100 Khối Mỗi Ngày
100 Khối Mỗi Ngày
Bạn chi tiêu thời gian sống của mình như thế nào? 1 minh họa vô cùng trực quan
Hầu hết chúng ta ngủ 7-8 giờ một đêm. Vậy nên ta sẽ có khoảng 16-17 tiếng thức giấc mỗi ngày, vị chi là 1,000 phút.
 
Hãy tưởng tượng 1,000 phút là 100 khối 10 phút. Đó là tất cả những gì bạn có để chi tiêu mỗi ngày.
 
 
Trong suốt một ngày, bạn dành 10 phút của đời mình trên mỗi khối, cho tới khi cạn kiệt và đó là lúc đi ngủ.
 
 
Thật tốt nếu chúng ta dừng lại và nghĩ xem mình đã sử dụng 100 khối này mỗi ngày ra sao. Bao nhiêu trong số chúng được dành ra để khiến tương lai bạn tốt đẹp hơn, và bạn dành bao nhiêu khối để tận hưởng cuộc sống? Bao nhiêu khối được dành ra cho người khác, và bao nhiêu khối bạn dành cho chính mình? Bao nhiêu được sử dụng để tạo ra thứ gì đó mới mẻ và bao nhiêu được dùng để tiêu thụ mặt hàng gì đó? Bao nhiêu được dùng để rèn luyện thân thể, và bao nhiêu vào tâm trí, và bao nhiêu dành cho những việc không tên khác? Đâu là khối ưa thích nhất của bạn trong ngày và đâu là khối bạn ghét nhất?
 
Tương tưởng mỗi khối này được đặt lên 1 chiếc lưới. Nếu bạn buộc phải sử dụng mỗi khối với 1 mục đích nhất định, bạn sẽ phân bổ chúng ra sao?
 
Bạn sẽ cần nghĩ về mọi thứ bạn có thể làm tính trên giá trị của một khối. Nấu ăn tối đòi hỏi 3 khối, trong khi gọi đồ thì không mất khối nào - liệu nấu ăn có đáng giá 3 khối với bạn không? Liệu 10 phút tập thiền 1 ngày có đủ quan trọng để bạn dành 1 khối cho việc đó? Đọc sách 20 phút ban đêm giúp bạn đọc thêm khoảng 15 cuốn sách 1 năm - liệu điều đó có đáng 2 khối? 
 
Nếu thú vui thích nhất của bạn là chơi điện tử, bạn sẽ phải xem xét giá trị bạn đặt lên các trò tiêu khiển trước khi quyết định cho nó bao nhiêu khối. Đi uống với bạn bè sau giờ làm sẽ mất khoảng 10 khối. Bạn muốn sử dụng 10 khối quý giá đó vì mục đích này, và với người nào trên tần suất như thế nào? Khối nào nên được coi là không thể-thay thế, bạn bắt buộc phải làm việc đó và khối nào có thể linh động được? Khối nào nên để trống, không cần đặt mục tiêu gì?
 
Bây giờ, hãy tưởng tượng một hình lưới tương tự, nhưng với mỗi khối được tiêu thụ theo cách bạn sống trong ngày hôm qua.
 
Câu hỏi cần đặt ra là: Hai cái lưới đó - 1 chiếc lưới lý tưởng và 1 chiếc lưới thực tế - khác nhau như thế nào và tại sao?


Trạm Đọc (Read Station)
Theo Wait But Why
Tags: