7 cuốn sách du ký hấp dẫn nhất dành cho những tâm hồn thích phiêu lưu
7 cuốn sách du ký hấp dẫn nhất dành cho những tâm hồn thích phiêu lưu
Nếu bạn không có điều kiện để xách ba lô lên và đi, thì nằm nhà du lịch qua những trang sách sống động này cũng đã đủ thỏa mãn lắm rồi.

 

 Phương Đông lướt ngoài cửa sổ

- Paul Theroux - 

 

Paul Theroux đã lên những chuyến tàu Phương Đông tràn trề hương vị và màu sắc đầy nét lạ lùng bí ẩn, bốn tháng trời đi khắp châu Á, để vẽ nên từng mảnh ghép trên bức tranh phương Đông rộng lớn: Thổ Nhĩ Kỳ với nền văn hóa đặc sắc cùng ẩn ức về giới tính, Afganistan trong cơn bất ổn, Ấn Độ long lanh đền đài nhưng nghèo đói và hoang đường, Singapore ngăn nắp đến từng li, Thái Lan dậy mùi giải trí và tình dục, Nhật Bản tiện nghi nhưng con người dường như đã thành cỗ máy...

Ông cũng ghé đến Việt Nam, lên con tàu băng qua đèo Hải Vân, ngỡ ngàng nhận ra trong suốt cuộc hành trình, đây là vùng đất của những cảnh tượng thiên nhiên thơ mộng nhất.

Ngòi bút của ông đã khiến Châu Á hiện ra như có thể chạm vào, nếm được, ngửi thấy, và khơi dậy trong ta nỗi thôi thúc một ngày bỏ xa cuộc sống nhàm nhạt quen thuộc, đeo hành lý và nhảy lên một con tàu nào đó, để nếm trải mọi thanh âm của cuộc sống bao la.

 

 

 Chạm Ngõ Thiên Đường

- Trần Việt Phương - 

 

Một hành trình đầy màu sắc văn hoá và các cung bậc cảm xúc trải dài từ vùng đất Thái Lan nhộn nhịp, Maldives mộng mơ, Bhutan yên bình đến Nepal khắc nghiệt. Những nền văn hoá đặc sắc, những món ăn truyền thống thú vị, những tập tục văn hoá lạ kì, cả những dải đất nhận được đặc ân của thiên nhiên đến những nơi bị thiên tai càn quét hiện lên thật sống động không chỉ mang lại cảm giác thú vị mới mẻ của người đã từng đi qua, mà còn là cảm giác thân thuộc, chân thật của người đã từng dừng lại vùng đất đó, và thấu hiểu rằng, đi không phải là khám phá thế giới, mà còn khám phá bản thân.

Và đi, không chỉ là hành trình mà còn là những bài học, những chiêm nghiệm trầm lắng đậm chất đời, cuốn người đọc theo mạch chảy câu chuyện và xúc cảm của tác giả.

 

 

 Sáu người đi khắp thế gian (2 tập)

- James Albert Michener - 

 

Họ là bốn người Mỹ, một cô gái Na Uy, một cô gái Anh. Chiến tranh Việt Nam, chiến tranh Trung Đông, nạn phân biệt chủng tộc, đạo Hồi và những bóng ma của quá khứ đã xô đẩy họ trôi dạt tới thành phố mặt trời, để rồi, từ nơi đây, họ lại bắt đầu hành trình phiêu lưu mới đến với những đêm phương Nam Tây Ban Nha vò xé tâm can, những trận đấu bò rừng ngàn cân treo sợi tóc, những thành lũy Bồ Đào Nha thách thức thời gian, những rừng rậm châu Phi đầy ám ảnh, những bão táp cuộc đời và những tan vỡ trong lòng người… Không tìm bất cứ góc cạnh nào để ẩn náu, họ đã cùng nhau đối diện với cuộc đời trong cuộc Thập Tự Chinh kiếm tìm những giá trị mới… 

Như một bách khoa thư kết hợp nhuần nhuyễn súng ống và hoa hồng, tình yêu và tình dục, tôn giáo và nghệ thuật, du hành và ma túy, những bản ballad say lòng và tiếng kêu thầm xé ruột, có thể nói Sáu người đi khp thế gian là một cuốn tiểu thuyết độc nhất vô nhị không bao giờ cũ về cuộc sống.

 

 

 Trên Đường

- Jack Kerouac -  

 

Cuộc phiêu lưu xuyên Mỹ của Sal Paradise và Dean Moriarty dựa trên những chuyến đi có thật của Jack Kerouac và Neal Cassady, hai trong số những gương mặt quan trọng nhất của Beat Generation.  Đó thực chất là hành trình tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và sự trải nghiệm đích thực. Được viết bằng sự pha trộn giữa cái nhìn buồn bã ngây thơ với sự phóng túng cuồng nhiệt, giữa tình yêu sâu sắc của Kerouac với nước Mỹ, lòng trắc ẩn của ông với con người và cảm thức về ngôn ngữ, coi nó như nhạc jazz.

Trên đường là một điển hình cho cách nhìn Mỹ về tự do và hy vọng, đặc biệt trong bối cảnh "Giấc mơ Mỹ" bắt đầu tan vỡ. Với Trên đường, Jack Kerouac đã bắt đầu phát triển một cách viết mà ông gọi là “Văn xuôi bột phát” (Spontaneuos Prose) với đặc điểm gồm rất nhiều các câu dài, kết cấu hình thức phóng khoáng, được viết ra ngay khi ý tưởng ập đến trong đầu, mang tính cá nhân rất cao.

Bất chấp những tranh cãi dữ dội từ khi mới ra đời, Trên đường là bằng chứng sống động nhất cho một giai đoạn trong lịch sử nước Mỹ, một phong trào trí thức. Cuốn sách được công nhận như một trong những tiểu thuyết vĩ đại nhất thế kỷ hai mươi của nền văn học Mỹ và thế giới.

 

 

 Độc hành

- Nguyễn Hoàng Bảo - 

 

Với Nguyễn Hoàng Bảo, sinh ra là để khám phá chính mình, khám phá thế giới và nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống. Những trải nghiệm sâu sắc trên hành trình ấy được anh chắt chiu gom lại trong Độc Hành - Những khám phá giá trị và kỳ lạ trên Con đường tơ lụa.


Những trải nghiệm của anh trong cuộc hành trình đã thổi bùng lên ngọn lửa muốn khám phá chính mình của các bạn trẻ và trả lời cho câu hỏi "Rốt cuộc thì chúng ta sinh ra để làm gì?" theo cách riêng của mình.

Xem thêm bài viết về cuốn sách trên Trạm Đọc

 

 

 

 

 Vào trong hoang dã

- Jon Krakauer -  

 

Tháng Tư năm 1992, một chàng trai trẻ xuất thân từ một gia đình khá giả ở Bờ Đông bắt xe đi nhờ tới Alaska rồi đơn độc cuốc bộ vào miền đất hoang dã phía Bắc ngọn McKinley. Tên cậu là Christopher Johnson McCandless. Cậu đã tặng toàn bộ số tiền tiết kiệm 25.000 đô la Mỹ cho quỹ từ thiện, bỏ lại xe hơi và gần như tất cả mọi tài sản của mình, đốt cháy tiền mặt trong ví và bắt đầu tạo dựng một cuộc đời mới cho chính mình...

Hơn hai mươi tuổi đời, gia đình giàu có, học vấn cao và một tương lại rộng mở phía trước, vậy mà Christopher McCandless (hay Alexander Supertramp như anh tự gọi mình) đã từ bỏ tất cả để dấn thân vào hành trình đơn độc xuyên qua hết thảy các vùng hoang dã của Bắc Mỹ. Dưới ngòi bút sống động của Jon Krakauer, Vào trong hoang dã, cuốn sách mô tả những trải nghiệm phi thường đó của Christopher McCandless, đã trở thành một cuốn tự truyện nổi tiếng, một tác phẩm khó quên về thiên nhiên và phiêu lưu, ngợi ca một cuộc sống tận hiến và cảm động. Câu chuyện được dựng thành phim vào năm 2007 ở Mỹ.

Xem thêm bài viết về cuốn sách trên Trạm Đọc

 

 

 Bè Tre Việt Nam du ký

- Tim Severin -

 

 

Bè tre Việt Nam du ký là một câu chuyện khác thường kể về Tim Severin cùng thủy thủ đoàn đã tạo nên lịch sử hàng hải bằng cách vượt Thái Bình Dương trên một chiếc mảng tre. Mục đích của họ là thử nghiệm lý thuyết cho rằng những người đi biển châu Á đã tới được châu Mỹ vào khoảng hai nghìn năm trước đây. Kinh nghiệm của họ đã cung cấp cho các nhà “thám hiểm xa lông” về một trong những chuyến đi biển đáng kể nhất từ trước tới nay, và đưa ra một viễn cảnh độc nhất, đó là cái gì sẽ xảy ra khi các lý thuyết lịch sử được đưa ra thử nghiệm tới nơi tới chốn.

Với tên truyện ấn tượng, cách hành văn gần gũi, tự nhiên, tác giả quả thật đã có công rất lớn trong việc đưa những tinh hoa, giá trị của con người Việt Nam đến với thế giới.

 

 

 

Trạm Đọc tổng hợp