5 tác giả nổi tiếng và những nghi thức viết lách kỳ lạ của họ
5 tác giả nổi tiếng và những nghi thức viết lách kỳ lạ của họ
Một số tác giả nổi tiếng nhất trong lịch sử đã có những thói quen viết lách bằng những nghi lễ bất thường và kỳ quái. Có thể chúng ta không biết rằng nhiều tác phẩm văn học tuyệt vời ra đời vì họ đã rất tỉ mỉ trong việc duy trì những thói quen kỳ lạ này.

Để vinh danh những nhà văn có thói quen kỳ lạ của họ, chúng tôi xin nêu lên một số nghi thức riêng được các tác giả nổi tiếng thực hiện:

1. James Joyce

Nhà văn James Joyce

Bút chì màu, áo khoác trắng và một chiếc giường thoải mái. Đây là những thứ cần thiết của Joyce. Tác giả của “Ulysses” (tác phẩm được tạp chí Time đánh giá là một trong số những kiệt tác văn chương lớn nhất thế giới thế kỷ 20.) nhận thấy lời văn của mình trôi chảy hơn khi nằm sấp trên giường. Vì ông bị cận thị nặng, bút chì màu giúp Joyce có thể nhìn rõ nét hơn chữ viết tay của mình và chiếc áo khoác trắng đóng vai trò như một tấm gương phản chiếu ánh sáng vào các trang giấy.

2. Maya Angelou

Nhà văn Maya Angelou

Hầu hết các nhà văn không đủ thời gian để đặt phòng khách sạn khi cảm hứng viết ập đến, nhưng đối với Angelou, đó là chìa khóa để viết nên những tác phẩm tuyệt vời. Vào lúc vài giờ sáng, cô ấy sẽ đặt cho mình một phòng với yêu cầu đặc biệt: tất cả các bức tường trang trí gây rối mắt phải biến mất; phải được trang bị một chai rượu sherry, một bộ bài, một số miếng đệm, một từ điển đồng nghĩa và Kinh thánh, cô ấy đã dành hàng giờ để viết văn xuôi trong môi trường được xây dựng cẩn thận này.

3. Truman Capote

Nhà văn Truman Capote

Thiên tài sáng tạo đằng sau In Cold Blood, Capote là một người mê tín. Các nghi thức viết lách của ông thường liên quan đến việc tránh những điều đen đủi. Cụ thể như các phòng khách sạn có số điện thoại bao gồm “13”, bắt đầu hoặc kết thúc một công việc vào thứ Sáu và vứt nhiều hơn ba mẩu thuốc lá vào một cái gạt tàn.

4. Ernest Hemingway

Nhà văn Ernest Hemingway

Trái ngược hoàn toàn với James Joyce, Hemingway là người tin tưởng vững chắc vào khả năng đứng khi viết. Trong khi viết The Old Man and The Sea”, ông tuân theo một chế độ nghiêm ngặt: “làm vào buổi trưa, lúc ba giờ say”. Điều này dẫn đến việc thức dậy vào lúc bình minh, viết một cách bền bỉ trong khi đứng bên máy đánh chữ. Ông có thể đứng hàng giờ không nhúc nhích, và chỉ xê dịch khi đổi thế đứng từ chân này sang chân kia và cuối cùng phải tìm đường đến quán bar địa phương để say sưa.

5. Joan Didion

Nhà văn Joan Didion

Didion giữ những cuốn sách của cô ấy gần trái tim cô ấy - theo nghĩa đen. Khi cô ấy gần hoàn thành một cuốn sách, cô ấy sẽ ngủ bên cạnh nó trong cùng một phòng. “Bằng cách nào đó cuốn sách không rời bỏ bạn khi bạn đang ngủ ngay bên cạnh nó,” bà nói trong một cuộc phỏng vấn năm 1968 với The Paris Review.

Thu Hường - Trạm Đọc | Theo Writers Circle

Tags: