4 cuốn sách hé lộ tương lai của nền kinh tế số
4 cuốn sách hé lộ tương lai của nền kinh tế số
Nếu quan tâm đến tương lai của nền kinh tế số, bạn nhất định phải đọc 4 cuốn sách này.

Trong hơn chục năm trở lại đây, thế giới đã được chứng kiến nhiều sự thay đổi đáng kể do tiến bộ khoa học kỹ thuật mang lại, đặc biệt là kỹ thuật số. Không chỉ thổi bay các rào cản giúp sự tương tác giữa con người với con người trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, những tiến bộ này còn đang mở ra một thời đại kinh doanh số hóa bùng nổ vô tiền khoáng hậu khi gỡ bỏ hàng loạt các rào cản khác trong kinh doanh, giúp việc giao dịch, tương tác giữa doanh nghiệp với đối tác, khách hàng, chuyên gia… trở nên thuận lợi, hiệu quả mà lại ít tốn kém hơn bao giờ hết.

Nền kinh tế kỹ thuật số là thách thức cũng là cơ hội cho mọi doanh nghiệp muốn tiếp tục duy trì sự tồn tại và không ngừng phát triển của mình. Và để có thể thực hiện tốt được điều này, các chủ doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp cần phải hiểu được bản chất của nền kinh tế số, cũng như những tiến bộ đang làm thay đổi hàng ngày nền kinh tế. Nếu không bắt nhịp rất có thể con đường và thời gian dẫn đến sự diệt vong của doanh nghiệp sẽ ngắn hơn bao giờ hết. Và 4 cuốn sách dưới đây sẽ hé lộ tương lai của nền kinh tế số với tất cả doanh nghiệp, độc giả quan tâm đến chủ đề này     

Bank 3.0 - Tương Lai Của Ngân Hàng Trong Kỷ Nguyên Số

Phiên bản tiếng Anh của cuốn sách xuất bản lần đầu tiên vào năm 2012, và năm 2014 tác phẩm được Alpha Books mua bản quyền và cho ra mắt độc giả tại Việt Nam. Tuy nhiên với sự chuyển biến chậm chạp trong ngành ngân hàng Việt Nam nói chung, cuốn sách này đến nay vẫn còn nguyên giá trị định hướng cho ngành ngân hàng Việt nói chung, cũng như tất cả những ai quan tâm đến sự phát triển của ngành ngân hàng- mắt xích quan trọng của bất cứ một nền kinh tế; đồng thời cũng là đối tượng/ chủ đề cần lưu ý của bất cứ doanh nghiệp nào.

Trong cuốn sách này, Brett King, nhà tư vấn chiến lược của nhiều tổ chức dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới, nhà sáng lập mô thức ngân hàng kiểu mới- Movembank, tác giả của nhiều đầu sách bán chạy sẽ khái quát hoạt động của nhiều ngành ngân hàng trong lịch sử và giải thích tại sao những điều này sẽ sớm biến mất hoặc phải thay đổi để cho phù hợp với những tiến bộ vượt bậc của công nghệ.  

Thực tế, sự phát triển nhanh chóng của các phương thức giao dịch trực tuyến và di động, trong đó có ví điện tử và các phương thức thanh toán không dùng thẻ; thói quen sử dụng các thiết bị di động của người tiêu dùng, truyền thông mạng xã hội; sự xuất hiện của những chiến binh mới trong ngành với những nền tảng kỹ thuật mang tính cách mạng lấp đầy khoảng trống trong hoạt động thanh toán của các ngân hàng truyền thống và ngày càng mở rộng phạm vi hoạt động của mình… buộc tất cả các ngân hàng phải nhìn nhận, tái cấu trúc lại hoạt động của mình.

Với tất cả các doanh nghiệp khác, cuốn sách này sẽ giúp họ tìm hiểu xu hướng giao dịch, thanh toán mới của người tiêu dùng - không cần tìm kiếm các điểm chấp nhận thanh toán thẻ, thậm chí là không cần thẻ - là điều cực kỳ cần thiết trong quá trình duy trì, mở rộng tiếp cận khách hàng của mình. 

Bank 4.0 - Giao dịch mọi nơi, không chỉ là ngân hàng

Trong cuốn sách ra mắt độc giả sau 6 năm này, tác giả Brett King cho biết, việc gộp mảng tài chính và tiếp nhận công nghệ thông qua các tổ chức phi ngân hàng diễn ra trong vài năm trở lại đây đang tạo ra sự dịch chuyển mang tính hệ thống trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính, và có thể làm suy yếu các ngân hàng truyền thống trong một hoặc hai thập niên tới. Cuộc tiến hóa này đang được dẫn dắt bởi các công ty công nghệ như M-Pesa, AliPay, Wechat, PayTM… hoạt động mạnh mẽ ở các nước có nền kinh tế đang phát triển.

Giống như bất kỳ nền tảng dịch vụ nào khác, ngày nay ngân hàng đang được đặt trong một thế giới kỳ vọng sự thỏa mãn ngay lập tức theo thời gian thực của khách hàng. Kết hợp với khả năng thiết kế do công nghệ mang lại, các công ty này đang tăng khả năng tiếp cận của người dân với ứng dụng cốt lõi của ngân hàng. Cách tiếp cận mới mẻ này mang đến biên lợi nhuận lớn hơn rất nhiều, củng cố sự hài lòng của khách hàng một cách mạnh mẽ hơn, mang đến niềm tin không thua kém gì so với thể chế cũ, và tạo ra những công ty có tiềm năng mở rộng quy mô năng động vượt trội hơn. Đây chính là thời điểm dịch chuyển và mô hình ngân hàng cho tương lai của ngành ngân hàng đang dần nổi lên.

Cuốn sách Bank 4.0 sẽ giúp bạn khám phá sự chuyển đổi căn bản đã diễn ra trong ngành ngân hàng và dự đoán tương lai của nó trong vòng 30, 50 năm nữa. Các ngân hàng tốt nhất trên thế giới đang phản ứng với sự chuyển đổi này; nhiều cơ quan quản lý đang điều chỉnh lại các quy trình kiểm soát, cấp phép và quy định; những công ty khởi nghiệp FinTech đang tái xác lập vị thế của nó đối với ngành ngân hàng hiện nay. Các ngân hàng đang bị buộc phải phát triển các khả năng mới, công việc mới và kỹ năng mới – và đó là một thế giới hoàn toàn mới. Tương lai của ngân hàng không nằm ở các cửa hàng giá trị, tiện ích thanh toán và tín dụng mới, nó được nhúng trong các trợ lý thông minh dựa trên giọng nói như Alexa và Siri, sẵn sàng 24/7 để giúp con người thanh toán, đặt chỗ, giao dịch hoặc hỏi thăm. Ngân hàng 4.0 có nghĩa là ngân hàng của bạn được nhúng vào thế giới của bạn hoặc không.

Blochain khởi nguồn cho một nền kinh tế mới

Từ khởi xướng của Satoshi Nakamoto (thực tế là tên tự đặt của một người hoặc nhóm người ẩn danh) loại tiền điện tử đầu tiên trên thế giới- Bitcoin- đã xuất hiện cùng hệ thống sổ cái blochain cho phép theo dõi, truy vấn, xác nhận sự hợp lệ của các giao dịch của bitcoin trên toàn cầu. Cùng với sự phát triển của đồng tiền điện tử này, các nhà kinh tế, khoa học… nhanh chóng phát hiện blockchain còn mang lại nhiều ý nghĩa lớn lao hơn thế cho nền kinh tế toàn cầu thậm chí cho cả cuộc sống của con người trên toàn thế giới.

Cuốn sách dày hơn 200 trang này cung cấp cho bạn cái nhìn toàn cảnh về đặc điểm, tính năng  bản chất, quy mô của bitcoin và công nghệ blockchain cùng những ứng dụng khả thi của nó trong tương lai; để thấy blockchain có thể trở thành mô hình điện toán đột phá thứ 5 sau máy chủ cỡ lớn (mainframes), máy tính cá nhân (Pcs), internet, và mạng lưới xã hội/ di động. 

Tác giả Melanie Swan, nhà sáng lập Học viện nghiên cứu blockchain  giải thích rằng blockchain giống như một cuốn sổ cái công khai có tiềm năng trở thành kho lưu trữ toàn cầu không bị chi phối bởi bất kỳ một bên nào, được dùng để đăng ký, kiểm kê và chuyển giao cho tất cả các loại tài sản, kể cả tài sản vô hình như phiếu bầu phần mềm, dữ liệu sức khỏe, ý tưởng.

Bạn sẽ tìm được trong cuốn sách các nội dung liên quan: Các khái niệm, đặc tính, và tính năng của bitcoin và blockchain; Cách vận dụng blockchain để giám sát tự động mọi hoạt động trên mạng; Xây dựng các mô hình tổ chức chống kiểm duyệt; Tạo ra một kho lưu trữ số phi tập trung để xác minh nhận dạng; Khả năng xây dựng các dịch vụ rẻ hơn, hiệu quả hơn; Lưu trữ hồ sơ sức khỏe cá nhân, bao gồm quyền tiếp cận các dữ liệu bộ gen; Xuất bản hàn lâm nguồn mở trên blockchain; Vận dụng tốt hơn mạng đào dữ liệu đối với ngành khoa học.

Cuộc Cách Mạng Blockchain

Có độ dày lên đến 500 trang, cuốn sách Cuộc cách mạng blockchain được nhiều chuyên gia đánh giá là một kiệt tác được dày công nghiên cứu tỉ mỉ và chuyên môn nhất về công nghệ mới mẻ này. Cuốn sách đề cập đến mọi khía cạnh của giao thức blockchain – một phát minh mang tính trọng yếu như việc con người tạo ra in ấn – đồng thời phân tích chi tiết tiềm năng của công nghệ blockchain trong việc giải quyết những thách thức lớn nhất của toàn cầu.

Cuốn sách có tới 4 trang in dày đặc các lời khen ngợi của các nhà kinh tế, khoa học, chuyên gia hàng đầu trên thế giới. Và dù bạn là ai, bạn cũng rất nên đọc cuốn sách này giống như Brian Forde, Giám đốc bộ phận sáng kiến Tiền số, Viện Công nghệ Massachussets nhận xét: “Ai cũng nên đọc cuốn sách này. (Và) bạn sẽ hiểu được lý do sâu xa vì sao blockchain nhanh chóng trở thành một trong những công nghệ mới nổi quan trọng nhất kể từ khi internet xuất hiện”. Trong khi Tim Draper, nhà sáng lập Đại học Draper nhận xét: “Đây là cuốn sách tiên tri giống như cuốn 1984 của Orwell và có tầm nhìn như Elon Mush. Hãy đọc nó nếu không bạn sẽ hối tiếc”.    

Thực tế, thế hệ thứ nhất của cuộc cách mạng số hóa đã đưa chúng ta đến với kỷ nguyên Internet của thông tin. Thế hệ thứ hai – được tiếp sức bởi công nghệ blockchain – đang đưa chúng ta đến với Internet của giá trị: một nền tảng phi tập trung mới mẻ, thứ có thể giúp chúng ta tái định hình ngành kinh doanh và thay đổi cách thức hoạt động của con người theo hướng tốt hơn.

Cuộc cách mạng Blockchain là cuốn sách lý giải tiềm năng kiến tạo tương lai nhân loại của công nghệ blockchain. Cuốn sách là công trình được nghiên cứu kỹ lưỡng với lối trình bày gần gũi dễ hiểu, phù hợp với cả những người chuyên và không chuyên về công nghệ.

Theo Việt Hà (Sothich.net) 

Tags: