6 cuốn sách Bill Gates khuyên đọc hè năm 2014
6 cuốn sách Bill Gates khuyên đọc hè năm 2014
Mùa hè là mùa thanh thiếu niên Mỹ được khuyến khích đọc sách, Bill Gates nhân dịp này cũng giới thiệu những cuốn sách gối đầu giường của ông tới các bạn trẻ. Việc làm này đã bất ngờ giúp một đầu sách “ế” bỗng nhiên trở thành sách bán chạy.

1. Cuốn “Business Adventures” (Những chuyến phiêu lưu trong kinh doanh) - John Brooks

Một cuốn sách tuyển tập những bài báo viết về những tập đoàn, doanh nghiệp lớn ở Mỹ được xuất bản từ năm 1969, cho tới giờ đã không còn được xuất bản nữa, bỗng bất ngờ trở thành sách bán chạy sau khi Bill Gates hé lộ những cuốn sách gối đầu giường của ông.

 


Cuốn “Business Adventures” (Những chuyến phiêu lưu trong kinh doanh) của tác giả John Brooks là một tuyển tập những bài báo từng đăng tải trên tờ New Yorker của cố nhà báo từ hồi thập niên 1960, trong đó đề cập tới những vấn đề kinh tế vĩ mô, những sự việc cụ thể mà những doanh nghiệp lớn của Mỹ đương thời từng phải đối mặt.

 

Bill Gates đã viết trên tờ Wall Street Journal rằng đây dù là cuốn sách đã không còn được tái bản nữa nhưng vẫn là “cuốn sách dạy kinh doanh hay nhất mà tôi từng được đọc”. Lời khen này của Bill Gates đã khiến những độc giả có niềm đam mê kinh doanh hoặc đơn giản là hiếu kỳ lùng tìm cho kỳ được cuốn sách yêu thích của Bill Gates. Ngay lập tức cuốn sách “cũ rích” bỗng trở thành sách được tìm kiếm nhiều nhất trên nhiều trang mạng bán sách online. Những ấn bản cũ nhất vốn nằm “mốc meo” bao năm bỗng được mua “nhanh như chớp” và sách cũ cũng được lùng tìm ráo riết. Lời khen của Bill Gates cùng nhu cầu tìm kiếm quá lớn của độc giả đã khiến nhà xuất bản quyết định tái bản đầu sách này.

 

Người con trai của tác giả - cố nhà báo John Brooks - đã rất xúc động chia sẻ: “Tôi rất mừng khi biết ngài Bill Gates thích cuốn sách của cha tôi. Bill Gates là người đầu tiên coi những bài báo kinh doanh là đáng để tìm đọc và suy ngẫm. Tôi nghĩ có lẽ ông hiểu rằng những bài báo của cha tôi viết ra trước hết là để những doanh nhân tìm đọc. Ý tưởng học hỏi từ những bài báo kinh doanh của Bill Gates thực sự sẽ là một cú hích lớn”. Cuốn sách sẽ sớm được tái bản, hiện nó đã được xuất bản dưới dạng sách điện tử và đang nằm trong nhóm 5 đầu sách bán chạy nhất trên nhiều trang bán sách online.

 

Những lời nhận xét tích cực của Bill Gates giống như một lời cam đoan đầy thuyết phục về chất lượng của cuốn sách.


Bill Gates cho biết lần đầu tiên ông đọc cuốn sách này là khi doanh nhân nổi tiếng người Mỹ Warren Buffett tặng hồi năm 1991 khi hai người mới quen biết. Bill Gates đã nhắn nhủ tới Warren rằng cho tới giờ, Gates vẫn giữ cuốn sách được Warren tặng năm xưa.


Mùa hè là mùa thanh thiếu niên Mỹ có nhiều thời gian để đọc sách nhất. Nhân dịp này, Bill Gates đã chia sẻ với các bạn trẻ 6 đầu sách bổ ích và lý thú mà mùa hè này các bạn nên tìm đọc. Gates cho biết: “Tôi đã học được nhiều điều từ những cuốn sách này và tôi hy vọng các cháu cũng sẽ thích chúng”.

 

2. Cuốn “Stress Test” (Bài kiểm tra căng thẳng) - Timothy F. Geithner

 


Như đã giới thiệu ở trên, đây được coi là cuốn sách yêu thích nhất của Bill Gates, theo đó, những vấn đề quản lý doanh nghiệp, tuyển dụng nhân sự, lắng nghe khách hàng… đều được đề cập một cách thiết thực, cụ thể, rất cần thiết cho những bạn trẻ yêu kinh doanh.


Geithner là cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ (từ 2009-2013), trong cuốn sách của mình, Geithner đã đưa ra những nhận định táo bạo rằng khủng hoảng kinh tế là điều không thể tránh khỏi. Theo đó, Chính phủ có những sức mạnh đặc biệt để giảm thiểu nhưng không thể xóa bỏ hoàn toàn một cuộc khủng hoảng.


Đề cập tới vấn đề khủng hoảng tài chính thế giới, nhưng Geithner đưa ra cách lý giải rất giản dị, hấp dẫn, đầy sức thuyết phục, đưa lại một bức tranh toàn cảnh về loài người trong cuộc chiến với khủng hoảng.


Đồng thời với những câu chuyện “chính sử” là những chuyện cá nhân đời thường cũng rất hấp dẫn. Qua cuốn sách, người ta được biết rằng ngài Bộ trưởng đã luôn có cảm giác tội lỗi khi thường xuyên vắng mặt trong mọi hoạt động của gia đình ông.

 

3. Cuốn “The Bully Pulpit” (Linh mục bắt nạt) - Doris Kearns Goodwin

 

Tác giả Goodwin đã đặt ra một câu hỏi hấp dẫn Gates, đó là: Thay đổi trong xã hội xảy ra như thế nào? Những sự thay đổi đó xảy ra bởi một cá nhân hay bởi những yếu tố nào?

 

4. Cuốn “The Rosie Project” (Kế hoạch màu hồng) - Graeme Simsion

 

 

Cuốn tiểu thuyết kể về một giáo sư di truyền học vốn bị mắc chứng tự kỷ đang đi kiếm vợ. Gates đánh giá đây là một tác phẩm hài hước và thâm thúy. Thông điệp toát lên là hãy luôn hài lòng với bản thân mình.

Vợ chồng Gates thường đọc cho nhau nghe những đoạn hài hước nhất trong cuốn sách này và họ cùng nhau cười phá lên. Lần đầu tiên đọc cuốn này, Bill Gates đã thức từ lúc 11 giờ đêm tới tận 3 giờ sáng để đọc cho hết. Đồng thời, khi tặng bạn bè sách hay để đọc giải trí, ông cũng thường lựa chọn đầu sách này.


5. Cuốn “The Sixth Extinction” (Cuộc đại hủy diệt thứ 6) - Elizabeth Kolbert

 

Các nhà khoa học đã khẳng định rằng có 5 cuộc đại tuyệt chủng từng xảy ra trên trái đất này, giờ đây, tác giả Kolbert cho rằng con người đang đưa tới một cuộc đại tuyệt chủng thứ 6.

 

6. Cuốn “Reinventing American Health Care” (Xây dựng lại hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Mỹ) - Ezekiel J. Emanuel

 

Hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Mỹ hiện đang gặp nhiều khó khăn về vấn đề tài chính. Đây cũng đồng thời là một vấn đề lớn thu hút sự quan tâm của các tầng lớp dân chúng Mỹ. Tác giả Emanuel đã đưa ra một kế hoạch tái thiết lại hệ thống này để giúp gánh nặng tài chính được giảm bớt.

 

Theo Dân Trí

Tags: