6 cuốn sách của GS Nguyễn Lân Dũng (P2)
6 cuốn sách của GS Nguyễn Lân Dũng (P2)
Bên cạnh 4 bộ sách hỏi- đáp, GS Nguyễn Lân Dũng còn là tác giả của nhiều cuốn sách trong đó có 6 cuốn sách dưới đây

Giáo sư tiến sĩ sinh học, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng sinh năm 1938. Công tác chính của ông là giảng dạy và nghiên cứu tại Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ông còn giữ chức vụ Phó Chủ tịch (PCT) Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, Chuyên gia cao cấp Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học (VSV&CNSH), Cố vấn Việt Nam của Hội liên hiệp thanh niên Quốc tế (IYF), Phó Chủ tịch thường trực Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Chuyên gia cao cấp Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội…

Ông có nhiều đóng góp thiết thực cho nền khoa học và giáo dục nước nhà. Với mong muốn cống hiến và chia sẻ tri thức đến cộng đồng, giáo sư đã cho ra mắt nhiều đầu sách cung cấp kiến thức phổ thông và chuyên môn có giá trị tham khảo cao.

GS Nguyễn Lân Dũng

 Sống Giữa Cuộc Đời Này

 “Sống Giữa Cuộc Đời Này” tập hợp những bài viết mang tính chất ghi chép của Giáo sư - Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng về các chủ đề khác nhau. 45 câu chuyện, bài viết được truyền tải bằng ngòi bút sâu sắc, uyên bác, giúp nâng cao hiểu biết và làm phong phú đời sống tâm hồn, tình cảm của độc giả. 

Nội dung sách được chia thành ba phần chính: 

  • Ngàn năm nhớ Bác: gợi nhớ về Bác Hồ với những dòng Bác viết, những điều Bác dạy, những câu thơ, lời chúc Tết của Bác,...
  • Góc nhìn: những quan điểm, đánh giá của giáo sư về những chủ đề rất đỗi quen thuộc như thực phẩm nhiễm độc, COVID-19, chữa ung thư, tiếng nước ta,...
  • Những gương mặt thân thương: tác giả phác họa chân dung, chia sẻ những kỷ niệm về cha mẹ, các nhà khoa học, những bạn, người học trò của mình. 

Mỗi bài viết đều đầy ắp chất liệu cuộc sống và tâm tư của một công dân có trách nhiệm với xã hội, với đất nước, một nhà giáo tâm nhiều trăn trở về con người và thời cuộc. 

“Sống Giữa Cuộc Đời Này” là cuốn sách ấm áp, giàu cảm xúc của một bậc trí thức còn nhiều khao khát yêu thương, cống hiến trong cuộc đời. Có thể thấy bằng tài năng, sự uyên bác và tấm lòng cống hiến của mình, tác giả Nguyễn Lân Dũng đã “nâng niu từng con chữ trên tay mình” để gửi đến độc giả.

Chuyện Đông Chuyện Tây

 “Chuyện Đông Chuyện Tây” của GS. Nguyễn Lân Dũng có thể xem như một cuốn cẩm nang du lịch với nhiều bài viết rất thú vị, bổ ích và lý thú cho những ai muốn tìm hiểu và khám phá thế giới.

Nội dung sách được chia thành hai phần chính, có thể gọi nôm na là Đất và Người. 

Phần đầu là những địa danh, những vùng đất trên thế giới mà tác giả có dịp đặt chân đến. Giáo sư là người đi nhiều, và viết nhiều, mỗi bài viết là một chuyến đi. Cuốn sách đưa người đọc vi vu đến những vùng đất xa xôi, từ Hawaii - thiên đường du lịch, hồ muối ở Utah, đến đại học ở Hoa Kỳ, vòng quanh qua các nước Nga, Đức, Vương quốc Bỉ, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia,... Tác giả khéo léo lồng ghép những phát hiện riêng của mình, cung cấp những thông tin bổ ích và lý thú cho những ai đam mê du lịch và khám phá.

Đến với phần hai, bạn đọc sẽ được gặp gỡ với nhiều danh nhân. Đó là những tiền nhân đã ghi tên mình vào trang sử hào hùng của dân tộc: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Giáo sư Tạ Quang Bửu,..., những giáo sư đáng kính: giáo sư Ngụy Như Kontum, giáo sư Nguyễn Văn Chiển, giáo sư Lê Quang Long,..., những nhà văn nổi tiếng: Tô Hoài, Ma Văn Kháng,... và cả những doanh nhân, những tấm gương vượt khó. Tác giả mang đến những câu chuyện ở góc độ tiếp cận khác, bởi trong số các danh nhân, có người là đồng nghiệp, bạn bè của ông, có người là học trò của cha ông - giáo sư Nguyễn Lân.

Giọng văn dung dị, gần gũi mà hấp dẫn, lôi cuốn người đọc. Hãy tham khảo cuốn sách này nếu bạn muốn khám phá “Chuyện Đông Chuyện Tây” nhé!

Kỷ Lục Mới Nhất Về Con Người & Kỷ Lục Việt Nam - Những Chuyện Lạ Có Thể Bạn Chưa Biết

 “Kỷ Lục Mới Nhất Về Con Người & Kỷ Lục Việt Nam - Những Chuyện Lạ Có Thể Bạn Chưa Biết” do GS. Nguyễn Lân Dũng biên soạn, được bổ sung, cập nhật hàng năm khi tái bản với các kỷ lục và chuyện lạ mới nhất để đảm bảo tính chính xác và thời sự.

Với mong muốn giới thiệu đến bạn đọc những kiến thức phong phú, những chuyện kì lạ có thật trên thế giới, giáo sư Nguyễn Lân Dũng đã tìm tòi, tra cứu, tham khảo các nguồn tư liệu được xuất bản hàng năm và được phát hành rộng rãi trên thế giới. Đó là Sách kỷ lục thế giới (Guinness World Records - Guinness World Records Ltd) và Sách Top 10 về mọi chuyện (Top 10 of Everythings Palazzo Editions Ltd)…

Với bộ sách này, độc giả Việt Nam sẽ được cung cấp thêm rất nhiều thông tin bổ ích, lý thú. Đồng thời bộ sách cũng là nguồn tư liệu cần thiết để bạn đọc, đặc biệt là các em học sinh tham khảo trước khi tham gia cuộc thi trắc nghiệm, hay tham dự các trò chơi Game show phổ biến trên Đài truyền hình Việt Nam.

Nhất Thế Giới

"Nhất Thế Giới" là tập hợp những con số, những công trình nghệ thuật, những sự phiêu lưu, thậm chí cả những thú sưu tầm kỳ lạ… GS. Nguyễn Lân Dũng đã tài tình vẽ nên bức tranh đa sắc, được hòa trộn bởi vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ của thiên nhiên, sự kỳ diệu của tạo hóa muôn loài,... Nổi bật trên đó là lòng can đảm, những nỗ lực phi thường, sức sáng tạo vô hạn và sự cống hiến không ngừng nghỉ của con người. Đáng buồn thay, bức tranh ấy cũng có những mảng tối, đó là sự ô nhiễm, sự tàn phá môi trường tự nhiên, sự mất cân bằng sinh thái, nguy cơ đối mặt với những thảm họa thiên nhiên,... mà thủ phạm chính là con người.

Không chỉ đơn thuần là liệt kê những kỷ lục, thống kê những con số vô nghĩa, “Nhất Thế Giới” mang lại cho bạn đọc những điều bổ ích và lý thú, giúp làm phong phú kho tàng tri thức quý báu của mỗi chúng ta. Hơn thế nữa, bên cạnh sự ca ngợi về những điều kỳ diệu của con người cũng như thiên nhiên, tạo hóa, thì còn có những cái nhất đáng sợ, vang lên như hồi chuông cảnh tỉnh: mong rằng chúng ta có ý thức cải thiện và những biện pháp ngăn chặn không để xảy ra những thảm họa đáng tiếc.

Tri Thức Là Sức Mạnh

GS.TS Nguyễn Lân Dũng viết “Tri Thức Là Sức Mạnh” với mong muốn góp phần cung cấp thêm cho bạn đọc những tri thức hữu ích trong cuộc sống thường nhật. Những bài viết trong cuốn sách mang tính chất tư vấn cho các bạn trẻ về một số vấn đề xã hội. Từ những thông tin mang tính khoa học này, các bạn có thể nhận ra cuộc đời vẫn rất tươi đẹp, rất đáng sống và phải sống hết mình, dù cho có nhiều khó khăn, trắc trở, có những băn khoăn, muộn phiền. Tác giả nhắn nhủ đừng từ bỏ ước mơ của mình, hãy coi đó là đích đến để vươn lên trong cuộc sống. Và hãy tích lũy tri thức để có thể hiện thực hóa khát vọng.

Không nặng nề, giáo điều, không cổ vũ một cách cực đoan, nội dung cuốn sách nhẹ nhàng mà thấm thía như những lời tâm sự của một nhà giáo tin yêu lớp trẻ và sẵn sàng giúp đỡ hết mình cho thế hệ mai sau.

"Tôi không nghĩ rằng những gì mình viết ra đều là đúng, càng không có ý muốn cao đạo giảng giải cho bất kỳ ai. Xin các bạn trẻ coi những bài viết trong cuốn sách nhỏ này chỉ như những lời tâm sự của một thầy giáo rất tin yêu thế hệ trẻ và sẵn sàng làm hết mình vì thế hệ trẻ" - Trích lời tựa của Giáo sư Nguyễn Lân Dũng 

Văn Hóa Rượu

Đây là cuốn sách gây tò mò từ tựa đề của nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân Dũng. 

"... Nói đến rượu người ta dễ nghĩ tới khía cạnh xấu: nghiện rượu hoặc nát rượu! Thật ra không cứ gì rượu, đồ uống nói riêng và thực phẩm nói chung, kể cả thuốc bổ, nếu dùng thái quá đều có hại. Hãy quên đi một Chí Phèo nát rượu để nhớ lại một bức tranh ông tiên râu tóc bạc phơ, má đỏ như quả đào, một tay chống gậy, một tay cầm bầu rượu thì rượu là biểu tượng của Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh…”

Vậy liệu một giáo sư sẽ có cách nhìn nhận như thế nào về rượu và chuyện uống rượu? Ông có thể cung cấp cho độc giả những kiến thức bổ ích gì về văn hóa đặc biệt này?  Bạn đọc hãy tham khảo cuốn sách này để có thể tiếp nhận một góc nhìn khác về văn hóa rượu nhé!

Trạm đọc tổng hợp

Tags: