6 Cuốn sách của Dr. Seuss sẽ không còn được xuất bản do liên quan tới những hình ảnh mang tính xúc phạm
6 Cuốn sách của Dr. Seuss sẽ không còn được xuất bản do liên quan tới những hình ảnh mang tính xúc phạm
Sáu cuốn sách của Dr. Seuss sẽ không còn được xuất bản do sử dụng những hình ảnh phản cảm, chứa những mô tả “sai lệch và gây tổn thương” đối với một số nhóm người, doanh nghiệp giám sát tài sản của tác giả và họa sĩ minh họa dành cho thiếu nhi này cho biết.

Trong một tuyên bố vào thứ Ba (ngày 2 tháng Ba), Dr. Seuss Enterprises (doanh nghiệp giám sát tài sản của Dr. Seuss) cho biết, kể từ năm ngoái, họ đã quyết định chấm dứt việc xuất bản và cấp phép một số tựa sách của Theodor Seuss Geisel. Trong số những tựa sách ngừng xuất bản có bao gồm những cuốn sách đầu tiên ông viết dưới bút danh Dr. Seuss, And to Think That I Saw It on Mulberry Street (1937), và If I Ran the Zoo (1950).

“Những cuốn sách này chứa một số miêu tả về con người theo những cách thức sai lệch và gây tổn thương,” Dr. Seuss Enterprises tường trình. Theo công bố vừa qua, doanh nghiệp cho biết quyết định được đưa ra sau thời gian tích cực làm việc với một hội đồng chuyên gia - các nhà giáo dục, đồng thời rà soát theo danh mục các đầu sách của họ.

Ông Geisel, người viết nên những câu chuyện kỳ lạ thu hút hàng triệu trẻ em và người lớn trên toàn thế giới, đã qua đời vào năm 1991. Những tựa sách khác cũng sẽ không còn được xuất bản là McElligot’s Pool, On Beyond Zebra!, Scrambled Eggs Super!The Cat’s Quizzer.

Những tựa sách không còn được xuất bản của Dr. Seuss

Những câu chuyện của Geisel được yêu mến rộng rãi không chỉ vì tính vần điệu và sự kỳ ảo trong xây dựng nhân vật, mà còn bởi những giá trị tích cực mà những câu chuyện gửi gắm, chẳng hạn như lời nhắc nhở mỗi cá nhân nhận phần trách nhiệm của mình với hành tinh chung. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số nhà phê bình lên tiếng rằng một vài trong số những tác phẩm của ông mang những đặc điểm phân biệt chủng tộc và áp đặt những mô tả không lành mạnh về một số nhóm người nhất định.

Trong And to Think That I Saw It on Mulberry Street, một nhân vật được mô tả bằng cụm từ a Chinaman (Chinaman thường được xem là một từ hàm chứa sự xúc phạm mạnh mẽ đối với người Trung Quốc) có đôi mắt một mí, đội một chiếc mũ nhọn, mang theo đũa và bát cơm. (Các ấn bản được xuất bản từ những năm 1970 đã thay đổi tham chiếu từ a Chinaman thành a Chinese man.) Trong If I Ran the Zoo, hai nhân vật từ hòn đảo Yerka của châu Phi được khắc hoạ với hình ảnh cởi trần, đi chân đất và giống khỉ.

"And to Think That I Saw It on Mulberry Street" chịu chỉ trích vì cách mô tả của nó về một người đàn ông châu Á. Ảnh: Christopher Dolan / The Times-Tribune, thông qua Associated Press

Quyết định ngừng xuất bản một số cuốn sách của Dr. Seuss khơi dậy cuộc tranh luận về những tựa sách được xem là kinh điển dành cho trẻ em nhưng không mang lại một hình ảnh đại diện tích cực cho những nhóm người thiểu số. Tại Pháp, cuốn mới nhất của loạt truyện tranh được yêu thích Lucky Luke chứa những câu chuyện về một anh hùng da đen và chuyện về địa vị của những chàng cao bồi, dẫn tới những chỉ trích về hành động khơi lại nỗi ám ảnh về chủng tộc lấy cảm hứng từ người Mỹ.

Random House Children’s Books, nhà xuất bản các cuốn sách của Dr. Seuss, cho biết họ tôn trọng quyết định của Dr. Seuss Enterprises và kết quả rà soát các cuốn sách của hội đồng thẩm định.

Trạm Đọc / theo NY Times.

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tháng ba với sách trẻ: 136 ấn phẩm ra mắt

Phát hành sách của Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Tư, Nguyễn Ngọc Thuần phiên bản đặc biệt

Edna O'Brien nhận danh hiệu cao quý nhất của Pháp về nghệ thuật

Tags: