10 ĐIỀU MÀ NGƯỜI HƯỚNG NGOẠI NÊN HỌC TẬP TỪ NGƯỜI HƯỚNG NỘI
10 ĐIỀU MÀ NGƯỜI HƯỚNG NGOẠI NÊN HỌC TẬP TỪ NGƯỜI HƯỚNG NỘI
Người hướng ngoại thường được cho là sôi nổi, có khả năng phát triển mạnh trong xã hội ngày này. Kiểu người hướng ngoại thường được mọi người chú ý mỗi khi xuất hiện. Do đó, hướng ngoại là một lợi thế trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh doanh.
“Có thể cho rằng hướng ngoại được đánh giá cao hơn hướng nội. Trong thế giới công nghệ phát triển như hiện nay thì nhu cầu được kết nối là một tất yếu.” - Mark Vahrmeyer, một nhà Điều trị tâm lý tích hợp. Nhưng Vahrmeyer cũng nghi vấn rằng: “Liệu hướng ngoại có phải là điều mà tất cả chúng ta nên hướng đến?”.

Câu trả lời là không. Những chuyên ra nói rằng một người có tính cách hướng nội cũng có nhiều điểm tốt mà người hướng ngoại nên học tập.

 

1/ Suy nghĩ kĩ trước khi nói

 

 

Carolyn Ball, một nhà trị liệu tâm lý có trụ sở tại Denver và chủ sở hữu của Tư vấn Nâng cao + Sức khỏe, cho biết người hướng ngoại có xu hướng xử lý vấn đề bằng lời nói, làm việc thông qua suy nghĩ và đưa ra kết luận bằng cách nói chúng ra. 

“Người hướng ngoại cũng khá thoải mái khi thay đổi nhiều ý tưởng cùng một lúc mà ít quan tâm đến việc tìm ra ý tưởng phù hợp.”

Trong khi đó, người hướng nội xử lý các vấn đề “trong đầu” của mình. Họ cần thời gian yên tĩnh để suy nghĩ kĩ và chỉ nói ra khi ý tưởng được hình thành đầy đủ và họ sẵn sàng để chia sẻ.

Những người hướng nội dành thời gian để suy nghĩ về các lựa chọn trước khi nói và đợi cho đến khi họ tin rằng mình có điều gì đó có giá trị, sau đó mới nói chúng ra. Điều này làm cho họ có được sự chu đáo và điềm tĩnh.

 

2/ Không lo lắng quá mức về những gì người khác nghĩ 

Vahrmeyer cho biết người hướng ngoại thường có nhu cầu muốn được xã hội chấp nhận. Họ tìm kiếm sự trấn an bản thân từ môi trường bên ngoài, trong khi những người hướng nội ít phụ thuộc và điều này.

Đây là một điều mà người hướng ngoại chắc chắn có thể học hỏi từ người hướng nội, là khả năng tự làm dịu và có mối quan hệ với chính mình. 

“Việc trở nên bình tĩnh và ổn định hơn với chính bản thân sẽ mở ra cho chúng ta khả năng kết nối thực sự với những người khác, mà không bị thúc đẩy bởi nhu cầu được xã hội chấp nhận.”

 

3/ Thực sự biết cách lắng nghe

Erin Nicole McGinnis, một nhà trị liệu tâm lý ở Los Angeles nói rằng: Những người hướng nội có xu hướng quan sát nhiều hơn và ít khi làm gián đoạn những người khác đang nói chuyện, điều này khiến họ trở thành những người lắng nghe tuyệt vời. Điều này có nghĩa là họ sẽ phản ánh lại cho người nói biết rằng những điều nói ra đang thực sự được lắng nghe.

Việc áp dụng những kỹ năng lắng nghe có thể khiến cho cuộc thảo luận sâu sắc và hiệu quả hơn. 

“Vì những người hướng nội có xu hướng lắng nghe tốt hơn, những cuộc trò chuyện với họ dường như sâu sắc và ý nghĩa hơn. Họ cũng không thích những cuộc nói chuyện nhỏ vì chúng có vẻ tạo ra một rào cản hời hợi giữa mọi người.”

 

4/ Tầm quan trọng của “thời gian chết”

 

 

Joanna Penn, một người hướng nội, tác giả của cuốn sách “Public Speaking For Authors, Creatives And Other Introverts” (tạm dịch: Cách nói chuyện trước công chúng dành cho tác giả, người sáng tạo và người hướng nội) đã viết trong cuốn sách của mình về sự cần thiết của việc nạp lại năng lượng sau một sự kiện lớn.

Ví dụ, khi phát biểu tại một hội nghị, cô biết mình sẽ kiệt sức nên đã gợi ý mọi người rằng nên dành một khoảng thời gian để phục hồi và nạp lại năng lượng trong những trường hợp như vậy. 

Ryan Mizzen, một người hướng nội và đồng sáng lập của công ty trị liệu có trụ sở tại London, Nordic Cuddle cho biết cá nhân ông đã trở nên tốt hơn sau khi học cách nói “không” - cả khi làm việc và chuyện cá nhân.

Người hướng ngoại thường có xu hướng luôn nói “có” dù rằng họ cần thời gian nghỉ ngơi và bổ sung năng lượng. Đọc sách là một cách để có một khoảng “thời gian chết” giúp bạn phục hồi năng lượng.

 

5/ Mọi thứ sẽ ổn thôi khi là chính mình

Dành thời gian một mình để phát triển bản thân là một kỹ năng quan trọng mà Stephanie Johnson, một chiến lược gia truyền thông cao cấp ở Dallas, đã học được khi là một người hướng nội.

“Tự nhiên, khi là một người hướng nội, tôi dành nhiều thời gian rất nhiều cho những suy nghĩ trong đầu và với bản thân mình. Tôi nghĩ rằng điều này có ích vì chúng cho phép tôi không bị những phiền nhiễu thường ngày chế ngự suy nghĩ thực tế, thứ sâu thẳm trong tâm trí mà chúng ta cần phải đạt được.”

Johnson cho biết, để có thể phát triển, cô ấy đã học được cách thành thật với chính mình, điều này đòi hỏi phải có thời gian một mình. 

“Không phải lúc nào cũng dễ chịu, vui vẻ nhưng điều đó là cần thiết. Khi chúng ta học cách yêu bản thân, cả mặt tốt và xấu, mà không bị ảnh hưởng bởi những bong bóng của sự tự tạo hay sự xao lãng khỏi thế giới xung quanh, cuối cùng chúng ta cũng tìm được một tình yêu thực sự dành cho bản thân.”

 

6/ Sự tôn trọng những ranh giới

“Những người hướng ngoại đôi khi sẽ thúc đẩy người hướng nội làm những việc mà họ không muốn làm. Một người hướng nội sẽ tiếp thu điều đó rất nhanh.” - Mary Joye, cố vấn sức khỏe tâm thần ở Winter Haven, Florida. 

Joye cho biết người hướng nội có thể dạy người hướng ngoại tầm quan trọng của việc tôn trọng ranh giới của người khác. 

 

7/ Tầm quan trọng của việc tạm dừng

Belinda Ginter, một chuyên gia tư duy ở Ontario, Canada, cho biết người hướng ngoại có xu hướng di chuyển nhanh vì năng lượng vô biên của họ. Mặc dù đây không phải là một đặc điểm xấu, nhưng việc chậm lại cũng mang lại nhiều ích lợi.

Ginter cũng cho rằng những người hướng nội biết rằng cuộc sống có thể ngọt ngào hơn khi bạn dành thời gian cho tinh thần, nơi bạn có thể thư giãn, tận hưởng và biết ơn tất cả những gì bạn đã đạt được cho đến ngày hôm nay. Không phải lúc nào cũng phải làm gì đấy đâu nhé!

 

8/ Cách tốt hơn để đưa ra quyết định

Christine Agro, một chuyên gia thiền định ở New York, cũng là một người hướng nội, cho biết người hướng nội thường ngẫm nghĩ kĩ trước khi đưa ra quyết định. 

“Vội vàng đưa ra quyết định có thể dẫn đến những sai lầm hoặc bỏ qua những quyết định tốt hơn” - Christine nói. Chậm lại và suy ngẫm khi đưa ra quyết định có thể làm tăng hiệu quả và khiến bạn thành công hơn.

 

9/ Lợi ích của việc chậm lại và hòa mình vào thiên nhiên

“Người hướng nội có trực giác tốt, và nghiên cứu cũng đã chỉ ra: Danh thời gian giữa một khoảng xanh của cây cối đang lớn dần là một yếu tố thúc đẩy tuyệt vời cho tâm trạng. Thiên nhiên là nhà thờ của tôi. Tôi sống cho những ngày mình có thể ở trong công viên. Không giả vờ. Không mong đợi. Chỉ có mình và thế giới xung quanh mình.” -  ean G. Fitzpatrick, một nhà trị liệu cho các cặp vợ chồng ở New York.

Hãy lắng nghe những chú chim hay làn gió nhảy múa qua những cành cây phía trên bạn. Ngắm nhìn những làn sóng vỗ vào bờ. Lắng nghe tiếng chim ở đằng xa xa. Chỉ cần nghĩ về nó và thư giãn.

 

10/ Quan niệm rằng người hướng nội không cần phải được “sửa chữa”

Lorraine A. McCamley, một người hướng nội, người đào tạo lãnh đạo cho các “chuyên gia thầm lặng”, tại Công ty tư vấn Boldly, đã nhận thấy rằng mọi người có xu hướng muốn rút những người hướng nội ra khỏi vỏ bọc của họ. Nhưng với cô, mọi người cần phải học cách nhìn thấy giá trị trong người hướng nội.

“Mặc dù người Mỹ - đặc biệt là trong thương trường - thường tìm kiếm và thúc đẩy những người có đặc điểm hướng ngoại, những người hướng nội không phải là nạn nhân, nhút nhát, thu mình. Chúng tôi, những người hướng nội là những cá nhân có xu hướng điều hướng thế giới vào trong.”

 

Theo: Huffpost

Trạm Đoc - Read Station 

 

Tags: