12 bộ phim được đề cử giải Oscar chuyển thể từ sách mà chưa chắc bạn đã biết
12 bộ phim được đề cử giải Oscar chuyển thể từ sách mà chưa chắc bạn đã biết
Sách và điện ảnh từ trước tới nay vẫn luôn có mối quan hệ mật thiết. Dưới đây là danh sách những bộ phim xuất chúng được đề cử giải Oscar đã được phỏng theo những cuốn sách cũng nổi bật không kém – trong số đó, một vài bộ phim đã giành giải thưởng, một số thì chưa nhận được sự chú ý xứng đáng.

Trong số những bộ phim được yêu mến và trân trọng nhất xuyên suốt chiều dài lịch sử, có không ít những bộ phim đều có cốt truyện nằm trong những cuốn sách. The Danish Girl (Cô Gái Đan Mạch), Brooklyn (Chân Trời Hạnh Phúc), The Revenant (Người Về Từ Cõi Chết), Room (Căn Gác), Carol (Chuyện Tình Carol) (chuyển thể từ tiểu thuyết The Price of Salt (Đánh Đổi và Trả Giá) của Patrica Highsmith) chỉ là vài cái tên có thể đem ra trích dẫn. Dưới đây là danh sách những bộ phim xuất chúng được đề cử giải Oscar đã được phỏng theo những cuốn sách cũng nổi bật không kém – trong số đó, một vài bộ phim đã giành giải thưởng, một số thì chưa nhận được sự chú ý xứng đáng. 


1. Cold Mountain – Charles Frazier

 


Giành giải thưởng National Book Award (Giải thưởng Sách Quốc gia), cuốn sách tái hiện lịch sử vùng Odyssey này đã mở ra những bí mật kinh điển đối với vùng Nam Mỹ gần cuối cuộc Nội chiến. Một chuyến đi đầy nguy hiểm băng qua vùng đất bị chiến tranh tàn phá cũng chính là chuyến đi khai thác vào chủ đề bất tận – hành trình trở về sau sự chấm dứt của cuộc chiến tàn khốc nhất nước Mỹ.


2. Different Seasons - Stephen King

 


Bộ phim “The Shawshank Redemption” (Nhà tù Shawshank) đã được phỏng theo một cuốn tiểu thuyết ngắn trong tuyển tập DIFFERENT SEASONS năm 1982 của Stephen King. Một nhân viên ngân hàng từ Maine bắt đầu thực thi án tù chung thân và gặp gỡ người bạn tử tù đã học cách buôn lậu những thứ từ bên ngoài vào nhà tù. Morgan Freeman, người được đề cử giải Diễn viên xuất sắc nhất trong vai diễn Red, coi “Shawshank” là một trong những truyện ngắn ưa thích nhất của ông.


3. Forrest Gump – Winston Groom

 


Đây là một trong những bộ phim được yêu thích và đáng để trích dẫn nhất thời đại. Nối liền 3 thập kỉ của nền lịch sử Mỹ, cuốn tiểu thuyết cùng tên của Winston Groom mang đến cho chúng ta hình ảnh của anh hùng Forrest Gump, người đã bắt đầu một hành trình đầy kinh ngạc thay đổi cuộc đời anh ấy – và cả cuộc đời của chúng ta. Và nếu như bạn vẫn khao khát tìm hiểu nhiều hơn về anh hùng Gump, thì bạn may mắn rồi đấy! Không giống như bộ phim, cuốn sách này có cả một phần tiếp theo, là cuốn GUMP & CO.


4. Up in the Air – Walter Kirn

 


Ryan Bingham kiếm sống bằng việc giúp các công ty sa thải nhân viên – một công việc đòi hỏi anh ta phải đi khắp đất nước trong nhiều năm trời. Mặc dù anh vô cùng ghét công việc của mình, nhưng anh lại dành tình yêu cho công đồng những hành khách thân quen trên máy bay và tìm thấy sự thoải mái trong những nét thân thuộc và cả sự nặc danh. Mục đích cuối cùng của anh chàng là đạt đến con số1 ngàn dặm, nhưng mọi thứ lại trở nên trắc trở hơn so với những gì mà anh chàng này nghĩ.


5. Q&A – Vikas Swarup

 


Có lẽ bạn đã biết rằng “Slumdog Millionaire” (Triệu Phú Khu Ổ Chuột) chính là bộ phim giành giải Oscar được phỏng theo cuốn truyện này. Trong cuốn tiểu thuyết gây được ấn tượng sâu sắc lần đầu tiên ra mắt này, một đứa trẻ mồ côi nghèo chưa từng đọc báo, đang bị thẩm vấn bởi cảnh sát trong một nhà tù ở Mumbai dưới những nghi vấn rằng cậu ta gian lận trong trò chơi truyền hình vớ vẩn. Nhưng qua một loạt các câu chuyện, Ram giải thích cái cách mà cuộc sống nơi đường phố đã mang đến cho cậu bé những gì.

 

6. Kramer vs. Kramer (Gà Trống Nuôi Con) – Avery Corman

 


Được xuất bản năm 1977, cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất này đã thay đổi những câu chuyện phổ biến xoay quanh việc ly hôn và cuộc sống gia đình trong thời hiện đại. Ghi vào biên niên sử một cuộc chiến giam cầm và bó buộc giữa Joanna và Ted Kramer, đây là một câu chuyện phức tạp, chồng chất và giàu cảm xúc về những điều trái ngược: giữa các ông bố và các bà mẹ, giữa tự do và trách nhiệm, giữa người đệ đơn và người bị đơn – nhưng hề theo cách mà bạn mong đợi.

 

7. Terms of Endearment – Larry McMurtry

 


Lại là một tác phẩm kinh điển được yêu thích khác. Aurora Greenway là một góa phụ, người luôn dành sự chở che quá mức cho cô con gái tự lập của mình. Câu chuyện đẹp đẽ về tình mẫu tử là một trong những câu chuyện buồn nhất, và khiến cho độc giả cùng những bậc khán giả vốn nổi tiếng là khắc kỉ nhất cũng phải rơi nước mắt.

 

8. The Curious Case of Benjamin Button (Câu Chuyện Về Benjamin) – F. Scott Fitzgerald

 


Lần đầu tiên được xuất bản trên tạp chí “Collier’s” năm 1922 và được chuyển thể thành phim gần một thế kỉ sau đó, câu truyện ngắn này mô tả cuộc đời của Benjamin Button, một cậu bé sinh ra với ngoại hình của một ông lão 70 tuổi và, sau đó được phát hiện ra là người có chu trình sinh học ngược. Đây là một cuộc khám phá chua xót, với những đắng cay xen lẫn ngọt ngào về cuộc đời và thời gian, và có độ dài rất phù hợp với việc đọc lướt qua tác phẩm.

 

9. A Beautiful Mind (Trí Tuệ Hoàn Hảo) – Sylvia Nasar

 

 

Cuốn tự truyện của Nasar về nhà thiên tài toán học John Nash là một tác phẩm đầy kịch tính về bí ẩn của bộ óc con người và sức mạnh của tình yêu. Ở tuổi 30, Nash được coi là một huyền thoại – và phải chịu đựng chứng tâm thần phân liệt hoang tưởng (paranoid schizophrenia). Đáng chú ý là, Nash đã chiến thắng nghịch cảnh, được cả thế giới tôn vinh và giành giải Nobel.

 

10. The Gangs of New York (Cuộc Chiến Băng Đảng) – Herbert Asbury

 


Tác phẩm kinh điển này là cảm hứng đã giúp cho Scorsese giành giải thưởng, trong đó kể về những đám người thống trị vùng Bowery và các khu vực ở giao lộ Five Points Manhattan ở thế kỉ thứ 19. Đây là một phần lịch sử đầy thú vị và sâu sắc đã được tái hiện một cách đầy tinh tế trong bộ phim.

 

11. The Hours (Thời Khắc) – Michael Cunningham

 


Kiệt tác của Michael Cunningham là một cuốn sách lồng ghép những câu chuyện cuộc đời về 3 người phụ nữ: Virginia Woolf năm 1923, một bà nội trợ ở Los Angeles năm 1949, và một người bạn đáng mến của một nhà thơ chết vì AIDS được tôn vinh vào những năm 1990. Cuốn tiểu thuyết này là sự trân trọng dành cho cuốn tiểu thuyết MRS. DALLOWAY và cũng là sự suy ngẫm đầy hoa mỹ về gia đình và quê hương, nghệ thuật và sự trôi qua của thời gian.

 

12. Dances with Wolves (Khiêu Vũ Với Bầy Sói) – Michael Blake

 


Rực rỡ và sống động giống như trong bộ phim được chuyển thể, cuốn tiểu thuyết của Michael Blake theo chân người lính John Dunbar trong cuộc nội chiến, người đã được ra lệnh đơn độc canh giữ một căn cứ quân đội bị bỏ hoang và cách xa nền văn minh phương Tây. Sau một chuỗi các sự kiện bắt buộc anh ta phải tìm kiếm chỗ trú chân trong một khu vực của người da đỏ, cuộc đời của anh ta đã thay đổi mãi mãi.

 

Trạm Đọc (Read Station)

Tags: