm là uống nước thôi,” Nelson bổ sung. Không nhất thiết phải là 8 cốc nước một ngày, thay vào đó bạn có thể dựa theo màu nước tiểu để biết khi nào cần điều chỉnh lượng nước khi cần thiết.

Còn với những người thích caffeine cũng nên vui mừng vì “trà và cà phê không làm mất nước”, theo lời của Michele Smallidge, giám đốc Chương trình Khoa học Thực hành B.S. tại Đại học New Haven, Connecticut. Mặc dù cô cũng khuyên chúng ta nên uống nhiều nước vào, Smallidge còn nói thêm những thức uống chứa caffeine điển hình cũng là “một nguồn cung cấp nước”.

 

Vận động chút nào

 

Việc tập thể dục có tất cả các lợi ích của một nguồn năng lượng tích cực, từ việc tăng lượng endorphin (một loại hormone khiến bạn cảm thấy thoải mái và phấn khích) đến việc cải thiện sự tập trung để giải quyết danh sách những việc cần làm vào buổi sáng của mình. Nghiên cứu cũng cho thấy những người vận động cơ thể vào buổi sáng có xu hướng hoạt động nhiều hơn trong ngày.

Bạn cũng không cần thực hiện những bài tập quá nặng. Bạn có thể di chuyển theo cách bạn cảm thấy tốt, hoặc chỉ cần đi dạo quanh khu vực gần nhà thôi thì nó đã giúp ích rất nhiều rồi.

“Hãy vận động một chút, dù là tập yoga, bài tập căng cơ hay việc gì đó tốn sức hơn, bất cứ việc gì giúp máu của bạn lưu thông đều thì cũng có thể giúp bạn có một ngày mới thuận lợi”, Katz nói. “Lợi ích của việc tập thể dục buổi sáng không chỉ ở mặt thể chất, mà nó thiết lập một thói quen trong việc chăm sóc bản thân và ý thức về tầm quan trọng của sức khỏe”.

 

Hãy đảm bảo là bạn không bỏ bữa sáng

 

Nói chung thì, bạn nên “tuân theo nhịp điệu của cơ thể” trong việc ăn uống nếu muốn có thêm năng lượng vào buổi sáng. Mặc dù tình trạng bỏ bữa bỏ bữa vẫn đang là xu hướng cực kỳ phổ biến, bạn cần phải “lắng nghe cơ thể, khi lượng đường trong máu lên xuống tự nhiên” - Smallidge nói. Cô cũng khuyên nên có “nhiều protein và chất béo có lợi” trong bữa sáng để có nhiều năng lượng hơn.

Chúng thường cảm thấy đói sau khoảng 3-4 giờ. Vì vậy, để không rơi vào tình trạng thiếu hụt năng lượng, bạn cần chú ý đến việc nạp thêm dưỡng chất cho cơ thể đúng lúc. Nếu bạn thuộc kiểu người dậy sớm, có lẽ bạn sẽ cần ăn nhiều hơn một bữa sáng đấy.

 

...và nhớ để ý lượng đường bạn vừa nạp vào

 

Đường không phải là kẻ thù, nhưng cũng đừng quên nó có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng của bạn. Nelson giải thích: “Khi bạn nạp quá nhiều đường, cơ thể của bạn sẽ tiết ra một lượng lớn insulin để đẩy đường ra khỏi máu và bơm vào các tế bào. Việc sản sinh quá nhiều insulin sau đó lại dẫn đến tình trạng sụt giảm đường, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đói và thèm ăn nhiều đường hơn để tái bổ sung lượng đường trong máu”.

Các chuyên gia không hướng đến mục tiêu loại bỏ hoàn toàn đường trong khẩu phần ăn. Thay vào đó, bạn có thể cân nhắc những cách cắt giảm đường vào bữa sáng (được cho là một trong những thủ phạm cho vấn đề nói trên).

 

Để điện thoại sang một bên

 

Khi bạn thức dậy và việc đầu tiên là cầm chiếc điện thoại lên, về cơ bản bạn đang để người khác - hoặc thứ gì khác - xen vào những suy nghĩ và cảm xúc đầu tiên mà bạn đang hình thành vào ngày mới, bởi thế nào cũng cũng không tránh khỏi việc lướt mạng xã hội hay xem các tựa báo mới cập nhật. Bạn không phải là người duy nhất đâu, chỉ tính ở Mỹ thôi đã có đến ⅔ nói rằng họ cảm thấy bị “hút cạn” bởi những tin tức nặng nề.

Bạn không nhất thiết phải trở nên thờ ơ ngay lập tức, mà hãy thử nghĩ đến việc thiết lập vài ranh giới phù hợp với bản thân. Katz nói: “Một khởi đầu yên tĩnh vào buổi sáng - không phải lướt mạng xã hội hay trả lời email công việc, có thể giúp tâm trí của bạn có thời gian để tập trung tốt hơn”.

 

Đôi lúc hãy nghĩ đến những thú vui của bản thân

 

Cái gì có hiệu quả với người này vào buổi sáng thì cũng có thể không hiệu quả với người khác, đó là lý do tại sao cả ba chuyên gia được phỏng vấn trong bài này đều nhấn mạnh rằng việc chủ động thử và tìm ra sai sót là rất tốt. Bạn có thể thay đổi thói quen từng chút một, bắt đầu với một thói quen trong một khoảng thời gian (chọn bất cứ cái nào mà bạn thấy dễ nhất), sau đó nhìn xem bạn thấy thế nào.

Lấy một ví dụ đơn giản để bạn tham khảo, Nelson cho biết bữa ăn nhanh và đơn giản theo kiểu ưa thích cho buổi sáng của cô là trái cây và sữa chua”. Đó là loại sữa chua Hy Lạp 2%, loại có chứa một chút protein và chất béo. Nhưng cô cũng công nhận rằng không phải ai cũng hợp với sữa chua. Những người khác có thể thử bánh mì nướng với một ít bơ đậu phộng, trứng hoặc một món hoàn toàn khác.

Mục tiêu chính là hình thành cảm giác tiêu chuẩn của bạn, sau đó dành một chút thời gian để thực hiện vài chỉnh sửa cơ bản và quan sát xem cái gì khiến bạn thấy tốt hơn, cái gì không.

“Cứ thử đi” - Nelson hối và nói thêm rằng mọi người có thể sẽ nhận thấy khác biệt (hoặc không) khá sớm sau khi thay đổi những món họ ăn, uống cũng như cách họ sắp xếp buổi sáng của mình. “Đừng sợ mắc sai lầm!”

Thanh Trần | Huffpost

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Công nghệ có giúp bạn đọc sách nhiều hơn không?

The Voynich Manuscript: Cuốn sách bí ẩn nhất lịch sử

Lý do bạn nên đọc cuốn sách mình ghét

 
Tags: