5 bộ tiểu thuyết giả tưởng kinh điển nhất định phải đọc trong đời
5 bộ tiểu thuyết giả tưởng kinh điển nhất định phải đọc trong đời
Những series sách này đã làm mưa làm gió trong suốt nhiều năm trời nhưng không phải mọt sách kinh điển nào cũng đã đọc hết tất cả chúng.

 

Harry Potter - J. K. Rowling

 

Kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 1997, Harry Potter đã nhanh chóng trở thành bộ sách yêu thích nhất của thiếu nhi (và cả người lớn) trên toàn thế giới. Bộ sách kể về cậu bé Harry Potter sống chung với dì dượng trong một căn phòng bé tí nằm dưới gầm cầu thang và luôn bị đối xử lạnh nhạt. Vào ngày sinh nhật lần thứ 11 của cậu, biết bao chuyện lạ xảy đến với Harry từ việc cậu hiểu được tiếng con rắn trong sở thú, rồi một loạt những bức thư gửi đến đích danh Harry Potter và kỳ lạ nhất là một gã khổng lồ xuất hiện đến nói rằng cậu chính là phù thủy.

Cho đến nay, dù 7 tập sách, 8 tập phim đã kết thúc nhưng hàng triệu người hâm mộ trên thế giới vẫn luôn yêu mến câu chuyện cảm động về cậu bé phù thủy Harry Potter và những người bạn xung quanh cậu. Tác giả J. K. Rowling đã lập hẳn một trang web Pottermore để tiết lộ thêm nhiều bí mật chưa được kể về các nhân vật phụ trong sách hoặc ý nghĩa, nguồn gốc của các sự việc và tình tiết mà bà viết nên. Cộng đồng Potterhead ở Việt Nam và nước ngoài cũng hoạt động vô cùng thường xuyên và năng nổ, tổ chức nhiều sự kiện liên quan trong các dịp kỷ niệm đặc biệt.

Harry Potter đã được dịch ra 73 thứ tiếng và bán được hơn 600 triệu bản trên toàn cầu. Tác giả J. K. Rowling, từ một bà mẹ đơn thân phải sống bằng tiền trợ cấp của xã hội, nay đã trở thành tác giả giàu nhất thế giới. Theo công bố của tạp chí Forbes, bà kiếm được hơn 95 triệu đô la Mỹ chỉ trong khoảng thời gian từ 5/2016 đến 6/2017.

 

Chúa tể những chiếc nhẫn - J. R. R Tolkien

Chúa tể những chiếc nhẫn được coi là bộ sách nổi tiếng nhất của tác giả J. R. R Tolkien kể về thế giới giả tưởng vùng Trung Địa, nơi con người, tiên, người lùn đấu đá tranh giành lẫn nhau để trở thành người sở hữu chiếc nhẫn quyền năng. Để giữ bình yên xứ Trung Địa, một đoàn hộ nhẫn đã được lập ra gồm cả 9 người lẫn người lùn và tiên, kèm theo đó là một phù thủy và bốn chàng Hobbit có nhiệm vụ đem chiếc nhẫn đi phá hủy. Trong cuộc hành trình dài đằng đẵng, họ gặp biết bao trở ngại từ thiên nhiên cho đến kẻ thù tấn công, nhưng vượt lên trên tất cả, lòng dũng cảm và sự sáng suốt vẫn là thử thách lớn lao nhất đối với họ.

3 tập truyện, tương đương với 3 tập phim Đoàn hộ nhẫn, Hai tòa thápNhà vua trở về đến nay vẫn là một trong những tượng đài của cả nền văn học và điện ảnh. Dù được viết từ năm 1937 nhưng bộ sách vẫn tạo ra sức hút lớn khi được dịch ra 38 thứ tiếng và bán được hơn 150 triệu bản. Bộ phim chuyển thể được ra mắt liên tiếp trong 3 năm từ 2001 đến 2003 và giành được vô số giải thưởng. Riêng tập 3 Nhà vua trở về đã vinh dự giành được cả 11 trên 11 đề cử tại giải Oscar lần thứ 76.

J. R. R Tolkien được coi là cha đẻ của thể loại văn học kỳ ảo và được tạp chí Times xếp thứ 6 trong số 50 nhà văn Anh vĩ đại nhất kể từ năm 1945. Ngoài bộ ba Chúa nhẫn, ông còn nổi tiếng với các tác phẩm Anh chàng Hobbit, Sử thi SilmarillionLịch sử xứ Trung Địa.

 

Trò chơi vương quyền - George R. R. Martin

Một trong những bộ sách mới nổi tiếng nhất hiện tại chính là Trò chơi vương quyền của tác giả George R. R. Martin viết về cuộc đấu đá tranh giành vương quyền giữa các thế lực. Với tuyến nhân vật đồ sộ và cốt truyện lắt léo không thể đoán trước, Trò chơi vương quyền đã thực sự ghi tên mình vào trong những tác giả có trí tưởng tượng tuyệt vời nhất. Theo dự kiến của tác giả, bộ sách sẽ có 7 tập nhưng Martin vẫn đang trong quá trình viết tập truyện thứ 6 trong series. Tính đến đầu năm 2017, Trò chơi vương quyền đã được dịch ra 47 thứ tiếng và bán được hơn 60 triệu bản cho 5 tập truyện đã xuất bản.

Series phim chuyển thể của Trò chơi vương quyền cũng được đón nhận vô cùng nồng nhiệt, mới đây đã xếp thứ 1 trong danh sách những phim truyền hình hay nhất thập kỷ qua do người tiêu dùng Rotten Tomatoes bình chọn. Series phim đến nay đã kéo dài đến mùa thứ 7 và dự tính sẽ kết thúc trong 8 mùa. Trò chơi vương quyền được đánh giá là bệ phóng cho một loạt các diễn viên trẻ như Emilia Clarke, Kit Harington, Lena Headey, Sophia Turner, Maisie Williams,... trở thành tâm điểm của Hollywood.

Một điểm đặc biệt của Trò chơi vương quyền là mỗi chương truyện được kể bằng lời của một nhân vật để độc giả có thể nắm bắt được diễn biến của tất cả các sự việc xảy ra trong cùng một lúc. Chính điều này cũng khiến bộ truyện gần như không thể đoán trước được, bởi theo Martin có nhiều lời kể không đáng tin cậy, vậy nên những gì độc giả đọc được cũng chưa chắc đã phải là những điều thực xảy ra trong câu chuyện của Trò chơi vương quyền.

 

Outlander - Diana Gabaldon

Độc giả Việt Nam có thể còn hơi lạ lẫm với bộ tiểu thuyết tình cảm xuyên không nổi tiếng này của Diana Gabaldon nhưng những người hâm mộ thế giới đã theo đuổi bộ sách này kể từ năm 1991. Outlander kể về cuộc du hành thời gian của một nữ y tá Claire trong một lần đi nghỉ trăng mật với chồng tại vùng Scotland đã vô tình bị kéo ngược trở lại quá khứ trở về Scotland thế kỷ 17. Nơi đây cô bị mắc kẹt trong những âm mưu ngấm ngầm giữu các lãnh chúa và chìm đắm trong tình yêu với một chiến binh trẻ. Bị giằng xé giữa hai cuộc hôn nhân, giờ đây cô phải đưa ra lựa chọn quan trọng nhất của đời mình, sống trong quá khứ hay trở về hiện tại.

Outlander đến nay đã xuất bản 8 tâp truyện, tập thứ 9 vẫn đang được Gabaldon tập trung viết lách và chỉnh sửa để hoàn thành bộ sách kéo dài 26 năm. Bộ sách đã bán được 28 triệu bản tại hơn 40 quốc gia trên thế giới. Đến nay series phim chuyển thể Outlander đã phát sóng đến mùa thứ 3 và đang chuẩn bị cho phần 4 sẽ ra mắt trong năm tới. Bộ phim giành được trung bình 8.5/10 điểm với gần 70,000 lượt bình chọn trên IMDb, trong đó 6 tập của mùa 3 đều đạt trên 9 điểm.

Outlander thường được so sánh với bộ sách Trò chơi vương quyền bởi nhiều điểm giống nhau đến bất ngờ. Cùng mang thể loại tiểu thuyết lịch sử với bối cảnh và các nhân vật phần lớn diễn ra trong quá khứ, hai bộ truyện đều mang cốt truyện khó đoán và đều chưa kết thúc. Hai tác giả Gabaldon và Martin ngoài đời cũng là bạn thân, thường xuyên ăn sáng cùng nhau mỗi khi có dịp. Điểm khác biệt lớn nhất của hai bộ truyện chính là Outlander tập trung nhiều hơn vào tâm lý, tình cảm lãng mạn, còn Trò chơi vương quyền thì lại là cuộc chiến chính trị khôn lường của các vương triều.

 

Robert Langdon - Dan Brown

Bộ sách của Dan Brown là một series xoay quanh hành trình giải đố của giáo sư biểu tượng học Robert Langdon, đến nay đã xuất bản các tập Thiên thần và ác quỷ, Mật mã Da Vinci, Biểu tượng thất truyền, Hỏa ngục và tập mới nhất Origin. Với vốn hiểu biết phong phú về tôn giáo, ngôn ngữ, lịch sử, kiến trúc hội họa, Langdon đã vô tình bị cuốn vào những cuộc tìm kiếm Chén thánh, hoặc ngăn chặn những thảm họa xảy đến với loài người, tất cả chỉ diễn ra trong vòng 14 giờ đồng hồ. Với mỗi tập truyện, Dan Brown lại đưa độc giả khám phá những kiến thức bí ẩn dọc khắp châu Âu và châu Mỹ.

Kể từ khi ra mắt tập đầu tiên vào năm 2000, bộ sách đã nhanh chóng nổi tiếng và bán chạy trên toàn thế giới, đến nay đã bán được hơn 120 triệu bản. ⅗ tập sách cũng đã được chuyển thể thành phim, gồm Mật mã Da Vinci, Thiên thần và ác quỷ, Hỏa ngục, tất cả đều do Tom Hanks đóng vai nhân vật Robert Langdon. Doanh thu của ba bộ phim ước tính lên đến 1,5 tỉ đô la Mỹ.

Trước khi trở thành nhà văn, tác giả Dan Brown đã từng là ca sĩ viết nhạc và giáo viên trung học. Nhưng sau thành công của bộ sách, ông nhanh chóng lọt vào top 100 người nổi tiếng nhất thế giới với thu nhập hàng năm lên đến 77 triệu đô. Tập sách mới Origin vừa được phát hành tháng 10/2017 cũng được dự đoán là thành công lớn trong cả series truyện.

 

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: