3 cuốn sách marketing được chuyên gia khuyên đọc
3 cuốn sách marketing được chuyên gia khuyên đọc
"Sau 15 năm làm kinh doanh ở doanh nghiệp (làm sales, marketing) và 10 năm agency, tôi cho rằng 3 cuốn sau là xuất sắc nhất cả về học thuật lẫn tính ứng dụng cao. Sách chuyên môn hay chỗ nào có lẽ chỉ khi va thực tế mới thấm. Ba cái tên sau quá quen. Nhưng đối với tôi đến ngày hôm nay vẫn mới ở trang nào đấy, dòng nào đó.’’ - Chuyên gia Thương hiệu Nguyễn Đức Sơn.

 

 

Quyển 1: Positioning, the battle for your mind -           Al Ries & Jack Trout

 


Possitioning, the battle for your mind

Sách kinh điển về branding, được xem là the bible (kinh thánh) cho marketers khi ra mắt năm 1981. Đến nay, về cơ bản cuốn sách vẫn chứng minh tính đúng đắn về nguyên lý positioning. Đặc biệt, trong thế giới quá tải về thông tin thì một positioning đáng giá thực sự đáng tiền. Tuy nhiên thực tế ứng dụng positioning có thay đổi trong một số tình huống so với khái niệm gốc của nó. 

Al Ries trong một email trả lời tôi ngày 25/19/2018 đã viết rằng: The word "positioning" is widely used, but not necessarily in the way we (Al Ries & Jack Trout) proposed.
Đại ý: khi ứng dụng có tình huống không nhất thiết phải theo khái niệm positioning gốc (one thing).

 

 

Quyển 2: How brands grow - Byron Sharp

 

How brands grow

Cuốn sách về neuromarketing gây tranh cãi của Byron Sharp. Tôi mất 2 năm sau khi đọc và chiêm nghiệm thực tế các dự án tư vấn mình gặp để đối chiếu một số quan điểm của Byron đưa ra. Một cuốn sách theo tôi là bổ sung hoàn hảo cho cách tiếp cận toàn diện hơn về khái niệm "brand strategy" theo hướng đa cực thay vì tập trung đơn cực cho một mình Diferentiation (khác biệt).

Tuy một vài kết luận hơi một chiều (ai không đủ trải nghiệm sẽ hoang mang) nhưng tổng thể đây là cuốn sách hay đáng đọc. Năm 2017 Plato đã tổ chức workshop chuyên sâu về đề tài cuốn sách này đề cập. Sách chưa có tiếng Việt.

 

 

Quyển 3: The confession of an advertising man - David Ogilvy

 

The confession of advertising man

David Ogilvy đúc kết 14 năm làm quảng cáo và hàng chục năm làm sales làm research cho cuốn sách để đời này. Có lẽ là cũng đã từng làm sales, làm research trước khi làm branding nên tôi rất đồng cảm với từng trang ông viết. Triết lý làm nghề sâu sắc, các quan điểm cực hay về mối quan hệ giữa quảng cáo và sales, giữa agency và clients. Đặc biệt, giọng văn tuy có chút ngạo nghễ của người có tài nhưng ẩn chứa một thái độ cầu thị đúng mực về nghề nghiệp. 

Đây là cuốn sách tôi dùng làm trích dẫn tâm đắc nhiều nhất trong các bài viết branding, content và business của mình. Đơn giản là rất xuất sắc. Mỗi cuốn trên các tác giả mất trên 10 năm để viết. Họ đúc kết chắt lọc từ thực tế vô cùng phong phú sôi động. Sách chuyên môn không cần đọc nhiều. Đọc đúng sách chất thôi. Đụng làm đến đâu giở ra đọc lại đến đó.

Mr. BrandSon
Brand Strategist

 Nguyễn Đức Sơn