5 tác giả trở nên nổi tiếng sau khi đã qua đời
5 tác giả trở nên nổi tiếng sau khi đã qua đời
Cái chết có thể là dấu chấm hết đối với sự sống của tác giả nhưng nó lại là sự khởi đầu cho những di sản vô giá của họ.
Thông thường, các tác giả bị ám ảnh rất nhiều bởi thời gian. Đôi khi, thời gian tiếp tục chuyển động và xã hội thay đổi, tác phẩm của họ mới có thể được đánh giá cao về cái nhìn sâu sắc mà nó mang lại. Một số tác giả không có phương tiện để xuất bản hoặc không thể tìm thấy một nhà xuất bản cho đến khi họ rời bỏ thế giới. Cái chết có thể được coi là sự kết thúc cuối cùng. Với cái chết, mục tiêu không còn có thể hoàn thành, lời nói không còn có thể chuyển hóa thành văn học. Tuy nhiên, cái chết có thể là dấu chấm hết đối với sự sống của tác giả nhưng nó lại là sự khởi đầu cho những di sản vô giá của họ. 

Cùng Trạm Đọc điểm qua 5 tác giả đã trở nên nổi tiếng sau khi họ qua đời:

1. Emily Dickinson 

Giống như nhiều tác giả khác, Emily Dickinson phải vật lộn để tìm nhà xuất bản cho tác phẩm của mình. Tác phẩm đầu tiên của bà đã không được xuất bản cho đến năm 1890, bốn năm sau khi bà qua đời.

Khi tác phẩm của Dickinson cuối cùng được xuất bản, nó đã gây được tiếng vang ngay lập tức với công chúng. 40 tập sách đóng tay bao gồm khoảng 1.800 bài thơ và nhiều bản thảo đã được gia đình bà phát hiện tại ngôi nhà của bà ở Amherst. Các bài thơ viết tay bao gồm nhiều chủ đề khác nhau và được đặc trưng bởi cách sử dụng dấu gạch ngang độc đáo của Dickinson. Khi được xuất bản lần đầu, các biên tập viên đã loại bỏ dấu gạch ngang của Dickinson để tạo ra nhiều dấu câu thông thường hơn. Các ấn phẩm hiện đại cố gắng duy trì sự gần gũi hơn với ý định ban đầu của Dickinson bằng cách sử dụng dấu gạch ngang. Dickinson cùng với Walt Whitman được ca tụng là một trong những người sáng lập ra giọng thơ Mỹ, điều mà khi nhìn vào tác phẩm của bà, độc giả sẽ thấy rõ.  

2. F. Scott Fitzgerald 

Trong suốt cuộc đời của mình, F. Scott Fitzgerald là một nhà văn đầy say mê.Ông đã viết truyện ngắn cho tờ báo thời trung học của mình và cuối cùng đã bỏ học đại học để theo đuổi công việc viết lách. Giống như nhiều nhà văn đầy tham vọng, Fitzgerald viết bất cứ thứ gì và mọi thứ, từ các bài báo trên tạp chí đến lời bài hát. Nỗ lực xuất bản đầu tiên của ông đã bị từ chối, nhưng sự từ chối đó đã tác động đến việc sửa đổi một cách dữ dội tất cả các tác phẩm trong phần còn lại của sự nghiệp viết văn của ông. Khi cuốn tiểu thuyết của ông bị từ chối lần thứ hai, Fitzgerald bắt đầu làm việc trong lĩnh vực quảng cáo để có mức lương ổn định. Lần thứ ba, cuốn tiểu thuyết của ông, This Side of Paradise (Phía bên này của thiên đường) cuối cùng đã được chấp nhận và xuất bản, biến Fitzgerald thành một tác giả thành công. Bỏ lại quảng cáo, Fitzgerald tập trung công việc của mình vào tiểu thuyết và truyện ngắn cho các tạp chí. Ba cuốn tiểu thuyết tiếp theo của ông, một phần là tự truyện, khám phá lối sống xa hoa của Fitzgeralds. Hậu quả của lối sống này và chứng nghiện rượu, danh tiếng của Fitzgerald bị ảnh hưởng và cuối cùng, công việc của ông cũng bị ảnh hưởng khi ông không thể viết.

Về cuối đời, Fitzgerald hồi phục và bắt đầu viết trở lại, lần này là ở Hollywood, nơi ông viết truyện ngắn, kịch bản và bản thảo cho một cuốn tiểu thuyết mới mà ông có thể hoàn thành trước khi qua đời vào năm 1940. Mãi cho đến khi rất lâu sau đó, tác phẩm của ông, đặc biệt là The Great Gatsby , đã nhận được sự công nhận xứng đáng.  

3. Kate Chopin

Kate Chopin hiện được biết đến nhiều nhất với tiểu thuyết nữ quyền The Awakening , nhưng trong suốt cuộc đời, tiểu thuyết của bà không nhận được thành công về mặt thương mại hay phê bình. Tuy nhiên, truyện ngắn của bà đã được phổ biến rộng rãi và được đăng trên các tạp chí nổi tiếng như Vogue . Đối với những người cùng thời với bà, Chopin là một nhà văn viết tạp chí, không phải một tiểu thuyết gia. Độc giả hiện đại thì hoàn toàn ngược lại, biết đến Chopin vì những cuốn tiểu thuyết của bà hơn là những truyện ngắn. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của bà không thu hút sự chú ý của công chúng, nhưng khi  xuất bản The Awakening , nó đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của công chúng và bị lên án rộng rãi vì nội dung. Cuốn tiểu thuyết này khám phá vai trò của phụ nữ và vai trò làm mẹ trong cuối những năm 1800.

Sau khi sự phản đối kịch liệt của cuốn tiểu thuyết tan biến, sự quan tâm của công chúng đến tác phẩm của Chopin giảm dần, khiến tác phẩm bị lãng quên. Mãi cho đến những năm 1950, các nhà phê bình mới phát hiện lại tác phẩm của bà, đưa Chopin vào vai trò là một tác giả thiết yếu của Mỹ.  

4. John Keats 

Hiện tại, John Keats được coi là một trong những nhà thơ Anh vĩ đại nhất nhưng ông đã không nhận được sự công nhận từ công chúng trong suốt cuộc đời của mình. Bước đột phá đầu tiên của ông vào việc xuất bản tác phẩm của mình đã được hoàn thành với sự giúp đỡ của Leigh Hunt, một biên tập viên của Examiner . Hunt cũng giới thiệu Keats với một nhóm những người theo chủ nghĩa Lãng mạn, những người đã hỗ trợ công việc của Keats. Percy Shelley đặc biệt yêu mến Keats và thường lên tiếng ủng hộ công việc của anh. Keats xuất bản tập thơ đầu tiên của mình, Poems by John Keats vào năm 1817 và Endymion vào năm 1818. Cả hai tác phẩm của ông đều không được đánh giá tốt và bị tấn công bởi các nhà phê bình, họ đã khuyến khích Keats từ bỏ việc làm thơ. Lamia, Isabella, The Eve of St. Agnes, and Other Poems, tập thơ thứ 3 của Keats được xuất bản năm 1820. Tập này chứa một số tác phẩm vĩ đại nhất của Keats, được coi là một số bài thơ hay nhất viết bằng tiếng Anh và được đón nhận nhiều hơn so với tác phẩm trước của ông. Vào thời điểm xuất bản, Keats đã mắc bệnh lao và ngày càng nặng hơn.

Keats qua đời vào tháng Hai năm 1821 ở tuổi 25, ông không bao giờ tin rằng tác phẩm của mình một ngày nào đó sẽ được coi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của nền thơ ca Anh.

5. Jane Austen

Mặc dù có thành công khiêm tốn trong cuộc đời của mình, Jane Austen không thể chứng kiến ​​sự nổi tiếng trên toàn thế giới mà bà đang sở hữu. Mãi cho đến sau khi bà qua đời, độc giả mới biết tên bà kể từ khi bà xuất bản ẩn danh. Tác phẩm của Austen được đặc trưng bởi giọng kể chuyện độc đáo, giúp người đọc giải trí bằng sự dí dỏm và châm biếm của bà. Bà khám phá vị trí của phụ nữ trong xã hội và các lựa chọn dành cho họ. Khi còn nhỏ, Austen đã viết những câu chuyện hài hước và vui tươi. Tác phẩm trưởng thành đầu tiên của bà, Lady Susan , được hoàn thành vào khoảng năm 1794, nhưng không được xuất bản cho đến khi bà qua đời. Austen tiếp tục viết, cuối cùng bà bán Northanger Abbey với giá 10 bảng Anh, nhưng nó vẫn chưa được xuất bản cho đến khi bà qua đời. Cuối cùng, Lý trí và tình cảm đã được xuất bản, tiếp theo là Kiêu hãnh và Định kiến , Công viên Mansfield , và Emma . Sau cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình, trong đó chỉ ra tác giả là một phụ nữ, tác phẩm của Austen tham chiếu các tác phẩm trước đó của bà, cho phép độc giả kết nối tác giả bằng tác phẩm chứ không phải tên của bà. Mãi cho đến khi PersuasionNorthanger Abbey được xuất bản sau khi bà qua đời, bà mới được đặt tên là tác giả cho các tác phẩm.

 

Trong suốt cuộc đời của mình, Austen đã không nhận được danh tiếng xứng đáng cho công việc của mình; nhưng trong mắt nhiều thế hệ sau khi bà qua đời, di sản của bà vẫn còn nguyên giá trị và những câu chuyện của bà vẫn luôn được nhắc đến và kể lại, cho thấy Austen vẫn thu hút độc giả như thế nào cho đến tận ngày nay.     

Trạm Đọc dịch và tổng hợp

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Năm tác giả nổi tiếng và những câu chuyện hấp dẫn đằng sau bút danh của họ

10 câu kết thúc tiểu thuyết ấn tượng nhất

Trước “cơn bão” Covid 19: Những “kịch bản" về đại dịch và virus đã được cảnh báo trước

 

Tags: