2 cuốn sách giúp bạn hiểu rõ về
2 cuốn sách giúp bạn hiểu rõ về "metaverse" - xu hướng của tương lai
“Metaverse – Vũ trụ ảo và cuộc cách mạng vạn vật” và “Metaverse – Vũ trụ kĩ thuật số” là hai cuốn sách có thể giúp độc giả hiểu rõ về xu hướng Metaverse.
Metaverse - Vũ Trụ Ảo Và Cuộc Cách Mạng Hóa Vạn Vật
(38 lượt)
Metaverse - Vũ Trụ Kĩ Thuật Số
(2 lượt)

Từ phát súng mở màn của Facebook khi quyết định đổi tên công ty mẹ và đầu tư hàng tỷ USD vào Metaverse, hàng loạt các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Microsoft, Google, Amazon cũng theo chân Facebook khi công bố chiến lược đón đầu Metaverse của mình. Các quốc gia có nền công nghệ mạnh như Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Dubai… cũng tuyên bố chiến lược quốc gia về Metaverse.

Khắp các phương tiện truyền thông, các diễn đàn công nghệ xuất hiện từ Metaverse khiến không ít cá nhân và lãnh đạo nhiều tổ chức, doanh nghiệp cảm thấy hoang mang không biết mình có bỏ lỡ hay tụt hậu so với nhịp phát triển công nghệ của thế giới hay không.

"Metaverse – Vũ trụ ảo và cuộc cách mạng vạn vật""Metaverse – Vũ trụ kĩ thuật số" là hai cuốn sách có thể giúp độc giả hiểu rõ về xu hướng hot hit này và có những chuẩn bị cần thiết cho tương lai.

 

Metaverse – Vũ trụ ảo và cuộc cách mạng vạn vật

 

Tác giả cuốn sách Mathew Ball là nhà lý thuyết tiên phong, chuyên gia về Metaverse với các bài viết được đọc hàng triệu lần trên các tờ báo hàng đầu nước Mỹ The Economist, New York Times và Bloomberg về chủ đề này. Ông là cựu Giám đốc chiến lược của Amazon Studios và hiện là CEO của quỹ đầu tư mạo hiểm Epyllion Co.

Trong cuốn sách nhiều sức nặng theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng này, tác giả Mathew sẽ giúp độc giả trả lời 3 câu hỏi lớn: Metaverse là gì? Nó được kiến tạo như thế nào? Metaverse sẽ cách mạng hóa vạn vật như thế nào?

2-cuon-sach-ve-metaverse
Cuốn sách "Metaverse - Vũ trụ ảo và cuộc cách mạng hóa vạn vật" giúp độc giả trả lời 3 câu hỏi lớn: Metaverse là gì? Nó được kiến tạo như thế nào? Metaverse sẽ cách mạng hóa vạn vật như thế nào?

Theo tác giả nhân loại đang ở trong giai đoạn thai nghén/chuyển đổi sang một nền tảng nối mạng và điện toán thế hệ mới, tương tự như sự chuyển dịch từ máy tính cá nhân và internet cố định những năm 1990 sang kỷ nguyên của điện toán đám mây và thế giới di động mà chúng ta đang tận hưởng ngày nay.

Với sự hỗ trợ của các công nghệ như AR (công nghệ thực tế tăng cường), VR (công nghệ thực tế ảo), 3D, Blockchain, Web3, NFT… Metaverse được dự đoán sẽ thay đổi gần như toàn bộ trải nghiệm của người dùng cũng như đời sống xã hội, kinh tế.

Metaverse được dự đoán sẽ tạo ra những tác động to lớn trên hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội và kinh tế từ giáo dục, giải trí, thời trang, quảng cáo đến tình dục/ ngành công nghiệp tình dục và công nghiệp… Và việc cạnh tranh khốc liệt trong xu hướng này sẽ tạo ra người thắng, kẻ thua.

Nội dung chương sách "Tồn tại trong Metaverse" với những đề xuất hữu ích của tác giả dành cho các cá nhân cũng như tổ chức, là nội dung hấp dẫn khác của cuốn sách.

Ông cho rằng "Metaverse là một mạng lưới có khả năng và tương tác quy mô đồ sộ gồm các thế giới ảo 3D được kết xuất thời gian thực, cho phép vô số người dùng trải nghiệm đồng bộ và lâu bền với sự hiện diện cá nhân và dữ liệu liên tục được cập nhật, chẳng hạn danh tính, lịch sử, quyền lợi, các đối tượng, sự giao tiếp và thanh toán."

 

Metaverse – Vũ trụ kĩ thuật số

 

Nếu như cuốn sách "Metaverse – Vũ trụ ảo và cuộc cách mạng vạn vật" là tác phẩm của một chuyên gia hàng đầu nước Mỹ về metaverse, thì "Metaverse – Vũ trụ kĩ thuật số" lại là cuốn sách của chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc về Metaverse, Giáo sư kĩ thuật công nghệ Kim Sang Kyun. Đọc cuốn sách này, ngay lập tức độc giả chứng thực thông tin đã được Mathew Ball đưa ra: có rất nhiều định nghĩa khác nhau về Metaverse.

Thay vì cho rằng, Metaverse là giai đoạn nền tảng nối mạng và điện toán thế hệ mới sẽ xuất hiện trong tương lai, GS Kim và các nhà khoa học thuộc Tổ chức Nghiên cứu gia tốc (ASF) chuyên nghiên cứu về công nghệ cho rằng nhân loại đang sống trong giai đoạn phát triển đầu tiên của vũ trụ kỹ thuật số. Họ đã phân loại metaverse thành bốn nhóm: thế giới thực tế tăng cường (AR), thế giới ghi nhật ký kĩ thuật số (lifelogging), thế giới phản chiếu (mirror world) và thế giới ảo (virtual world).

Theo ông, hầu hết các cá nhân sử dụng thiết bị di động thông minh, truy cập internet, chơi các trò chơi trực tuyến, quét mã QR để có thêm thông tin, chia sẻ một phần cuộc sống của mình lên mạng xã hội, họp trực tuyến… thì họ đã đặt chân vào vũ trụ kĩ thuật số/ vũ trụ ảo ở giai đoạn ban đầu.

2-cuon-sach-ve-ky-thuat-so
Cuốn sách "Metaverse - Vũ trụ kỹ thuật số"

Ở bốn phần đầu của cuốn sách, tác giả giải thích cụ thể cho độc giả về 4 thế giới vũ trụ số này, cách con người kết nối, hành xử và thể hiện bản thân trên đó. Đặc biệt tác giả còn đưa ra ví dụ sinh động về những doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới đang nhanh chóng ứng dựng tiến bộ trong metaserve đó vào hoạt động và thay đổi hiệu quả sản xuất kinh doanh của mình như thế nào.

Ví dụ ở thế giới ghi nhật ký kĩ thuật số, bên cạnh Facebook, YouTube… thì hãng sản xuất đồ thể thao Nike cũng có được bước phát triển ngoạn mục bằng việc tạo ra thế giới chia sẻ nhật ký thể thao của mọi người trên khắp thế giới. Nhờ việc này Nike đã duy trì được sự tăng trưởng đều đặn bất chấp dịch bệnh. Giá trị vốn hóa trên thị trường của Nike đã tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua, tính đến cuối năm 2021 con số này ở mức 219,6 tỉ đô la Mỹ- vượt xa giá trị vốn hóa thị trường của Adidas là 67,6 tỉ đô la.

Ở phần 6 của cuốn sách, tác giả đề xuất một số cách thức mà các doanh nghiệp hàng đầu thuộc những ngành công nghiệp khác nhau của Hàn Quốc như Samsung, Huyndai, LG, SK… có thể xem xét và ứng dụng Metaverse vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là những gợi ý rất đáng xem xét đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Và theo tôi độc giả cũng rất nên tìm đọc cuốn sách "Metaverse – Vũ trụ kĩ thuật số" để hiểu được quan điểm, định hướng phát triển, cũng như gợi ý để tận dụng tốt nhất nền tảng này của đội ngũ chuyên gia Hàn Quốc, cường quốc công nghệ có tiếng trên thế giới.

Dù có những quan điểm khác nhau về Metaverse, nhưng hầu hết các chuyên gia công nghệ trên thế giới đều thống nhất ở một điểm rằng: Metaverse là xu hướng phát triển tất yếu của loài người – một bước phát triển nhờ khoa học công nghệ như đã từng có với Internet. Metaverse có thể làm thay đổi sâu sắc và vĩnh viễn đời sống kinh tế, xã hội của nhân loại trong tương lai.

Cũng như vô số doanh nghiệp được hình thành nhờ Internet, vô số tỷ phú được sinh ra nhờ Internet, vô số hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm được tạo ra nhờ Internet, thì một lần nữa, tôi cũng tin rằng, Metaverse có thể sẽ tạo ra vô số doanh nghiệp, vô số tỷ phú nhờ việc tạo dựng không gian mới cho các hàng hóa, sản phẩm dịch vụ mới.

Dù muốn hay không, mọi cá nhân đặc biệt là lãnh đạo của các tổ chức doanh nghiệp cần bắt kịp xu hướng hướng này, bắt đầu bằng việc nhanh chóng và chủ động trang bị kiến thức để có thể hiểu sâu sắc về Metaverse (như đã từng hiểu internet). Và còn chần chừ gì nữa mà bạn không đọc 2 cuốn sách giúp bạn hiểu rõ về xu hướng hot hit này?

- Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch HĐQT Alpha Books -

Tags: