7 cuốn sách hay cho người khởi nghiệp
7 cuốn sách hay cho người khởi nghiệp
Sách có sức mạnh giúp con người nhận ra giấc mơ, biến nó thành hiện thực, và khai mở triệt để khả năng của mình. Việc đọc một cuốn sách tốt có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tìm được hướng đi thích hợp. Dưới đây là 7 cuốn sách hay được nhiều nhà khởi nghiệp toàn cầu giới thiệu.
Nhà Giả Kim
(353 lượt)
Hiệu ứng lan truyền
(6 lượt)
Chiến lược đại dương xanh
(2 lượt)
The One Thing - Điều Ý Nghĩa Nhất Trong Từng Khoảnh Khắc Cuộc Đời
(31 lượt)
Dám nghĩ lớn
(9 lượt)

1. "Điều Ý Nghĩa Nhất Trong Từng Khoảnh Khắc Cuộc Đời” bởi Gary Keller và Jay Papasan

Những người tập trung vào một thứ duy nhất tại một thời điểm là mới là những người tiến xa.”

Cuốn sách này xếp hạng nhất trên những tờ báo Wall Street, New York Times và USA Today, bởi vậy bạn có thể đặt nhiều kỳ vọng vào nó. Hãy tìm hiểu xem điều gì là quan trọng, rồi tập trung năng lượng của mình vào đó. Khi bạn dấn thân vào một việc gì đó mạo hiểm, một thương vụ, hay một ý tưởng, thì việc bị mất tập trung và đi chệch hướng rất dễ xảy ra. Cuốn “The One Thing” là một công cụ hoàn hảo giúp bạn đặt ra rõ ràng mục tiêu và quản lý những việc bạn làm sao cho chúng đi đúng hướng đến đích đến ấy. Nếu bạn để ý một số những người hay công ty thành công nhất hiện nay, rất có khả năng họ được biết đến về một thứ. Ví dụ ư? Steve Jobs, người sáng lập Apple, một trong những doanh nghiệp với lợi nhuận cao ngất ngưởng, được biết đến rằng ông chỉ tập trung vào một thứ duy nhất và quan trọng nhất mà thôi.

“The One Thing” được miêu tả là “một cuốn sách tuyệt vời không chỉ dành cho việc kinh doanh mà còn có thể áp dụng cho bất kì mục tiêu nào bạn đang cố đạt được.”

Với sự phân tán không hề nhỏ hiện nay từ email, tin nhắn, hay những cuộc điện thoại, bạn sẽ gặp khó khăn để tập trung hoàn toàn vào những gì quan trọng. Cuốn sách này sẽ dạy bạn cách gặt hái được những kết quả tốt hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn, với ít áp lực hơn, và cuối cùng là thật sự tiến tới việc đạt được những gì mà bạn thật sự coi trọng.

Giống như trong cuốn sách có nói, “Những kết quả phi thường cần sự tập trung không đổi và thời gian. Việc bạn dành thời gian cho một việc nghĩa là thời gian dành cho các việc khác phải chịu thiệt hơn.”, hãy tìm ra điều bạn muốn nhất trong cuộc đời bạn, và tập trung vào nó.

2. Dám Nghĩ lớn bởi David J. Schwartz

“Tin rằng bạn có thể thành công, và bạn sẽ thành công.”

Nếu bạn muốn làm nhiều hơn và đạt được nhiều thứ hơn, bạn cần phải học cách suy nghĩ.

Cuốn sách nói “Nhiều trường hợp trong lịch sử đã chứng minh rằng độ lớn của tài khoản ngân hàng, độ nhiều của “tài khoản hạnh phúc”, hay kích cỡ của “tài khoản của sự thỏa mãnđều phụ thuộc vào cách bạn nghĩ. Có một phép màu trong việc nghĩ lớn.”

Việc khởi nghiệp nói đơn giản là có rất nhiều việc, nhiều thứ cần quan tâm, và việc hình dung việc kinh doanh của bạn sẽ đi xa đến đâu, lớn thế nào, đến với những ai, đều được quyết định bởi suy nghĩ của chính bạn. Niềm tin tưởng mạnh mẽ vào một điều gì đó sẽ thúc đẩy tâm lý bạn để giải quyết những khó khăn và vượt qua các rào cản.

Niềm tin vào thành công là nguyên tố tối giản nhưng tuyệt đối cần thiết của những người thành công.

Trong cuốn sách này, bạn sẽ học cách dùng suy nghĩ của mình để vượt qua khó khăn mà vẫn giữ thái độ lạc quan. Bạn cũng sẽ được dạy rằng bạn không cần là người thông minh nhất hay tài năng nhất để có thể gặt hái đại thành công.

3. “The Alchemist - Nhà giả kim” bởi Paulo Coelho

 “Chính khả năng rằng giấc mơ có thể biến thành sự thật là thứ khiến cuộc sống trở nên thú vị.”

 Bạn hơi bất ngờ vì một cuốn sách văn học lọt vào danh sách này? Cuốn sách này có thể không giúp bạn về những vấn đề chuyên môn trong việc kinh doanh của bạn, nhưng nó sẽ mang tới cho bạn sự tự tin rằng mình đang tiến đúng hướng.

 Spencer Johnson, một tác giả nổi tiếng, miêu tả cuốn sách như là “Một câu chuyện khởi nghiệp với sự thông thái phổ biến mà chúng ta có thể áp dụng vào chính cuộc đời của mình.

 Khi bạn có đam mê và hứng khởi, bạn chắc chắn sẽ thành công. Tất cả chúng ta thừa hưởng những tài năng, điểm mạnh và những mối quan tâm khác nhau, và chính sự theo đuổi chúng là thứ được coi là mục tiêu của cuộc sống. Với cuốn sách này, bạn sẽ học cách xác định rõ và đảm bảo rằng bạn đang theo đuổi những thứ chính đáng. Cuốn sách sẽ không chỉ công nhận những đam mê của bạn, mà còn mang cho bạn cảm hứng để theo đuổi chúng.

 4. “The Blue Ocean Strategy – Chiến lược Đại Dương Xanh” bởi W. Chan Kim và Renee Mauborgne

 Chiến lược Đại dương Xanh thách thức những công ty bứt phá ra khỏi “đại dương đỏ” của những cuộc cạnh tranh máu me bất phân thắng bại bằng cách tạo ra những thị trường mới nơi không ai tranh giành, khiến cho việc cạnh tranh trở nên không cần thiết.

 Đây là một cuốn sách hay cho bất kì ai không hứng thú với việc đặt chân vào vùng đại dương đỏ đầy tranh chấp của thương trường.

 “Một cuốn sách thách thức tất cả những điều bạn tưởng là bạn biết về những yêu cầu của thành công nhờ chiến lược.

 Bằng cách triển khai những ý tưởng mới và tạo ra những thị trường chưa được khai phá, việc kinh doanh của bạn sẽ lên “như diều gặp gió”. Trong cuốn sách này, bạn sẽ học cách khiến cho tranh chấp trở thành không cần thiết, và cách gây dựng cũng như đa dạng hóa dịch vụ hay sản phẩm của bạn khiến cho chúng khác với những gì đang có trên thị trường. Cuốn sách sẽ chỉ cho bạn những gì có thể đang chưa có sẵn với người tiêu dùng, hoặc trình bày sản phẩm và dịch vụ của bạn một cách khác sáng tạo hơn, khiến cho nó hấp dẫn, mới lạ, và không có ở đâu khác.

 5. Hiệu ứng lan truyền bởi Jonah Berger

Qua cuốn sách, bạn sẽ biết tại sao con người bàn luận về một số sản phẩm nhất định mà không về những sản phẩm khác, tại sao nhiều thứ trở nên nổi tiếng, được tập trung chú ý bởi nhiều người. Hơn hết, cuốn sách lại không coi đó là kết quả của quảng cáo. Tác giả giải thích cách thông tin được truyền miệng, và xã hội ảnh hưởng một sản phẩm hay doanh nghiệp. Với những nghiên cứu, thống kê chi tiết và những câu chuyện thực tế, “Contagious” sẽ đưa cho bạn một góc nhìn mới về cách phát triển và giới thiệu ý tưởng của mình.

 6. "Finding Your Way in a Wild New Worldbởi Martha Beck

 Cuốn sách này chưa được dịch sang tiếng Việt, nhưng sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến nó trong danh sách này. Được bình chọn bởi tạp chí Forbes là một trong 5 cuốn sách hàng đầu về khởi nghiệp. Nếu bạn bối rối không biết cần làm những gì để tiến tới đích, hay bước tiếp theo bạn cần làm là gì, thì đây là cuốn sách hoàn hảo cho bạn. Với một tiếng gọi cao cả hơn, và khao khát tìm kiếm mục đích cuộc đời mình, cuốn sách giúp bạn “tìm được con đường xuất sắc để tiến tới khám phá quan trọng của bạn: hiểu biết việc bạn đáng lẽ nên làm trong cuộc đời dữ dội nhưng quý báu duy nhất của bạn.”

 7. Mê Hoặc bởi Guy Kawasaki

 Cuốn “Mê Hoặc” dạy bạn cách khơi dậy khát khao tiềm ẩn trong những người khác, và tạo ảnh hưởng dài lâu với cuộc đời của họ bằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

 “Người ta có thể thấy thấy say mê và thích thú trong một cuộc mua bán lẻ, một đợt thương thảo cấp cao, hoặc đơn giản qua một cập nhật mới trên trang Facebook. Và khi bạn làm đúng cách, việc khiến người ta say mê có thể có tác dụng hơn thuyết phục một cách truyền thống, sự ảnh hưởng, hoặc các chiến thuật marketing thông thường.

Trạm đọc (Read Station) dịch và tổng hợp