15 cuốn sách dành cho nhà lãnh đạo vượt trội
15 cuốn sách dành cho nhà lãnh đạo vượt trội
Với nội dung đa dạng từ cách thức xây dựng cuộc sống, tìm bản thân, những câu chuyện truyền cảm hứng cho tới sách dạy cách lãnh đạo... những cuốn sách này sẽ mang tới nguồn kiến thức dồi dào cho các nhà lãnh đạo trẻ. - Theo Cafebiz

Đọc sách là một kỹ năng không thể thiếu trong cuộc sống. Sách là nơi lưu giữ lịch sử và những câu chuyện, những bài học giá trị truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại khiến con người trở nên bận rộn hơn. Chúng ta được tiếp cận với công nghệ hiện đại mà đôi lúc quên đi tầm quan trọng của những cuốn sách. Bạn quá bận rộn? Bạn không có thời gian? Đó đều không phải là lý do, hãy duy trì thói quen đọc sách giống như việc bạn ăn cơm và hít thở hàng ngày vậy.

Đối với những người làm kinh doanh hay nhà lãnh đạo, trước khi có thể lãnh đạo người khác, bạn phải có khả năng lãnh đạo chính mình. Điều đó có nghĩa là bạn phải sống có kỷ luật, tự khẳng định bản thân, ý thức về mục đích sống và luôn khiêm tốn.

1. Meditations - Marcus Aurelius

Không chỉ là câu chuyện của chính bản thân Aurelius, Meditations còn như một bản đồ chỉ đường dành cho mọi người để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Bằng cách loại bỏ những thứ xa hoa, Aurelius cho chúng ta thấy cách làm thế nào để vượt lên trên những phiền nhiễu nhằm duy trì các chuẩn mực sống của mình.


2. Man’s Search for Meaning (Đi tìm lẽ sống) - Viktor Frankel 

Cuốn sách kể lại trải nghiệm của Viktor Frankel ở Auschwitz, trại tập trung của Đức Quốc xã trong suốt cuộc thảm sát hàng loạt Holocaust. Dù phải trải qua tất cả sự đau đớn và khổ cực, Frankel vẫn có thể giữ vững quan điểm của mình và kết luận rằng “hẳn phải có ý nghĩa gì đó trong chính sự đau khổ."


3. The Alchemist (Nhà giả kim) - Paulo Coelho

Thông qua câu chuyện của Santiago, một cậu bé chăn cừu, The Alchemist cho thấy những gì xảy ra khi chúng ta theo đuổi giấc mơ của đời mình "cả vũ trụ sẽ chung sức giúp bạn đạt được điều đó ". Cuộc sống là một cuộc hành trình và mỗi người cần phải cố gắng để theo đuổi hành trình của chính mình.

 


4. The Truth About Leadership - James M. Kouzes và Barry Z. Posner

Để lãnh đạo đạt hiệu quả có một vài nhân tố luôn đóng vai trò quan trọng. Niềm tin, sự tín nhiệm và đạo đức chính là những nhân tố đó.

 


5. Good to Great (Từ tốt đến vĩ đại) - Jim Collins

Trong kinh doanh chỉ một số ít công ty thành công, còn đa phần thì thất bại. Jim Collins đã thong qua hàng trăm tài liệu và các đoạn phỏng vấn để tìm ra yếu tố thực sự dẫn đến thành công là gì.

 


6. The Seven Habits of Highly Effective People (7 thói quen của người thành đạt) - Steven R. Covey

The Seven Habits of Highly Effective People là một bài học bất hủ về lãnh đạo và thành công. Bằng cách thay đổi suy nghĩ của bạn để chuyển sang một góc nhìn cuộc sống khác, bạn có thể đổi triết lý sống để tự làm chủ chính mình.

 


7. Delivering Happiness (Tỷ phú bán giày) -  Tony Hsieh

Là Giám đốc điều hành của Zappo, Tony Hsieh đã xây dựng một doanh nghiệp cực kì thành công bằng cách luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và tuyển dụng đúng người.

 

 

8. The Innovator’s Dilemma (Thế lưỡng nan của nhà cải tiến) - Clayton Christensen

Con đường dẫn đến thành công và sự đột phá đòi hỏi loại bỏ những nhu cầu của khách hàng tại thời điểm hiện tại và ưu tiên áp dụng các phương pháp và công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu của họ trong tương lai. Những người chấp nhận và cải cách sớm sẽ đi đầu; tất cả những người khác sẽ tụt lại phía sau.

 


9. Tribes - tác giả Seth Godin

Từ blog của mình cho tới những cuốn sách, Goldin đã chia sẻ một công thức chiến thắng duy nhất, đó chính là truyền cảm hứng cho những người xung quanh, giúp mọi người biết về bạn, và để lại một di sản trường tồn sau khi bạn ra đi.

 

10. Drive (Động lực 3.0) - Daniel H.Pink

Khả năng tạo động lực là cốt lõi của sự lãnh đạo. Và đó cũng chính là yếu tố giúp cho cuốn sách của Pink trở nên giá trị. Hàm chứa những bí mật về động lực, Pink cho rằng chúng ta bỏ qua những thứ gọi là phần thưởng và trừng phạt, mà phải tập trung vào việc tạo động lực cho nhân viên.

 


11. How to win friends and influence people (Đắc nhân tâm) - Dale Carnegie

Trong cuộc sống, ai cũng muốn mình trở thành người quan trọng. Đây là một cuốn sách về cách giao tiếp và tương tác với mọi người một cách có ý nghĩa. Tất cả nằm ở việc thể hiện sự quan tâm tới những người bạn tương tác và công việc mà họ đang làm. Nếu bạn tạo ra sợi dây gắn kết, bạn sẽ có được những người bạn.


12. Team of Rivals - tác giả Doris Kearns Goodwin

Liên kết những người với hệ tư tưởng khác nhau vào một đội hoặc nhóm là một tài năng lãnh đạo đáng ngưỡng mộ. Trong cuốn Team of Rivals, Kearns Goodwin kể lại câu chuyện làm thế nào Lincoln có thể tập hợp được những người giỏi nhất xung quanh mình, bất kể sự khác biệt.

 


13. Endurance - tác giả Alfred Lansing

Không ai có thể giả vờ lãnh đạo. Và nếu có thể, điều đó cũng không kéo dài bao lâu. Thừa nhận sự sợ hãi và dễ bị tổn thương là những kỹ năng lãnh đạo giá trị hơn nhiều so với việc tỏ ra thờ ơ hoặc không tiếp thu.

 


14. Daring greatly - tác giả Brené Brown

Dễ bị tổn thương không phải là một điểm yếu. Sợ hãi và xấu hổ không ngăn cản chúng ta dám làm những việc lớn lao. Thay vào đó, Brown chỉ ra rằng điều quan trọng nhất là hãy đối mặt để cố gắng, thậm chí thất bại. Thà thất bại còn hơn là chưa bao giờ cố gắng.

 

 

15. The War of Art - tác giả Steve Pressfield

Bất cứ điều gì bạn tạo ra đều sẽ kéo theo một cuộc chiến, người ta gọi đó là cuộc chiến nghệ thuật. Khi tất cả mọi người trên thế giới đều từng viết một cuốn sách, xuất bản một bài báo, bắt đầu một công việc kinh doanh hay làm "nghệ thuật", họ đều xuất phát từ sự sợ hãi. Sợ hãi và hoài nghi có thể cản bước chân mỗi người và cách duy nhất để đánh bại chúng là hãy tạo ra sản phẩm và chia sẻ chúng với thế giới.


Trạm Đọc

Theo Cafebiz