5 cuốn sách giúp bạn tìm về với những năm tháng tuổi thơ thuở nào
5 cuốn sách giúp bạn tìm về với những năm tháng tuổi thơ thuở nào
Theo vòng quay liên tục của bánh xe thời gian, ai trong chúng ta rồi cũng lớn lên và trưởng thành, tuổi thơ với mỗi người giờ chỉ còn là những ký ức đẹp đẽ được cất giữ ở đâu đó trong tim.

Có lẽ đó cũng là lý do vì sao nhiều người trong chúng ta vẫn luôn yêu thích các câu chuyện cổ tích nhiều đến vậy. Đa số các câu chuyện thần tiên ấy đều đáng đọc lại ngay cả khi chúng ta đã là người lớn. Lý do là bởi vì các câu chuyện huyền diệu ấy luôn thấm đẫm những tầng nghĩa sâu sắc hơn những gì chúng ta từng hình dung tới.

 

 

Hoàng tử bé – Antoine de Saint-Exupéry

 

Hoàng tử bé được xuất bản vào năm 1943, là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn và phi công Pháp Antonie de Saint-Exupéry. Cho đến nay, cuốn sách này đã được dịch sang 250 ngôn ngữ và bán được hơn 200 triệu bản khắp thế giới, trở thành một trong những tác phẩm văn học bán chạy nhất mọi thời đại.

“Hoàng tử bé” xoay quanh câu chuyện của một chàng hoàng tử đến từ tiểu hành tinh B612 xa xôi. Hàng ngày, cậu chăm sóc cho tiểu hành tinh của mình. Và cũng ở nơi ấy, cậu đem lòng yêu một đoá hồng. Nàng tự nhận nàng là độc nhất trong giống loài mình.

Một ngày nọ, hoàng tử bé đã rời hành tinh của mình và đi xem các phần còn lại của vũ trụ và tới một vài tiểu tinh cầu khác.

Mỗi tinh cầu này có một người lớn sống ở đó và theo cách hiểu của cậu thì họ đều là những người kỳ quặc. Chẳng hạn như, gã khoác lác là người muốn người khác ngưỡng mộ mình và chẳng nghe thấy gì ngoài những câu ca ngợi. Hay một bợm nhậu suốt ngày chỉ biết uống rượu để quên nỗi xấu hổ về việc uống rượu nhiều...

Đặt chân tới Trái Đất, Hoàng Tử Bé ngỡ ngàng đứng trước một vườn hồng có tới hàng nghìn đoá hoa giống hệ bông hồng của cậu. Cậu đau khổ và cảm thấy bị lừa dối. Thế nhưng, sau cuộc trò chuyện với chú Cáo có bộ lông đỏ rực, loài vật của sự im lặng, một sự im lặng không rõ là tinh ranh hay thông thái, cậu hiểu ra rằng, đoá hồng của cậu là duy nhất bởi nàng là bông hoa cậu yêu. Sau một thời gian ở trái đất và chạy trốn tình cảm với hoa hồng mà không thể, hoàng tử bé đã nhờ một con rắn vàng mà chàng gặp trên sa mạc dùng nọc độc của nó đưa chàng về với tiểu tinh cầu và bông hồng yêu thương của chàng.

Đọc “Hoàng Tử Bé”, mỗi người lại tìm thấy ở đó bài học cho riêng mình, có người rút ra được bài học về nghệ thuật sống, có người ngẫm ra triết lý kinh doanh, lại có người suy nghĩ về sự vô thường của vạn vật, về bản chất của con người, những mối sa ngã và các tính xấu…

 

 

Mary Poppins – P. L. Travers

 

Mary Poppins là một cô gái xinh đẹp, tính tình đôi lúc hơi bướng bỉnh, cáu kỉnh nhưng lại có rất nhiều phép màu. Vào một ngày nọ, cơn gió đã thổi cô đến trước cửa nhà số 17, hẻm Cây Anh Đào và ngay sau đó, cô bỗng trở thành bảo mẫu của bốn đứa trẻ đáng yêu. Nhờ sự xuất hiện của Mary Poppins, bọn trẻ đã có những trải nghiệm mới lạ mà hẳn là không phải trẻ em nào cũng có được. Đối với trẻ em, cuốn sách này thực sự đã mở ra trước mắt các em cả thế giới thần kỳ, đầy chất thơ và vô cùng sáng tạo. Cũng vì thế, ta chẳng có gì cảm thấy lạ khi tác phẩm này mau chóng được xem là người bạn thân thiết, cuốn sách gối đầu giường của trẻ em qua bao thế hệ.

Năm 1965, hãng làm phim thiếu nhi cũng nổi tiếng không kém, Walt Disney đã chuyển thể thành công cuốn truyện này thành bộ phim âm nhạc và mang về 5 giải Oscar. Để có được những thước phim làm nức lòng khán giả đến vậy, ít ai biết được rằng, ông Walt Disney đã mất đến 20 năm mới thuyết phục được tác giả P.L Travers đồng ý để các  nhà làm phim đưa tác phẩm này lên màn ảnh.

 

 

Gấu Pooh xinh xắn – A. A. Milnes

 

Gấu Pooh xinh xắn là một tập hợp các câu chuyện nhỏ về tình bạn và thế giới tưởng tượng mà tác giả A. A. Milnes đã sáng tạo để dành tặng con trai yêu dấu Christopher Robin của mình. Kể từ năm 1926, năm đầu tiên tác phẩm này được xuất bản, cho tới hôm nay, sự hoá thân kỳ diệu của các nhân vật như gấu Pooh khờ khạo, Lừa xám Eeyore u sầu, Lợn Con nhát cáy, Cú hiểu biết, Thỏ bắng nhắng, Kanguru mẹ Kanga, Kanguru con Roo… cùng sự dí dỏm và dễ thương của chúng đã giành được tình cảm, niềm thương mến của bao thế hệ trẻ em. Qua những bức hoạ của E. H. Shepard, Gấu Pooh đã trở thành nhân vật trong trẻo nhất, đại chúng nhất, có sức hút nhất qua thời gian.

Mọi thứ qua lăng kính trẻ thơ phút chốc hoá ngồ ngộ và đầy thú vị. Tình cảm của các bé thật tự nhiên và thật thà. Như Christopher Robin vẫn yêu quý chú gấu Pooh dù chú có vụng về. Còn gấu Pooh, tuy biết bác lừa Eeyore luôn than thở, khó chịu nhưng cậu vẫn mang cái vại mật ông thật to của mình đến tặng bác nhân dịp sinh nhật. Và bác lừa Eeyore vẫn hồn nhiên đón nhận hai món quà của Pooh và Lơn Con trong niềm hạnh phúc hân hoan khó tả.

Gấp cuốn sách lại, người đọc có thể cảm nhận, tác giả phải là người yêu quý trẻ con lắm mới có thể sáng tạo ra những nhân vật hài hước, đầy thơ ngây và hồn nhiên đến vậy.

 

 

Alice ở Xứ sở thần tiên – Lewis Carroll

 

Sức hấp dẫn của câu chuyện về cô bé Alice nằm ở sự đơn giản của cốt truyện khi Alice tham gia hết cuộc phiêu lưu này đến cuộc phiêu lưu khác, gặp gỡ nhiều người bạn với một tâm hồn rộng mở.

Lewis Carroll đã khiến trẻ em bao thế hệ say mê “Alice ở xứ sở thần thiên” là bởi tác giả đã khéo léo xây dựng các tình tiết thú vị, bất ngờ, đầy mầu nhiệm. Không những vậy, sức hút của tác phẩm còn nằm ở nét tính cách có phần “nữ anh hùng” của cô. Trước rắc rối, Alice luôn tỏ ra bình tĩnh đương đầu mà không hoảng sợ. Cô gái nhỏ kiên trì nói lẽ phải với Thợ mũ điên Mad Hatter.

Câu chuyện thiếu nhi đình đám này cũng đã được chuyển thể thành phim hoạt hình và điện ảnh nhưng phiên bản sách vẫn luôn được ưu ái nhất.

Có thể nói, dù ra đời cách đây một thế kỷ rưỡi nhưng cuốn sách vẫn luôn chiếm vị trí lớn trong lòng độc giả nhỏ tuổi.

 

 

Chú thỏ nhung – Margery Williams

 

Tác phẩm kể về một chú thỏ nhồi bông, món quà Giáng sinh cho một cậu bé. Mặc dù ban đầu, chú thỏ không nhận được tình yêu thương từ cậu chủ nhưng về sau, chú đã trở thành món đồ chơi yêu thích của cậu bé. Nhưng không may, cậu bé lại mắc bệnh ban đỏ, vì thế tất cả đồ đạc của cậu đều bị đem thiêu huỷ. Một nàng tiên đã mang chú thỏ bông đi và sau đó, cậu bé đã thấy một chú thỏ giống hệt chú thỏ của mình trong khu rừng.

Câu chuyện đã đánh trúng vào tâm lý của chúng ta, những ai luôn hy vọng về một điều gì đó sau cái chết. Nếu có thể gặp được những người chúng ta yêu quý dù chỉ trong vài khoảnh khắc thì cái chết cũng không quá đáng sợ. Dù trước đó, Margery Williams từng viết tiểu thuyết cho người lớn nhưng sau thành công của tác phẩm “Chú thỏ nhung” này, tác giả đã đổi hướng sự nghiệp của mình sang viết truyện dành cho thiếu nhi và thiếu niên cho đến khi bà qua đời vào năm 1944.

Minh Phương

Tags: