4 mẹo cho người làm sáng tạo chìm vào trạng thái
4 mẹo cho người làm sáng tạo chìm vào trạng thái "deep work", làm ra làm chơi ra chơi!
Trong thế kỷ 21, lao động trí óc là một điều rất phổ biến. Nhưng riêng với một người làm sáng tạo, thứ quan trọng nhất với chúng ta là suy nghĩ. Chúng ta sẽ có thể tạo ra những thành phẩm tốt nhất khi có những suy nghĩ chất lượng nhất.
Làm Ra Làm Chơi Ra Chơi
(68 lượt)

Nhưng có vẻ như có quá nhiều thứ lôi kéo và phân tán sự chú ý của chúng ta để tập trung làm một điều gì đó, điển hình là mạng xã hội như Facebook, Tiktok,... Ai cũng nói rằng phải hạn chế tiếp xúc với các “nhân tố” trên mới có thể tập trung, nhưng bằng cách nào thì bạn đã biết chưa?

Hãy thử tập cho mình trạng thái “deep work” (làm việc sâu) nhé! Đây là trạng thái thực hiện công việc khi tập trung tuyệt đối, không bị sao nhãng. Lúc này tư duy của con người vận động ở hiệu suất tối đa, luồng suy nghĩ trở nên mạch lạc và những vấn đề khó trở thành một câu đố, hơn là một thử thách đáng sợ.

Để “deep work” thành công, bạn nên nắm được vài điều lưu ý như sau: 

  • Bạn cần phải bắt đầu “deep work” như một tư duy đúng đắn, tức là bạn phải muốn tập trung chứ không đơn giản là xây dựng một thói quen.
  • Thay vì đợi đến lúc “chán”, bạn hãy chủ động cho phép mình được chán nản, không làm gì cả để ngăn việc cứ buồn chán sẽ tìm đến điện thoại.
  • Phải bảo vệ lịch trình “deep work” và đưa ra quy định thời gian cho chính mình, ví dụ như 20 phút/ngày, nếu trong 20 phút đó vẫn chưa thể tập trung thì hãy thực hiện thêm 20 phút nữa.
  • Tạo một nghi thức trước bắt đầu “deep work”, chẳng hạn như trước khi tập trung hãy uống 1 cốc nước, đi bộ 1 vòng, nghe 1 bài nhạc,... Điều này giúp cơ thể bạn nhận thấy dấu hiệu cần tập trung trong một khoảng thời gian nhất định và dần thích nghi với lịch trình đó.
sach-deepwork
Cuốn sách "Deep work - Làm ra làm, chơi ra chơi" sẽ giúp bạn chấm dứt sự hời hợt trong công việc bằng cách áp dụng bí quyết chỉ có ở người thành công

Những lưu ý này có trong cuốn sách Làm ra làm chơi ra chơi của tác giả Cal Newport và được trình bày cụ thể thành từng để bạn dễ dàng tiếp cận với “deep work”. Không lời khuyên sáo rỗng, không lý thuyết khô khan, cuốn sách mang đến những bài học thực tế, gồm 2 phần: Phần 1 nhằm thuyết phục bạn rằng giả thiết về làm việc sâu là đúng. Phần 2 giới thiệu đến bạn một số cách để tận dụng làm việc sâu bằng cách rèn luyện não bộ và chuyển đổi thói quen làm việc sang hướng đặt làm việc sâu ở trung tâm sự nghiệp.

Nắm được kỹ năng làm việc sâu, bạn có thể trở thành một nhân tố quý giá trong tất cả những ngành nghề, công việc mà mình tham gia. Vậy nên, đừng bỏ qua cơ hội giúp bản thân trở nên tốt hơn mỗi ngày nhé. 

- Trạm Đọc - 

Tags: