3 cuốn cẩm nang để là “người chọn nghề” trong mọi hoàn cảnh
3 cuốn cẩm nang để là “người chọn nghề” trong mọi hoàn cảnh
Chúng ta vẫn thường nghe câu “Nghề chọn người” khi nói đến “duyên số” và sự ngẫu nhiên trong việc lựa chọn công việc. Nhưng nếu bạn không tin vào duyên số và muốn chủ động là “người chọn nghề” thì hãy tìm hiểu 3 cuốn cẩm nang mà Trạm sẽ giới thiệu tới bạn ngay sau đây.
Cẩm Nang Chọn Nghề
(1 lượt)
10 Điều Khác Biệt Nhất Giữa Kẻ Giàu Và Người Nghèo
(1 lượt)

 

Để làm nên sự nghiệp

 

Cuốn sách đầu tiên trong tuyển tập là “Để làm nên sự nghiệp” của tác giả H.N Casson, ghi lại trải nghiệm của chính ông trên con đường tìm kiếm và đạt đến ước mơ. Với nội dung thiết thực, hữu ích, cuốn sách cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin giá trị về kỹ năng kinh doanh nói riêng và kỹ năng sống nói chung, những điều mà có thể các bạn chưa bao giờ được tiếp xúc khi còn đang trên ghế nhà trường. 

“Để làm nên sự nghiệp” gồm chủ đề, mỗi chủ đề lại bao hàm nhiều triết lý nhỏ, được đóng khung ngay ngắn, giúp người đọc dễ theo dõi, dễ ghi nhớ, và đặc biệt có thể tìm kiếm, xem lại một cách dễ dàng. 

Thông qua cuốn sách này, tác giả truyền tải đến độc giả nhiều bài học đáng trân quý qua trải nghiệm của bản thân ông: 

  • Tin tưởng vào chính mình. Mở đầu cuốn sách, H.N Casson khẳng định với bạn đọc của mình rằng “Với bạn, trên đời này không có gì quan trọng bằng chính con người bạn”.  Đó là lý do chúng ta cần tin tưởng tuyệt đối vào bản thân mình, bằng cách luôn sống lạc quan, sẵn sàng vượt qua thử chông gai thử thách. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể xây dựng một sự nghiệp đủ to lớn, xứng tầm với sự tin tưởng đó. 
  • Sử dụng thời gian nhàn rỗi một cách khoa học. Thời gian làm việc thông thường của mỗi người là 8 tiếng một ngày, còn lại là thời gian sinh hoạt nghỉ ngơi và giải trí. Theo tác giả, chính cách tận dụng thời gian giải trí này định hình sự thành công của một người, Cụ thể, ông khẳng định nếu chúng ta bớt đi những lần tụ tập, lướt mạng xã hội mà thay vào đó là đọc sách, học hỏi hay suy ngẫm, chúng ta sẽ có thể khiến cuộc đời mình phát triển theo cách tích cực hơn nhiều. 
  • Mạnh mẽ, can đảm đối đầu với thử thách và dám làm, dám chịu trách nhiệm. Dám chịu trách nhiệm chính là bước đầu để làm nên việc lớn. Theo tác giả, khả năng của ta là vô hạn, chỉ có chính chúng ta tự bó buộc mình bằng những nỗi sợ thất bại hay chịu trách nhiệm với người khác hay thậm chí là với bản thân mình.
  • Kỷ luật làm nên thành công. Việc sống kỷ luật chính là cách xây dựng niềm tin nơi người khác, từ người thân, bạn bè và nhất là đồng nghiệp. Sự chỉn chu trong công việc chính là cách sếp và đồng nghiệp tin tưởng trao cho ta nhiều cơ hội phát triển, thăng tiến trong sự nghiệp.

Đôi nét về tác giả:  H.N. Casson sinh năm 1869 tại Odessa, Ukraina, là người rất nổi tiếng trong giới doanh nghiệp Mỹ. Ngoài việc làm cố vấn cho các công ty về thương mại kỹ thuật, ông còn là nhà văn, nhà báo, để lại nhiều tác phẩm có giá trị cho thế hệ sau này.

 

10 điều khác biệt nhất giữa kẻ giàu & người nghèo

 

Với cuốn sách thứ hai - “10 điều khác biệt nhất giữa kẻ giàu và người nghèo”, độc giả, đặc biệt là những ai còn đang mông lung trên con đường đi đến tự do tài chính,  sẽ được tác giả Keith Cameron Smith đưa đến xứ sở của sự sung túc, giàu có, để học cách tư duy như một triệu phú và thu về lợi nhuận đáng kể từ lối tư duy này. 

Với lối hành văn rõ ràng, logic cùng lời văn ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu, cuốn sách giúp bạn đọc có cái nhìn mới mẻ hơn về tìm kiếm, bồi dưỡng và phát triển để trở phiên bản tốt nhất. 

Trong “10 điều khác biệt nhất giữa kẻ giàu và người nghèo” tác giả nhấn mạnh sự khác biệt trong lối tư duy và chứng minh rằng đổi mới tư duy là cách duy nhất để nâng tầm cuộc sống. 

Theo đó, mỗi chương là một lời khuyên giá trị về việc làm sao để nghĩ và hành động như người giàu. 

  • Suy nghĩ tích cực thay vì bi quan. Ngay mở đầu cuốn sách, tác giả khuyến khích người đọc hay luôn tích cực, trân trọng cuộc sống của mình mình và luôn đặt ra câu hỏi làm sao để trở nên tốt đẹp hơn. Chính những câu hỏi tự vấn này sẽ là kim chỉ nam giúp ta phát hiện ra mình thực sự muốn gì và có thể làm gì để đạt được những mục đích lớn lao.
  • Biết phân biệt giữa tiêu sản và tài sản để không ngừng ra tăng lợi nhuận. Theo tác giả, không phải nhà cửa, xe hơi, mà chính những gì đem lại giá trị lợi nhuận hàng tháng mới là tài sản thực sự. Lợi nhuận, trong trường hợp này sẽ chỉ tăng mà không chững lại hoặc giảm đi theo thời gian.
  • Đa dạng hóa nguồn thu nhập. Ngoài tiền lương từ công việc chính thức, hãy cố gắng tối đa hoá thu nhập của mình bằng công việc bên ngoài. Đây không những là cách để nâng cao lợi nhuận, mà còn là cách để giảm thiểu rủi ro của việc đặt tất cả trứng trong một rổ.
  • Hãy luôn coi việc học là việc cả đời. Sống trong thời đại số hóa chuyển đổi không ngừng, chúng ta cần phải liên tục cập nhật tri thức. Ngoài kiến thức trên giảng đường, kiến thức trên đường đời cũng vô cùng quan trọng, thậm chí trong nhiều trường hợp, còn đóng vai trò cốt yếu hơn trong việc giúp ta đi tới thành công.
  • Can đảm, dám nghĩ, dám làm. Chúng ta không thể tận dụng được hết tiềm năng của mình nếu không dám thử. Theo tác giả, một người trở nên giàu có phần lớn nhờ vào sự gan dạ, bất chấp khó khăn và thất bại, dám mạo hiểm để đạt được kinh nghiệm, từ kinh nghiệm đạt đến thành công. 

Ngoài những bài học trên, đọc “10 điều khác biệt nhất giữa kẻ giàu và người nghèo”, bạn sẽ được cung cấp nhiều bài học khác nghe thì đơn giản nhưng lại rất sâu sắc và thực tiễn, có thể áp dụng bất cứ khi nào trong công việc và cuộc sống hàng ngày. 

Đôi nét về tác giả: Keith Cameron Smith là doanh nhân và diễn giả truyền cảm hứng. Anh đã hướng dẫn những nguyên tắc thành công về tài chính cho hàng nghìn cá nhân và doanh nghiệp Mỹ, đạt được thành công đáng ngưỡng mộ ở độ tuổi 33.  

 

Cẩm nang chọn nghề

 

Nếu 2 cuốn sách phía trên tập trung hơn vào việc phát triển nghề nghiệp cho những ai đã và đang đi làm, cuốn sách cuối cùng trong tuyển tập - Cẩm nang chọn nghề - lại có vẻ phù hợp hơn với những bạn trẻ còn đang loay hoay lựa chọn, tìm kiếm niềm đam mê đích thực. 

Tác giả viết “Cẩm nang chọn nghề” với mong muốn giúp mọi người có cái nhìn khách quan về thực trạng thất nghiệp hay làm việc trái ngành nghề, và giúp người lao động có giải pháp cho bản thân trong việc tìm kiếm việc làm và lựa chọn ngành nghề phù hợp, để sớm thu được thành quả trong cuộc sống. 

Được viết dựa trên trải nghiệm thực tế của tác giả, cuốn sách không kể về những mơ mộng hay phép màu, mà tập trung vào tính thực tiễn, giúp các bạn trẻ hình dung được chặng đường phải đi và làm sao để sớm đi đến đích. 

Cuốn sách được chia làm 3 phần, mỗi phần gồm nhiều chương, trong đó, mỗi chương lại bao hàm một câu chuyện khác nhau, ứng với bảy giai đoạn của công cuộc tìm kiếm và đạt được đam mê. 

Trong phần một “Định vị bản thân, quản trị cuộc đời”, tác giả làm nổi bật tầm quan trọng của việc hiểu mình để làm chủ cuộc đời mình. Chỉ khi hiểu được mình là ai, có điểm mạnh, điểm yếu và tiềm năng phát triển như thế nào, chúng ta mới có thể dễ dàng xác định mục tiêu mà mình theo đuổi cả đời. 

Nội dung phần 2 mang nhiều thông tin và đánh giá quan trọng về thị trường, nhu cầu lao động và xu hướng việc làm trong thời gian tới. Qua đó, tác giả chia sẻ với bạn đọc các “bí kíp” xác định phương hướng, ngành nghề phù hợp, từ đo chọn trường và dành tối đa thời gian cũng như nguồn lực để theo học, nghiên cứu chuyên sâu, tạo cơ hội thăng tiến tốt sau này. 

Phần 3 có thể coi là phần thú vị và mang lại nhiều giá trị nhất, khi phân tích tổng hợp 60 ngành nghề được dự đoán là sẽ trở thành xu thế trong vòng 5 năm tới, chia ra làm các nhóm ngành: Văn phòng; kinh doanh, phân phối, dịch vụ; ngành dịch vụ xã hội; khoa học, kỹ thuật; nghệ thuật, sáng tạo, thiết kế; truyền thông, truyền hình. Mỗi ngành nghề lại đi kèm với một bản mô tả công việc cụ. 

Có thể nói, đây là cuốn sách được tác giả đầu tư rất tâm huyết, khi dành rất nhiều công sức để khai thái, kết nối nhằm đưa đến độc giả thông tin cô đọng, giá trị nhất. 

Đôi nét về tác giả: Jeff Goins là một tác giả, blogger, diễn giả người Mỹ. Ông tham gia viết bài cho nhiều tạp chí nổi tiếng và là người sáng lập Tribe Writers, một cộng đồng trực tuyến lớn dành cho các nhà văn trên toàn thế giới. 

Trạm trân trọng giới thiệu đến bạn những cuốn sách này./.

Tags: