7 cuốn sách về động vật giúp bạn hiểu thêm về con người
7 cuốn sách về động vật giúp bạn hiểu thêm về con người
Qua chuyện vật mà nói chuyện người - Những câu chuyện được kể dưới góc nhìn của các loài động vật gần gũi lại cho bạn những bài học quý giá về cuộc đời con người.

 

1.Tôi là Bê tô – Nguyễn Nhật Ánh

 

Nguyễn Nhật Ánh là một tác giả viết những câu chuyện cho tuổi mới lớn, nổi tiếng với lối hành văn cô đọng, dí dỏm, thâm sâu mà nhẹ nhàng, đặc biệt là các hình vẽ minh họa trong truyện rất bắt mắt và đáng yêu. “ Tôi là Bê Tô” là một trong những ví dụ tiêu biểu. Đó là một câu chuyện về chú chó tên là Bê Tô, giản dị đưa đến các bài học trong cuộc sống qua những sự việc trong cuộc đời của nó. Hẳn là các bạn còn nhớ khi Trạm từng có một bài viết về cuốn sách này, nói về những điều bạn học được từ một chú chó. Bạn có thể sẽ bật cười vì những lời ngô nghê của Bê tô nhưng Trạm tin rằng sau những tiếng cười vui vẻ đó, các bạn sẽ ngồi trầm tư nghĩ suy về những suy nghĩ rất Người của một chú chó.

 

 

2. Tôi là con mèo – Natsume Soseki

 

Câu chuyện này được giới văn học Nhật Bản đánh giá là một trong những tác phẩm độc đáo để lại dấu ấn khó phai trong lòng người đọc.

Giàu tính ngụ ngôn và không khó đọc, Tôi là con mèo là biên niên sử của một con mèo bị vứt bỏ, không được yêu thương và nó đi lang thang khắp nơi để quan sát bản chất của con người – từ những chuyện kịch tính của các nhà doanh nhân và giáo viên cho đến những góc khuất của những kẻ tu hành và những kẻ đứng đầu. Từ góc nhìn độc đáo này, tác giả Natsume Soseki đã cay đắng bình luận về những biến động xã hội thời Minh Trị sau khi hoàn thành xong khóa triết học Trung Quốc.

 

 

3. Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp –  Luis Sepulveda

 

Đối với những bạn là fan của Luis Sepulveda với Chuyện con mèo dạy con hải âu bay hẳn sẽ không bỏ qua cuốn sách viết về chú ốc sên Rebelde tò mò, hay hỏi những câu kì lạ như: “Tại sao chúng ta lại chậm chạp thế nhỉ?” Việc chú liên tục làm phiền cộng đồng mình với những câu hỏi thế này đã khiến cậu bị đuổi khỏi khu vực mình sống. Thế là chú ốc sên nhỏ đã bắt đầu cuộc hành trình ngao du thế giới một mình. Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ để tìm ra được câu trả lời, cậu có được những người bạn mới và những chuyến phiêu lưu thú vị, trở nên dạn dĩ hơn qua những thử thách. Nhưng khi nghe tin cộng đồng mình đang gặp nguy hiểm, cậu vội vã quay ngược đường để trở về giúp. Liệu Rebelde có trở về kịp?

Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp là một câu chuyện ý nghĩa về sự khác biệt và tinh thần đoàn kết, nhấn mạnh tầm quan trọng của sống chậm trong thế giới vội vã đến ám ảnh này.

 

4. Bởi vì Winn- Dixie – Kate Dicamillo

 

Vào một ngày mùa hè, Opal và cha cô bé, nhà thuyết giáo, chuyển đến Naomi, Florida. Opal đi đến siêu thị tên Winn-Dixie và đi ra với một con chó. Một con chó to, mình mẩy hôi hám, răng vàng ỉn nhưng hay cười. Cô bé đặt tên nó theo tên cửa hàng siêu thị Winn-Dixie. Nhờ có Winn-Dixie, cha Opal kể cho cô 10 điều về người mẹ đã mất, mỗi năm kể một điều. Cùng với nhau, Opal và chú chó đã gặp gỡ rất nhiều người như cô thủ thư Franny Block, người đã chiến đấu với một con gấu chỉ với bản sao của cuốn Chiến tranh và Hòa bình. Họ gặp Gloria Dump, một người bị tật về thị giác nhưng có một trái tim nhìn thấu được mọi điều trong cuộc sống. Và họ gặp Otis, một người luôn thả những con thú nuôi trong cửa hàng ra sau giờ làm và ru chúng ngủ bằng guitar. Opal đã dành cả mùa hè ngọt nào đó để góp nhặt các câu chuyện về những người bạn mới và nghĩ về mẹ của mình. Có thể nhờ có sự xuất hiện của Winn-Dixie, hoặc cũng có thể do cô bé đã lớn, Opal đã học được cách buông bỏ, học về tình bạn và sự tha thứ, những điều mà có thể bất chợt đến như một cơn bão mùa hè.

 

5. Ngựa ô yêu dấu – Anna Sewell

 

Cuộc sống của một chú ngựa có thể tràn đầy yêu thương và sự dịu dàng, nhưng cũng có thể bị lấp đầy bởi sự hèn hạ và độc ác. Chú ngựa đen đã tìm hiểu về hai khía cạnh này trong câu chuyện kinh điển viết bởi Anna Sewel. Được kể từ cách nhìn của một chú ngựa, câu chuyện của chính cuộc đời mình sẽ đưa các độc giả đến với thế giới tâm hồn và trái tim nhạy cảm đang đi tìm tình yêu và cảm giác thấu hiểu, sẻ chia. Từ những năm tháng trẻ con bên cạnh ngựa mẹ Duchess đến những ngày tháng khắc nghiệt khi phải làm ngựa kéo ở thành phố, và cuối cùng là khoảng thời gian tuổi già yên bình, cuộc đời của chú ngựa ô đã cho độc giả thấy rằng loài ngựa cũng có cảm xúc và đôi khi chúng biết được những điều mà chính ta cũng không biết.

 

6. Mạng nhện của Charlotte – E.B.White

 

Mạng nhện của Charlotte là tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển của E.B. White, tác giả của cuốn Chú chuột tí hon Stuart và Chiếc kèn của thiên nga ( cả hai tác phẩm này đều được chuyển thể thành phim hoạt hình rất thành công). Câu chuyện này kể về tình cảm của cô nhện Charlotte cho một con lợn nhỏ tên Wilbur, một con lợn đơn giản chỉ muốn có một người bạn. Hai sinh vật này đều rất yêu quý cô bé Fern, người đã cứu mạng Wilbur vì khi sinh ra nó quá ốm yếu.

Cuộc sống nơi trang trại và những đặc tính nhân vật được ngòi bút của White khắc họa rất rõ nét và sống động mà không mất đi tính logic, đặc tính tự nhiên của các loài vật. Qua những sự việc xảy ra ở trang trại, những gì sẽ còn đọng lại mãi ở không chỉ ở mỗi con vật, ở cô bé Fern mà còn khắc sâu trong lòng độc giả là một tình cảm, tình bạn cao quý, chân thành mà không phải ai cũng may mắn có được.

 

7. Tiếng gọi nơi hoang dã – Jack London

 

Buck, một chú chó lai cứng cáp (nửa dòng St.Bernard, nửa chăn cừu) được sinh ra và che chở trong sung túc tại một gia đình sinh sống ở California. Nhưng sau đó nó bị bắt cóc và đem đi bán để làm chó kéo xe trượt tuyết ở vùng biên giới Yukon khắc nghiệt và lạnh lẽo. Qua tay từ chủ này đến người chủ khác, Buck bắt đầu dấn thân vào cuộc hành trình đầy phi thường, chứng tỏ tinh thần mạnh mẽ không thể phá vỡ của mình.

Cuốn sách được xuất bản vào lần đầu năm 1903, Tiếng gọi nơi hoang dã được coi là kiệt tác của Jack London. Jack London là người có kinh nghiệm giám nghiệm vàng ở vùng hoang dã Canada và từ đấy, ông nảy lên ý tưởng viết về thiên nhiên và đấu tranh sinh tồn. Tiếng gọi nơi hoang dã là câu chuyện tiêu biểu về tinh thần bất khuất và cuộc đấu tranh chống tranh sống còn tại vùng Alaska Kondile giá lạnh.

 Trạm Đọc (Read Station) tổng hợp

Tags: