5 cuốn sách viết về đời sống tinh thần của các triết gia phương Tây
5 cuốn sách viết về đời sống tinh thần của các triết gia phương Tây
Đời sống tinh thần ngày càng trở thành mối quan tâm của chúng ta bởi vì chúng ta đã dần nhận thức được sức tàn phá của chủ nghĩa vật chất khởi phát nhờ nền công nghiệp phương Tây. Ý thức về đời sống tinh thần của các triết gia phương Tây có thể xem như một nỗ lực lấy lại quyền kiểm soát với đời sống vật chất.
Ý tưởng này đã được phát biểu rất rành mạch bởi nhà văn C.S Lewis của Anh: “Tôi không sở hữu linh hồn, tôi là linh hồn và tôi sở hữu cơ thể”. Trước C.S Lewis và đương thời với ông, đã có không ít các triết gia phương Tây có thiên hướng này.

 

Chúng tôi xin được giới thiệu một số tác phẩm của các triết gia phương Tây ca ngợi đời sống tinh thần, đã được dịch và đang được phát hành trên thị trường Việt Nam:

 

 

Siêu hình tình yêu, Siêu hình sự chết - Arthur Schopenhauer

 

 

Đây là một phần trích ra từ tác phẩm Thế giới như là ý chí và biểu hiện của Schopenhauer. Tuy nhiên đây là một cuốn sách rất khó dịch và bản dịch tiếng Việt trong Siêu hình tình yêu – Siêu hình sự chết không giúp chúng ta hiểu hết được hệ thống tư tưởng mà Schopenhauer đề xướng. Đây quả thực là điều đáng tiếc!

 

 

 

 

Zarathustra đã nói như thế - Friedrich Nietzsche

 

 

Zarathustra đã nói như thế là một tuyệt phẩm triết học của Chủ nghĩa hư vô mà đến nay vẫn còn ảnh hưởng rất lớn. Tác phẩm triết học này đề xướng chủ nghĩa Siêu Nhân thông qua lời tự sự và chặng đường tự vấn của tiên tri Zarathustra. Chủ nghĩa Siêu Nhân này hướng tới con người vượt trên cả các đức tin và hoài nghi và thức tỉnh bởi tinh thần cá nhân để hướng tới vô cùng. Tác phẩm là sự hòa trộn giữa tính triết lý và tính thơ (cả về nội dung lẫn hình thức).

 

 

 

Con người trong thế giới tinh thần - N.A Berdyaev

 

 

So với Zarathustra đã nói như thế, Con người trong thế giới tinh thần dễ đọc và dễ tiếp cận hơn, nhưng cũng ít tính thơ hơn và gần gũi với góc nhìn của triết học. Berdyaev là triết gia người Nga nổi tiếng thế kỷ 20. Ông là một trong những người đặt nền móng cho sự phục hưng triết học tôn giáo Nga, là một đại diện của chủ nghĩa hiện sinh hướng tới tự do cá nhân và đời sống tinh thần. Những tư tưởng ấy đều được gửi gắm một cách đầy đủ trong cuốn sách Con người trong thế giới tinh thần.

 

 

 

Walden: Một mình sống trong rừng - Henry David Thoreau

 

 

Henry David Thoreau là một triết gia và nhà thơ người Mỹ theo trường phái Tiên Nghiệm. Cuốn sách Walden – Một mình sống trong rừng là tác phẩm căn bản nhất đại diện cho tư tưởng của Thoreau. Thông qua việc ghi chép lại các chiêm nghiệm của ông trong quãng thời gian ông sống cô độc ở hồ Walden, ông thể hiện cái nhìn của mình với xã hội loài người và ca ngợi đời sống độc lập, hướng tới các giá trị tinh thần.

 

 

 

 

Câu chuyện vô hình & Đảo - Hamvas Béla

 

 

Câu chuyện vô hình & Đảo là một tác phẩm kỳ dị của Hamvas Béla, một triết gia người Hungary. Trong tác phẩm này, ông kết hợp giữa thần thoại học, thần học Kito, triết học, xã hội học, các triết lý tôn giáo, chiêm tinh học, v.v… để lý giải hiện tượng xã hội vật chất lên ngôi và sự đi xuống của đời sống tinh thần, để rồi từ đó ông thực hiện một cuộc đánh thức tinh thần bằng những dòng viết truyền cảm hứng về điều mà con người cần hướng tới.

 

Mặc dù nhiều tác phẩm khác của Hamvas Béla đã được dịch và bán trên thị trường Việt Nam nhưng Câu chuyện vô hình & Đảo vẫn là căn bản và quan trọng nhất trong nền tảng tư tưởng của ông.

 

 

Theo Nghiên cứu Tôn giáo

Cáo Hà Thành

Tags: