5 cuốn sách yêu thích của Giáo sư Nguyễn Lân Dũng
5 cuốn sách yêu thích của Giáo sư Nguyễn Lân Dũng
Tri thức về vạn vật, Thuyết minh trực quan nhất về khoa học, Guinness World Records, 1000 phát minh và khám phá vĩ đại, Bách khoa thư về nghệ thuật là 5 cuốn sách yêu thích của GS Nguyễn Lân Dũng

GS Nguyễn Lân Dũng, sinh năm 1938 tại Huế trong gia đình giàu truyền thống hiếu học. Ông là con thứ 3 của cố GS - Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân. GS Nguyễn Lân Dũng được biết đến là giáo sư Sinh học, Nhà giáo Nhân dân Việt Nam. Ông từng giảng dạy và nghiên cứu tại Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ông đã có nhiều đóng góp giúp ngành sinh học phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, đồng thời đưa nhiều ý kiến quan trọng để hoàn thiện bộ sách giáo khoa sinh học được đánh giá cao trong nền giáo dục của nước nhà. Bên cạnh đó, ông cũng là vị giáo sư được bà con nông dân khắp mọi miền trên tổ quốc yêu mến. Ông tham gia nhiều chương trình phát thanh, truyền hình, cũng như các chuyên mục định kỳ của báo chí nhằm cung cấp kiến thức, kinh nghiệm sản xuất phát triển kinh tế cho bà con nông dân.

Với đề tài đọc sách, ông chia sẻ:

"Khi có dịp, tôi luôn chia sẻ với các bạn trẻ: Sách cung cấp kiến thức, bồi đắp, nuôi dưỡng tâm hồn mỗi con người. Đọc sách sẽ giúp chúng ta sống tử tế hơn, hạnh phúc hơn. 

 Là một người yêu sách, ngoài các cuốn sách mua trong nước tôi còn thường xuyên mua sách nước ngoài qua các chuyến đi công tác nước ngoài. Trong thời gian đại dịch Covid tôi vẫn mua được sách qua Amazon. Nếu phải kể ra 5 hay 10 cuốn sách yêu thích thì hơi khó đối với tôi. Vì bên cạnh các sách về chuyên môn của tôi (Công nghệ sinh học, Vi sinh vật học), tôi cũng đọc và yêu thích nhiều loại sách khác (hiện nay tôi đang giữ và viết cho chuyên mục ‘Đọc giùm bạn’). Nhưng nói về những cuốn sách tôi yêu thích, là những cuốn sách tôi không chỉ đọc một lần mà đọc đi đọc lại nhiều lần, thì là các cuốn dưới đây. Đây là những cuốn sách khai mở tri thức mà tôi nghĩ nên có trong tủ sách của mọi gia đình.

 

5 cuốn sách yêu thích nhất của GS Nguyễn Lân Dũng

Tri thức về vạn vật - Alpha Book & Enstein Books phát hành

“Tri thức về vạn vật” sẽ cung cấp cho độc giả, đặc biệt là độc giả ở lứa tuổi đang tò mò và đam mê khám phá những tri thức hấp dẫn về 6 chủ đề, tương đương với 6 chương của cuốn sách: Không gian, Trái đất, Thiên nhiên, Cơ thể người, Khoa học, Lịch sử.

Thuyết minh trực quan nhất về Khoa học - Alpha Book & Enstein Books phát hành

“Thuyết minh trực quan nhất về khoa học” là cuốn sách kết hợp hài hòa giữa thông tin và các hình ảnh minh họa đẹp mắt. Cuốn sách mang đến cho độc giả một bức tranh sinh động và rộng lớn về khoa học và lịch sử khoa học từ thời cổ đại cho đến ngày nay, trải dài trên 6 chủ đề lớn: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Khoa học trái đất, Thiên văn học và Công nghệ vũ trụ.

Guinness World Records 2003 (và các năm trước)

Với hơn 1.600 kỷ lục mới, cuốn sách được yêu thích qua nhiều năm liền này có thêm nhiều câu chuyện về những kỷ lục mới được xác lập liên quan đến sự chịu đựng của con người trong thể thao, khám phá thế giới, đổi mới công nghệ gần đây…

1000 phát minh và khám phá vĩ đại - ZEN Books &NXB Dân trí phát hành

1000 phát minh và khám phá vĩ đại được biên soạn bởi tác giả Roger Bridgman (từng giữ vai trò giám tuyển Bảo tàng Khoa học London, Anh), giới thiệu về tiến trình lịch sử 3 triệu năm sáng tạo với hơn 1000 sáng chế và phát minh vĩ đại của nhân loại. 

Bách khoa thư về nghệ thuật, ETS & NXB Dân trí phát hành

Từ những nét vẽ đầu tiên trên các hang động thời tiền sử đến nghệ thuật đường phố đương đại trong thế kỷ 21, mọi phong cách và bước dịch chuyển trong nghệ thuật đều được khám phá, giải thích chi tiết và đầy tính nghệ thuật trong cuốn bách khoa thư này.

 - Việt Hà ghi

Tags: