12 cuốn sách từng bị cấm phát hành trên thế giới: Từ Hoa Kỳ đến Liên Xô cũ đều có đủ
12 cuốn sách từng bị cấm phát hành trên thế giới: Từ Hoa Kỳ đến Liên Xô cũ đều có đủ
Cùng khám phá lịch sử hấp dẫn của 12 cuốn sách nổi tiếng đã bị cấm ở các quốc gia từ Hoa Kỳ đến Liên Xô cũ
Lolita
(19 lượt)

Cho dù đó là một câu chuyện tai tiếng về tình dục hay chỉ đơn giản là đưa ra vấn đề với một con lợn biết nói, nhiều người đã tìm ra lý do để cấm một số cuốn sách hay nhất và nổi tiếng nhất thế giới. Hàng loạt các phiên tòa đã được tổ chức, sách thì bị đốt cháy, và những cuốn sách này vẫn là vấn đề. Cùng khám phá lịch sử hấp dẫn của 12 cuốn sách nổi tiếng đã bị cấm ở các quốc gia từ Hoa Kỳ đến Liên Xô cũ

Ấn bản phát hành tháng 10/2011 bởi Signet

Lady Chatterley’s Lover, DH Lawrence (Tạm dịch: Người tình của phu nhân Chatterley của DH Lawrence). 

Philip Larkin, “Annus Mirabilis” cho rằng: ‘Quan hệ tình dục bắt đầu / vào năm 1963 / (khá muộn đối với tôi) / Giữa khi kết thúc lệnh cấm của‘ Chatterley ’/ và LP đầu tiên của The Beatles.”

Parkin không phải là người duy nhất mà Lady Chatterley’s Lover đánh dấu một sự thay đổi địa chấn trong xã hội. Được xuất bản lần đầu vào năm 1928 tại Ý và năm 1929 tại Pháp và Úc. Một phiên bản chưa được khai thác đã không được xuất bản công khai tại Vương quốc Anh cho đến năm 1960, khi đó là chủ đề của một thử nghiệm tục tĩu đầu nguồn chống lại nhà xuất bản Penguin Books. Bên công tố đã hỏi rằng "Bạn có muốn vợ hoặc người hầu của bạn đọc được nó không?" và ấn phẩm cuối cùng của nó đã được bán với hàng trăm nghìn cuốn. Điều này mang lại cuộc cách mạng tình dục những năm 1960.

Ấn bản được phát hành tháng 10/2006 bởi Harper Perennial

Brave New World, Aldous Huxley 

Một câu chuyện về một thế giới đã quá quen với những tiện nghi nhân tạo được xây dựng dựa trên sự bóc lột. Các nhà kiểm duyệt của thế giới cũ đã tìm thấy nhiều điều trong cuốn sách này thật khó hiểu. Ireland đã cấm Brave New World vì họ cho rằng đó là những bình luận chống lại tôn giáo và văn hóa gia đình truyền thống, và vì những ngôn từ thô tục. Ở Ấn Độ, người ta gọi Huxley là “nhà khiêu dâm” vì anh mô tả về một thế giới mà tình dục là một loại giải trí được khuyến khích từ khi còn trẻ.

Ấn bản phát hành tháng 6/2015 bởi Penguin Classics

Tropic of Cancer, Henry Miller

Viết theo ngôi kể thứ nhất, Tropic of Cancer là cuộc hành trình của tác giả thời mới đến Pháp. Sách chứa nhiều câu chuyện về các mối tình Henry Miller trải qua, bị tòa Thượng thẩm Pennsylvania thu hồi, phán quyết “nó không phải là tiểu thuyết, tệ không khác gì rác rưởi – nó là một cái cống lộ thiên, một cái hố thối rữa, một tập hợp nhầy nhụa của tất cả những gì thối rữa trong những mảnh vụn của sự sa đọa con người'”.

Ấn bản phát hành tháng 3/2008 bởi Random House Trade Paperbacks

The Satanic Verses, Salman Rushdie

Truyện kể về Gibreel Farishta – ngôi sao Bollywood sống sót sau tai nạn máy bay và hành trình tìm ánh hào quang tại nước Anh. Một hành khách thoát nạn khác là Saladin Chamcha – một người nhập cư bình thường – lại có cuộc sống khó khăn. The Satanic Verse được cho là phỉ báng đạo Hồi và bị cấm tại nhiều nước như Venezuela, Nhật và Mỹ.

 

Ấn bản phát hành tại Việt Nam bởi Nhã Nam

 

Lolita, Vladimir Nabokov

Cuốn sách viết về tình cảm không chính thống giữa con gái và cha dượng. Lolita bị cấm bởi nó che khuất nội dung thực tế, nhiều người tìm đọc cuốn sách này với mong đợi kinh hoàng và thỏa mãn với những đoạn văn mang tính khiêu dâm nhưng họ sẽ bị thất vọng. Sách bị chính phủ Pháp thu hồi và coi là văn hóa phẩm đồi trụy.

 

Ấn bản phát hành tháng 9/2019 bởi Independently published

 

Ulysses, James Joyce

Nhiều người hoàn toàn bỏ lỡ những đề cập về thủ dâm trong chương ‘Nausicaa’ của tác phẩm tuyệt tác Ulysses của James Joyce, và nhiều cuốn sách khác thậm chí còn không đạt được điều đó. Nhưng phần này đã không bị tòa tuyên bố là tục tĩu. Có lẽ các nhà kiểm duyệt nhận thấy cuốn sách quá khó hiểu đến mức họ tin rằng nó sẽ được bán rong. Toàn bộ cuốn tiểu thuyết đã bị cấm ở Mỹ và ở Anh trong hầu hết những năm 1930. Bưu điện Hoa Kỳ đốt các bản sao của cuốn sách này được gửi trong thư.

 

Ấn bản phát hành tháng 3/1987 bởi Ballantine Books

 

All Quiet on the Western Front, Erich Maria Remarque

Có rất nhiều cuốn sách đã bị đốt tại Đức Quốc xã năm 1933, bao gồm các tác phẩm của nhà văn và nhà tư tưởng nổi tiếng như Kafka, Thomas Mann và Albert Einstein, nhưng không cuốn sách nào phê phán nước Đức thời chiến như All Quiet on the Western Front. Những người theo chủ nghĩa xã hội quốc và thậm chí một số nhà văn và quân nhân không liên kết với Đức Quốc xã bị coi là không yêu nước, những gì mà các nhóm và các cá nhân này không thích ở cuốn sách chính là việc cuốn sách trở nên hấp dẫn hơn khi kể về sự khủng khiếp thực sự của chiến tranh. 

 

Ấn bản phát hành 3/2011 bởi Penguin India

 

Animal Farm, George Orwell

Không có gì ngạc nhiên khi tác phẩm châm biếm về sự tàn bạo của chủ nghĩa cộng sản đã bị cấm ở Liên Xô theo chủ nghĩa Stalin, nhưng cuốn sách này vẫn bị cấm sau khi Bức tường Berlin sụp đổ. Animal Farm vẫn bị cấm ở Cuba và Triều Tiên (vì những lý do tương tự như đã bị Liên Xô cấm), và cũng bị cấm ở Kenya vì những lời chỉ trích tham nhũng và cũng bị cấm tại các trường học UAE vì mô tả một con lợn biết nói. vốn bị coi là trái với các giá trị Hồi giáo.

Tại Việt Nam, cuốn sách được biết với tựa đề Trại súc vật hoặc Chuyện ở nông trại do Nhã Nam phát hành.

 

By Little, Brown and Company (May 1, 1991)

 

The Catcher in the Rye, JD Salinger

Catcher in the Rye có một điểm khác biệt thú vị là vừa là cuốn sách bị cấm nhiều nhất vừa là cuốn sách được dạy nhiều thứ hai trong các trường học ở Mỹ. Những người bảo vệ nó coi đây là cái nhìn về những thất vọng và cuộc sống thiếu niên, trong khi các công tố viên của nó coi nó là nguyên nhân gây ra mọi thứ, từ giết người đến tự sát cho đến việc truyền bá tư tưởng cộng sản ở Mỹ. Điều mà các nhà kiểm duyệt đã không nhận ra là việc cấm một cuốn sách do nó miêu tả cuộc nổi loạn của thanh thiếu niên sẽ khiến những thanh thiếu niên nổi loạn tìm kiếm nó nhiều hơn.

 

By Viking; 75th ed. edition (April 10, 2014)

 

The Grapes of Wrath, John Steinback

 Dành giải Pullitzer, tác phẩm viết về lạm phát và hậu quả của nó lên người nghèo. The Grapes of Wrath bị cấm do phản ánh đúng sự thật không mấy huy hoàng của cường quốc Mỹ một thời.

 

‎ Wordsworth Editions Ltd (March 19, 2014)

 

The Well of Loneliness, Radclyffe Hall

Đây là cuốn sách tiêu biểu cho việc đồng tính luyến ái được phát hiện nhiều nhất vào đầu thế kỷ 20 đáng ghê tởm như thế nào, mối tình đồng tính nữ của Radclyffe Hall là tâm điểm của một phiên tòa xét xử tục tĩu mặc dù không có cảnh khiêu dâm nào nhưng lưu lại một khoảnh khắc ngắn ngủi, nơi người ta chỉ ngụ ý rằng hai nhân vật có thể đã qua đêm với nhau . Cho dù nội dung của cuốn sách có rõ ràng đến đâu, các nhà kiểm duyệt vẫn nhận thấy một cuốn sách do một người đồng tính nữ viết và có các nhân vật đồng tính nữ quá tục tĩu để xuất bản. Mặc dù bị phản đối bởi những nhân vật nổi tiếng trong văn học bao gồm Woolfs, EM Forster và TS Eliot, chiến dịch chống lại The Well of Loneliness vẫn là một vết nhơ kỳ thị đồng tính trong lịch sử văn học của Anh.

By Vintage; 1st edition (March 1, 1991)

American Psycho, Brett Easton Ellis

Ai đã từng xem bộ phim Mỹ điên chắc đều hiểu tại sao nguyên bản truyện lại gây tranh cãi đến vậy. Sách bị hạn chế lưu hành tại nhiều quốc gia như Đức, Canada, Australia… Nội dung về doanh nhân Patrick Bateman thành công nhưng mắc chứng bệnh tâm thần với sở thích quái gở là giết chóc.

Trạm Đọc | Theo theculturetrip.com

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Abdulrazak Gurnah và những áng văn ‘dịch chuyển’

Hình ảnh các nhà văn nổi tiếng qua các bộ phim

Mặc ồn ào đời tư, Bill Gates vẫn duy trì thói quen tiết lộ 5 cuốn sách đáng đọc nhất mùa hè 2021

Tags: