3 chiều hướng của tình yêu: Phụ Thuộc, Độc Lập, Tương Thuộc
3 chiều hướng của tình yêu: Phụ Thuộc, Độc Lập, Tương Thuộc
3 chiều hướng của tình yêu: Phụ Thuộc, Độc Lập, Tương Thuộc
Osho - Trưởng Thành - Chạm Tới Bầu Trời Nội Tâm Của Bạn
(40 lượt)
Tình yêu có thể có ba chiều hướng. Chiều hướng thứ nhất là phụ thuộc; đó là chiều hướng xảy ra với đa số mọi người. Người chồng phụ thuộc vào người vợ, người vợ phụ thuộc vào người chồng họ lợi dụng lẫn nhau, họ chi phối lẫn nhau, họ chiếm hữu lẫn nhau, họ khiến nhau trở nên ngang hàng với những món đồ. Đó là điều đang xảy ra với chín mươi chín phần trăm các đôi yêu nhau trên thế giới. Đó là lý do vì sao tình yêu, thứ có thể mở cánh cổng thiên đường lại chỉ mở ra cánh cổng địa ngục.
 
 Chiều hướng thứ hai là tình yêu giữa hai con người độc lập. Trường hợp này cũng thỉnh thoảng xảy ra, và nó cũng gây ra đau khổ bởi luôn có sự xung đột giữa hai người. Họ không thể điều chỉnh bất kỳ điều gì; cả hai đều quá độc lập và không ai sẵn lòng thỏa hiệp, sẵn lòng điều chỉnh để hòa hợp với người kia.
 
Rất khó sống cùng các nhà thơ, nghệ sĩ, nhà tư tưởng, nhà khoa học, những người sống độc lập, ít nhất là trong tư duy của họ; họ là những kẻ lập dị. Họ trao cho đối phương sự tự do, nhưng nó trông giống sự thờ ơ hơn là tự do, trông như thể họ không quan tâm, như thể điều đó chẳng quan trọng đối với họ. Họ cho nhau không gian riêng tư. Mối quan hệ yêu đương đó dường như chỉ nằm ở bề ngoài; họ sợ tìm hiểu sâu về nhau, bởi vì họ gắn bó với tự do của bản thân hơn là với tình yêu, và họ không muốn thỏa hiệp.
 
Chiều hướng thứ ba là tương thuộc. Điều này rất hiếm xảy ra, nhưng khi nó xảy ra, một góc thiên đường sẽ xuất hiện nơi hạ giới. Khi đó, hai người không độc lập cũng không phụ thuộc lẫn nhau mà trở nên cực kỳ đồng điệu với nhau, như thể họ thở vì nhau, một linh hồn trong hai cơ thể - bất cứ khi nào chuyện này xảy ra, nó cho thấy tình yêu đã xuất hiện. Đây mới là thứ được gọi là tình yêu. Hai chiều hướng trước đó không phải là tình yêu, chúng chỉ là sự sắp xếp - sắp xếp về mặt xã hội, tâm lý, sinh học, nhưng tất cả chỉ là sự sắp xếp. Chiều hướng thứ ba này là thứ gì đó thuộc về tâm linh.
 
Bài viết được trích lược từ cuốn Trưởng thành của Osho do First News phát hành. Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm tại đây
Tags: