7 cuốn sách kinh tế và quản trị của Alpha Books đạt Giải Sách Hay 2010 - 2020
7 cuốn sách kinh tế và quản trị của Alpha Books đạt Giải Sách Hay 2010 - 2020
Lễ công bố Giải Sách Hay 2020 do Viện Giáo Dục IRED, Dự án Khuyến đọc Sách Hay và Sáng kiến OpenEdu đồng tổ chức đã diễn ra vào cuối tháng 9 vừa qua tại TP HCM. Trải qua 10 mùa giải, dù có nhiều thăng trầm, nhưng Giải Sách Hay đã tạo được tiếng vang đáng kể trong ngành sách, trở thành “bộ lọc” đáng tin cậy đối với rất nhiều độc giả yêu sách. Dưới đây là 7 cuốn sách kinh tế và quản trị đạt Giải Sách Hay hạng mục Sách Kinh tế và Sách Quản trị trong mùa giải năm nay.

Công ty Sách Alpha - Alpha Books ra đời với sứ mệnh chuyển giao tri thức kinh tế, quản trị kinh doanh kinh điển, tiên tiến trên thế giới cho người Việt; góp phần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp nói chung và các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh nói riêng. Đến nay, Alpha Books đã trở thành thương hiệu hàng đầu tại thị trường Việt Nam trong mảng sách kinh tế, quản trị kinh doanh. Không chỉ được độc giả đón nhận, sách của Alpha Books cũng được các chuyên gia đánh giá cao, và đạt được các giải thưởng đáng ghi nhận như Giải Sách Hay, sách bán chạy nhất trên thị trường…

Là một giải thưởng độc lập và uy tín, Giải Sách Hay hạng mục sách Kinh tế được trao cho các cuốn sách có giá trị góp phần định hình nền tảng về khoa học kinh tế ở Việt Nam và/hoặc mang lại tư tưởng, tinh thần, nhận thức mới, có tính đột phá về các vấn đề kinh tế của Việt Nam, thế giới.

Giải Sách Hay hạng mục sách Quản trị được trao cho các cuốn sách có giá trị góp phần định hình nền tảng về khoa học quản trị/kinh doanh ở Việt Nam và/hoặc mang lại tư tưởng, tinh thần, nhận thức mới, có tính đột phá về các vấn đề quản trị/kinh doanh của Việt Nam, thế giới.

Dưới đây, Trạm đọc sẽ giới thiệu ngắn gọn nội dung những cuốn sách Kinh tế và Quản trị của Alpha Books đạt Giải Sách Hay từ năm 2010 đến 2020.

Sách kinh tế đạt giải sách Hay 2011 - 2020

1. Quốc gia khởi nghiệp

Cuốn sách Quốc gia khởi nghiệp (Tác giả Dan Senor & Saul Singer, Dịch giả Trí Vương, Đơn vị xuất bản là Alpha Books & NXB Thế giới) đạt Giải Sách Hay năm 2014. Cuốn sách là câu chuyện về nền kinh tế thần kỳ của Israel. Nếu bạn đang có thắc mắc rằng: làm thế nào để một đất nước bé nhỏ luôn phải đối phó với sự thù địch của các quốc gia lân cận, mà vẫn trở thành một quốc gia khởi nghiệp, sáng tạo nổi bật trên các phương diện về công nghệ, quân sự và dân sự hàng đầu trên thế giới, thì cuốn sách này sẽ phần nào lý giải đầy đủ các thắc mắc đó của bạn.

Quốc gia khởi nghiệp cũng là một cuốn sách tham khảo tuyệt vời cho các chuyên gia và tất cả những ai quan tâm đến việc thúc đẩy, phát triển Việt Nam trở thành một quốc gia khởi nghiệp thành công.

2. Sự giàu và nghèo của các dân tộc

Cuốn sách Sự giàu và nghèo của các dân tộc (Tác giả: Davids. Landes, Dịch giả: Sơn Phạm & Vũ Hoàng Linh; Đơn vị xuất bản: NXB Tri thức và Omega+) đạt Giải Sách Hay năm 2020. Tác phẩm kinh điển này sẽ đưa người đọc đến gốc rễ tạo sự giàu nghèo của các dân tộc trên thế giới, soi chiếu từ cả hai góc độ về kinh tế học và lịch sử. Sự giàu và nghèo của các dân tộc chắc hẳn sẽ là tài liệu hữu ích về lĩnh vực khoa học xã hội nếu như độc giả quan tâm đến những thành công lớn, thất bại lớn trong nền kinh tế thế giới, hay bài học kinh nghiệm cho các quốc gia đang phát triển.

Sách Quản trị đạt Giải Sách Hay 2011 – 2020

3. Chiến lược đại dương xanh

Cuốn sách Chiến lược đại dương xanh (Tác giả: W. Chan Kim & Renee Mauborgne, Dịch giả: Phương Thúy, Đơn vị xuất bản: NXB Tri thức & Alpha Books) đạt Giải Sách Hay năm 201 thể loại sách dịch. Chiến lược đại dương xanh giới thiệu với độc giả, đặc biệt là các doanh nhân, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp một chiến lược cạnh tranh hoàn toàn mới: phát triển và mở rộng một thị trường trong đó không có cạnh tranh hoặc sự cạnh tranh là không cần thiết mà các công ty có thể khám phá và khai thác.

Đọc cuốn sách độc giả sẽ nắm được nói về bản chất của Chiến lược đại dương xanh là nâng cao các giá trị đi kèm sự tiện lợi, giá thành thấp và giảm chi phí. Và hơn hết, chiến lược này còn buộc các công ty phải có bước nhảy vọt về giá trị và mang lại sự tăng trưởng mạnh mẽ giá trị cho cả người mua và của chính họ nữa.

4. Tương lai của quản trị

Cuốn sách Tương lai của quản trị (tác giả Gary Hamel Bill Breen, dịch giả Hoàng Anh & Phương Lan, NXB ĐH Kinh tế Quốc dân & Alpha Books xuất bản) đạt Giải Sách Hay năm 2017 thể loại sách dịch. Cuốn sách chứng minh rằng ngày nay các tổ chức cần phải đổi mới quản trị. Và hơn hết, cuốn sách còn nhấn mạnh mô hình quản trị hiện tại không còn phù hợp về tính hiệu quả và việc kiểm soát; mà thay vào đó là khả năng thích nghi với tính sáng tạo mới là yếu tố quan trọng để kinh doanh thành công.

5. Cuộc Dịch Chuyển Đại Dương Xanh

Cuốn sách Cuộc Dịch Chuyển Đại Dương Xanh (tác giả W. Chan Kim, Renée Mauborgne, Dịch giả: Huỳnh Hữu Tài, Đơn vị xuất bản: Alpha Books & NXB Lao động - Xã hội) là cuốn sách dịch đạt Giải Sách Hay năm 2018. Năm 2005, Chan Kim & Renée Mauborgne, hai giáo sư nổi tiếng thế giới đã thay đổi thế giới kinh doanh toàn cầu với cuốn sách "Chiến Lược Đại Dương Xanh" khi xây dựng mô hình áp dụng các chiến lược theo phương pháp sáng tạo, thay vì giành giật thị trường. Và trong phiên bản nối tiếp của cuốn sách nền tảng này, Kim và Mauborgne đã chỉ ra những cách thức cụ thể để các công ty xây dựng chiến lược Đại dương Xanh – nơi không có sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ mà là nơi có những nhu cầu mới đặc trưng và sự phát triển lợi nhuận mạnh mẽ.

6. Tư duy nhanh và chậm

Cuốn sách Tư duy nhanh và chậm (tác giả: Daniel Kahneman, Hương Lan & Xuân Thanh, NXB Thế giới & Alpha Books) đạt Giải Sách Hay năm 2019 thể loại sách dịch. Được cho là “kiệt tác” trong việc thay đổi hành vi, cuốn sách “Tư duy nhanh và chậm” giới thiệu với độc giả 2 hệ thông tư duy của con người: hệ thống tư duy nhanh và hệ thống tư duy chậm; cũng như những ảnh hưởng của chúng tới các quyết định mà mỗi người thường đưa ra trong cuộc sống.

Tư duy nhanh và chậm đồng thời mô tả những giới hạn trong tư duy, các nguyên tắc của ngành kinh tế học và bản chất của việc đưa ra quyết định của con người; mà tất cả những người làm kinh doanh đều có thể nghiên cứu và ứng dụng vào công việc kinh doanh của mình.

7. Lý thuyết trò chơi và ứng dụng trong quản trị kinh doanh

Cuốn sách Lý thuyết trò chơi và ứng dụng trong quản trị kinh doanh (tác giả Lê Hồng Nhật, đơn vị xuất bản: NXB Thanh Niên và Alpha Books xuất bản, đạt Giải Sách Hay năm 2020 thể loại sách viết. Trong cuốn sách này, tác giả sẽ giới thiệu với độc giả những ứng dụng rộng rãi của Lý thuyết trò chơi trong quản trị kinh doanh. Điều tuyệt vời của cuốn sách là tác giả đã tước bỏ sự phức tạp và diễn giải lý thuyết này một cách rất dễ hiểu; đồng thời đưa ra những chỉ dẫn chi tiết; để bất cứ ai cũng có thể hiểu và áp dụng lý thuyết trò chơi vào quản trị kinh doanh, từ việc lập chiến lược cạnh tranh, đàm phán, đến marketing, quảng cáo… Đây là cuốn sách đáng đọc không chỉ với các nhà lãnh đạo, doanh nghiệp, mà còn rất phù hợp cho những bạn trẻ đang khởi nghiệp.

Hồng Nhung & Việt Hà (Trạm đọc)

Tags: