10 nhân vật phản diện được yêu thích vì quá đáng ghét: Có ai bạn yêu thích trong này không?
10 nhân vật phản diện được yêu thích vì quá đáng ghét: Có ai bạn yêu thích trong này không?
Dù là tác phẩm văn học giải trí hay điện ảnh, thì việc thiếu đi sự kịch tính luôn là một điều nguy hiểm hơn cả một nhân vật nguy hiểm. Phe phản diện sẽ luôn là một nhóm “thẩm phán” cứng rắn quyết định nên tính hấp dẫn, cao trào của một câu chuyện, từ đó tạo nên thử thách và làm bật lên lý tưởng tốt đẹp của phe chính diện, đồng thời nhắc đi nhắc lại một bài học vô thức nhưng muôn thuở trong tâm trí mỗi người, đó là chúng ta cần phải vượt qua nỗi sợ hãi - một kẻ phản diện đa hình thù - của chính m
Có một điều mà chúng ta phải thừa nhận, đó là các nhân vật phản diện tuy đáng ghét nhưng vẫn luôn có một sức hút nhất định. Và chính cảm giác thu hút đó đã khiến chúng ta giống như một gã anh hùng độ lượng, muốn “tha thứ” cho mọi hành vì xấu xa của họ, muốn giữ lại họ khi đọc lại câu chuyện, nhớ đến họ thay vì tìm cách quên sạch hết đi. Bởi vì nếu như cái ác không hiện hữu, thì cũng đồng nghĩa với việc câu chuyện đó giống như một món cocktail làm sai công thức, nhạt toẹt, chẳng có gì kích thích, say sưa để khiến người ta mê đắm cả.

Dù là tác phẩm văn học giải trí hay điện ảnh, thì việc thiếu đi sự kịch tính luôn là một điều nguy hiểm hơn cả một nhân vật nguy hiểm. Phe phản diện sẽ luôn là một nhóm “thẩm phán” cứng rắn quyết định nên tính hấp dẫn, cao trào của một câu chuyện, từ đó tạo nên thử thách và làm bật lên lý tưởng tốt đẹp của phe chính diện, đồng thời nhắc đi nhắc lại một bài học vô thức nhưng muôn thuở trong tâm trí mỗi người, đó là chúng ta cần phải vượt qua nỗi sợ hãi - một kẻ phản diện đa hình thù - của chính mình. 

Dưới đây là Mười nhân vật phản diện nổi tiếng trong văn học lẫn điện ảnh, hy vọng bạn sẽ không phải bị kêu “nhớ mặt” họ sau khi đọc qua một danh sách dài thật dài như “đường vào địa ngục” này. 

Victor Frankenstein - “Frankenstein” | Tác giả Mary Shelley 

Độc giả của cuốn tiểu thuyết kinh dị nổi tiếng “Frankenstein” của nữ văn hào Mary Shelley có thể sẽ rất khó khăn trong việc xác định ai mới thực sự là nhân vật phản diện của câu chuyện. Trong khi quái vật của Frankenstein trực tiếp thực hiện biết bao nhiêu tội ác rùng rợn - bao gồm cả việc siết cổ vị hôn thê của Frankenstein - thì ai thực sự là người có lỗi: quái vật, hay người đã tạo ra nó?

 

 

Sự ngạo mạn của Victor Frankenstein, khi hắn cố gắng diễn vai thần thánh và mang lại sự sống cho trái đất, chắc chắn là nguyên do duy nhất dẫn đến sự sụp đổ của hắn, nhưng liệu sự thiếu hiểu biết đó có phải là tội ác lớn nhất? Victor đã đấu tranh trong tuyệt vọng để làm điều mà "chưa ai từng làm", dĩ nhiên, hắn quên mất rằng, thứ mà hắn tạo ra, chính là thứ đã tồn tại từ rất lâu về trước, khi bình minh vẫn còn chưa hé lộ.

 Patrick Bateman -  “American Psycho” | Tác giả Bret Easton Ellis

 Bộ phim American Psycho ra mắt năm 1991 đã gây chấn động thế giới. Một số quốc gia vẫn thấy cuốn sách kinh hoàng đến mức họ sẽ chỉ bán nó cho người đọc khi nó đã được gói lại cẩn thận từ bốn phía bởi màng co.

 Kẻ sát nhân tâm thần Patrick Bateman là một người khủng khiếp. Lạc trong tưởng tượng về sự thành công và địa vị của một kẻ hưởng thụ, anh ta là một kẻ giết người, một “yuppie” nghiện hít cocain, một gã tư bản với những giao dịch, hợp đồng có giá tốt vào ban ngày và bắt tay vào những vụ giết người đầy tinh vi vào ban đêm.

 

 

Bản chất tách biệt và lạnh lùng trong lời kể của Bateman, đặc biệt là qua những cảnh giết người không ghê tay, khiến anh ta trở nên đáng ghét. Bateman không bao giờ nhìn đi chỗ khác, và người đọc cũng vậy. Bateman, nhìn chung là một kẻ đáng sợ vì anh ta đã phạm phải những tội ác hình sự vô cùng nghiêm trọng và kinh tởm, nhưng vẫn tiếp tục cuộc sống của mình mà hoàn toàn không bị nghi ngờ. Anh ta là một nhân vật phản diện ẩn nấp trong tầm mắt của mọi người.

Có phải ngẫu nhiên khi cái tên Bateman, chỉ cần gõ “Backspace” là mất đi con chữ cái “e” và trở thành Batman – cũng là một trai làng chơi nhưng lại sống một cuộc sống đàng hoàng hơn về đêm?

 The Joker - “Batman” | Tác giả Bill Finger, Bob Kane, và Jerry Robinson

Joker đã khiến thế giới truyện tranh đứng ngồi không yên trong gần 70 năm. Vai diễn Joker của Heath Ledger trong The Dark Knight năm 2008 đã đưa nhân vật phản diện xuất sắc của loạt truyện tranh này đến một kỷ nguyên mới. Và sau đó The Joker đã quay trở lại màn ảnh của chúng ta thêm nhiều lần nữa. Điển hình như xuất hiện điên loạn trong “ Suicide Squad” ( diễn viên Jared Leto thủ vai), cùng với nữ đồng phạm khét tiếng : Harley Quinn. Và phiên bản “Joker” năm 2019 đã đem lại cho Joaquin Phoenix giải Oscar Nam diễn viên xuất sắc nhất. Chúng ta có thể thấy, nhân vật phản diện này rõ ràng là một nhân vật được yêu thích và có sức ảnh hưởng lớn trong nền văn hóa đương đại.

 

 

Sự xảo quyệt và ma mãnh của Joker là điều khiến hắn ta trở thành một nhân vật phản diện ấn tượng. Hắn ta cực kỳ thông minh, bị ám ảnh với việc phục thù Batman- người anh hùng của thế giới trật tự, là vật cản đối nghịch với mong muốn của Joker : Một xã hội vô chính phủ.

 Quý Bà Coulter - “His Dark Materials” | Tác giả Philip Pullman.

 Quý bà Coulter quý phái là một trong những nhân vật phản diện đáng sợ nhất trong bộ ba “His Dark Materials” ( Tạm dịch : Vật Chất Đen Tối ) được yêu thích của tác giả Philip Pullman. Trong nỗ lực để tách những đứa trẻ ra khỏi con quỷ dữ của chúng (một quá trình vô cùng đau đớn và tổn hại về mặt tâm lý), bà Coulter quyến rũ là phản đề của tất cả những gì mà người hùng trẻ tuổi bốc lửa của chúng ta, là Lyra, đại diện.

 

Quý bà Coulter là một sự kết hợp xuất sắc đến từ các nguyên mẫu trong truyện cổ tích về những người mẹ kế, những bà tiên đỡ đầu và những mụ phù thủy độc ác. Và hiệu ứng của sự tổng hợp này càng trở nên đáng sợ hơn khi người ta tiết lộ rằng (spoiler! ) bà ta thực sự là mẹ ruột của Lyra. Chính mối quan hệ mật thiết này với Lyra đã nâng bà Coulter từ nhân vật phản diện trở thành một nhân vật phản diện không thể nào quên. Bà ta đáng sợ là bởi vì sự độc ác của bà ta quá chân thực. 

Một con quỷ dữ đội lốt một bà mẹ nhu mì, đoan trang.

 Napoleon  -  “Animal Farm” | Tác giả George Orwell.

Bốn chân tốt, hai chân xấu! Cuộc hạ bệ nước Nga thời Stalin của George Orwell có một số nhân vật hèn hạ nhất trong mọi tác phẩm văn học, thậm chí còn trở nên phản diện hơn bởi mối liên hệ giữa họ với những người đồng cấp ngoài đời thực.

Napoléon, dựa trên chính Joseph Stalin, là một con lợn rừng hung dữ mang tiếng độc đoán luôn muốn mọi chuyện theo ý của mình. Từ khởi đầu khiêm tốn như một con lợn nông trại bình thường, Napoléon vươn lên dẫn đầu hệ thống phân cấp trong trang trại. Đỉnh điểm là khi đợt biến đổi cuối cùng của nó xảy ra, trở thành người nông dân, Mr Jones.

 Có lẽ khoảnh khắc khẳng định tính ác của Napoleon là khi nó phản bội Boxer ngựa sắt  - một đầy tớ trung thành lúc nào cũng buộc miệng nói “Napoléon luôn đúng” - bằng cách khiến nó trở thành một mục tiêu trong cuộc Đại thanh trừng của trang trại.

 Nurse Ratched - “One Flew Over the Cuckoo’s Nest” | Tác giả Ken Kesey. 

Y tá “ múa rìu” tuyệt đỉnh, những tội ác không thể kể xiết của Y tá Ratched xuyên suốt tác phẩm “One Flew Over the Cuckoo’s Nest” đã trao cho cô ả một vị trí vững chắc trong số những nhân vật đáng ghét nhất trong văn học.

 "Big Nurse" – một cách gọi khác của Ratched - kiểm soát khu vực điều trị tâm thần của mình bằng một sự hứng thú tàn bạo và cách cô ả điều trị cho Billy Bibbit – một bệnh nhân bị trầm cảm thật sự quá đáng nhớ. Đến nỗi, bạn không thể nào đọc nó mà không bị tăng huyết áp. 

Nhân vật này cũng đã “tiêm thuốc độc” vào thế giới điện ảnh, để lại một dấu ấn khó phai. Louise Fletcher đã giành được giải Oscar cho vai diễn Y tá Ratched vào năm 1975. Nhân vật ám ảnh này sau đó, cũng đã được Viện phim Mỹ vinh danh là nhân vật phản diện vĩ đại thứ 5 trong lịch sử điện ảnh.

 Ramsay Bolton - “Game of Thrones” | Tác giả George R. R. Martin. 

Trong cả sách và phim chuyển thể trên kênh truyền hình HBO, hiếm có nhân vật phản diện nào bị căm ghét và ghê tởm nhiều như Ramsay Bolton.

Gần giống như là một nhân vật phản diện trong kịch câm với tính cách tàn bạo , không dung thứ, đối với Ramsay Bolton - tên khốn đáng ghét của một gia đình quý tộc – thì chuyện giết người, dủng chó ngao để tra tấn và hành hạ người khác là một  trong những việc làm yêu thích của hắn trong lúc rảnh rỗi.

 Là một kẻ khó lường và dường như không sợ bất cứ điều gì, chính cách trừng phạt của hắn với Theon Greyjoy đã cho chúng ta thấy Ramsay Bolton là một trong những kẻ độc ác xuất sắc nhất của George R. R. Martin, thậm chí có thể vượt qua Joffrey Baratheon – vị hoàng tử hung bạo, con trai của Cersei Lannister - cho vị trí nhân vật bị ghét nhất.

 Lady Catherine de Bourgh - “Pride and Prejudice” | Tác giả Jane Austen

Jane Austen có năng khiếu viết về những nhân vật mà bà biết chắc rằng độc giả của bà thích đọc nhưng lại ghét gặp ngoài đời. Quý bà thô lỗ Catherine de Bourgh của “Kiêu hãnh và Định kiến” ​​là một ví dụ hoàn hảo cho điều này.

Là một bà dì đầy khó tính của Mr. Darcy , Lady de Bourgh nắm quyền kiểm soát ở Rosings - một dinh thự tuyệt đẹp ở Kent. Bà ta cực kỳ ghét nhân vật nữ chính của cuốn tiểu thuyết, Lizzie Bennett, dựa trên các mối quan hệ của gia đình cô, sự thiếu sót trong thành quả và tin đồn về việc đính hôn của cô với Darcy, người mà bà ta luôn mong đợi sẽ kết hôn với con gái riêng của mình

 Câu phát biểu sắc bén của De Bourgh (“ mày sẽ bị chỉ trích, coi thường và phỉ nhổ bởi tất cả mọi người ”) đã khiến De Bourgh trở thành một quý bà bị khinh thường nhất trong tất cả những kẻ xấu xa của Austen vì đã luôn tìm cách phá hoại cuộc sống của Lizzie Bennet - nữ anh hùng mà bà yêu thích nhất.

 Cô giáo Agatha Trunchbull - “Matilda” | Tác giả Roald Dahl.

 Hãy thử đi hỏi bất kỳ đứa trẻ nào về những nhân vật phản diện khiến chúng sợ hãi và chúng sẽ hét to lên tên cô giáo Trunchbull cho bạn xem. Bà ta là một kiểu người lớn tồi tệ— một người giáo viên nhưng lại ghét trẻ em, là những học sinh của mình. Thật vậy, Trunchbull ghét học trò của mình đến nỗi bà ta đã vô tình quên mất bản thân mình cũng đã từng là một đứa trẻ ngây thơ giống như chúng.

Trunchbull kiểm soát ngôi trường của bà ta bằng một nắm đấm thép, đe dọa bất kỳ đứa trẻ nào có hành vi sai trái bằng "chokey" đáng sợ. Chokey là một chiếc tủ cao, hẹp đến mức khi vào bên trong bạn thậm chí không thể nào ngồi xổm chứ đừng nói đến việc ngồi xuống hẳn. Các bức tường được tráng bằng những mảnh kính vỡ và đinh nhọn để hăm dọa bất kỳ đứa trẻ nào có ý dám nhúc nhích hoặc tìm cách trốn ra ngoài. Thật sự là quá đáng sợ!

Agatha Trunchbull – bà ta được biết đến là một mụ già thường xuyên đưa ra hình phạt khắc nghiệt dành cho trẻ con, kể cả khi chúng phạm những “tội” vô cùng ngây ngô như thắt bím tóc hay lén lút ăn một lát bánh ngọt. Hình phạt mà Bruce Bogtrotter tội nghiệp phải gánh chịu sẽ vẫn còn trong tâm trí của độc giả rất lâu sau khi khép trang cuối cùng cuốn tiểu thuyết “Matilda” của Dahl

Roald Dahl là một thiên tài khi ông đã mạnh dạn truyền tải cơn ác mộng tồi tệ nhất của trẻ em lên trang giấy, ông đã mô tả nhân vật Trunchbull đáng ghét của mình là “bà ta giống như một kẻ lập dị và một con chó săn khát máu hơn là hiệu trưởng của một trường trung học dành cho trẻ em.”

Dolores Umbridge - “Harry Potter” | Tác giả J.k Rowling

Mặc dù chỉ là một nhân vật thứ cấp,  xếp sau Chúa Tể Voldemort trong loạt sách và phim Harry Potter, nhưng Dolores Umbridge đã để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả, trở thành một nhân vật bị ghét nhất trong toàn bộ series.

Lý do là bởi vì sự độc ác của Umbridge rất gần gũi với tất cả chúng ta. Nếu như Voldemort là một kẻ dị dạng luôn mặc một chiếc áo choàng đen u ám, thì Umbridge lại chọn che giấu đi con người thật của mình bên dưới vỏ bọc tươi sáng của những chiếc áo len màu phấn và đồ sành sứ có hoa văn mèo con.

Một trong những hình phạt tàn bạo của bà ta đó là ếm bùa chú sau đó bắt học sinh chép phạt, phải dùng một cây bút ma thuật có thể cắt mu bàn tay của họ, nghĩa là họ viết bằng máu của chính mình. Bản thân Harry Potter cũng phải chịu sự hình phạt độc ác này, buộc phải viết "Tôi không được nói dối" cho đến khi những dòng chữ đó tạo nên một vết sẹo rớm máu trên mu bàn tay.

Stephen King, tác giả viết tiểu thuyết kinh dị nổi tiếng, đã miêu tả mụ Umbridge của J.K Rowling là “nhân vật phản diện chân thực nhất sau Hannibal Lecter”. Ông đã dành tặng không ít lời khen cho Harry Potter,  "một bộ sách thiếu nhi không chỉ dành cho thập kỷ, mà còn cho nhiều thời đại sau này."  Stephen King chia sẻ.

Điền Nguyên | Reader's Digest

Tags: