10 cuốn sách yêu thích của nhà hoạt động xã hội Helly Tống
10 cuốn sách yêu thích của nhà hoạt động xã hội Helly Tống

Là một đại diện của cộng đồng yêu môi trường tại Việt Nam, Helly Tống (nghệ danh của nhà hoạt động xã hội, người mẫu, doanh nhân Tống Khánh Linh) luôn bị thôi thúc bởi suy nghĩ gắn liền sự bảo tồn tự nhiên với các hoạt động kinh doanh, xã hội và nghệ thuật trong sự nghiệp của mình, và làm thế nào để có thể lan tỏa những giá trị tích cực nhất đến với cộng đồng trẻ. Bởi vậy, chị quyết định vạch ra những giải pháp mang lại giá trị cân bằng cho sự phát triển bền vững của ba yếu tố chủ chốt là kinh tế, con người và môi trường.

Với tư duy này, Helly lần lượt cho ra đời hai mô hình kinh doanh - The Yên Concept và Lai Day Refill Station, hai sợi dây kết nối xã hội hiện đại về với thiên nhiên, môi trường và sự an yên đích thực trong guồng quay của nhịp sống vội vã hiện nay.

Không dừng lại tại đó, Helly tiếp tục đảm nhận vị trí Giám đốc Truyền thông của Quỹ Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng Sống bền vững, thành lập để phát triển sinh kế bền vững với mong muốn người Việt Nam đều được sống an toàn trước thiên tai bằng chương trình Nhà Chống Lũ; và chung tay trồng rừng, tăng mật độ cây xanh trên khắp đất nước xuyên suốt 70 năm, để gìn giữ cho thế hệ sau này cùng chương trình Hạnh Phúc Xanh.

Chia sẻ của Helly Tống về việc đọc sách:

"Tôi tin vào một điều rằng: dù chúng ta có chung một "ngôn ngữ" nhưng "hiểu" lại là vấn đề của mỗi cá nhân, từ đó tạo ra quan điểm. Nhưng khi chúng ta thật sư quan tâm và lắng nghe. Cái hiểu đó không cần từ lời nói mà nó đến từ trái tim. Rằng chúng ta có thể "cảm" được mà không cần phải mất quá nhiều thời gian để giải thích.

10 cuốn sách dưới đây có thể nói được một phần con người của tôi, giúp tôi được khai sáng, sống hết mình với ước mơ của mình. Bởi lẽ nó không đến một cách sắp đặt, cứ mỗi lần tìm sách tôi đều vô tình tìm thấy mình nhiều nhất trong chủ đề của các cuốn sách này. Đối với tôi, con người sinh ra cần một đức tin để cân bằng. Khi cuộc sống vốn là một bài toán, nếu ta nắm được công thức thì ít nhất ta cũng sẽ tìm cách giải được bài toán và rồi ta sẽ hiểu được vì sao chúng ta tồn tại.

Trong đó bốn cuốn sách đầu tiên giúp tôi chạm đến chính mình. Bốn tác giả khác nhau với bốn cách kể câu chuyện khác nhau, ở bốn thời điểm khác nhau, nhưng đều có một mục đích, mà tôi tin rằng bạn có thể cảm được từ khi nhìn tựa sách. Cuốn sách thứ năm “Cuộc cách mạng một cọng rơm” mang lại niềm tin rằng "sự sống" đều ở quanh ta, chỉ cần ta quan tâm nó bằng cả "trái tim" thì không điều gì là không thể."

Dưới đây là 10 cuốn sách yêu thích của nhà hoạt động xã hội, người mẫu, doanh nhân Helly Tống và chia sẻ của chị về từng cuốn.

 

Nhà hoạt động xã hội, người mẫu, doanh nhân Helly Tống

Sống hạnh phúc

Trong cuốn sách, Đức Đạt Lai Lạt Ma khẳng định “hạnh phúc là mục đích của cuộc đời”, và “mọi chuyển động của đời sống đều hướng đến hạnh phúc”. Thế nhưng làm thế nào để đi tới đích? Qua những cuộc trò chuyện, câu chuyện và thiền định, Ngài chỉ cho người đọc cách hóa giải âu lo thường ngày, nỗi bất an, giận dữ và nản lòng, đồng thời cũng đưa ra nhiều nhận định khai minh về nhiều khía cạnh trong cuộc sống như tình yêu, nỗi mất mát, của cải...

Hạnh phúc đích thực

Cuốn sách ghi lại những cuộc trò chuyện của thiền sư Thích Nhất Hạnh và nhà báo Hoàng Anh Sướng trong hành trình thầy hoằng pháp đạo Phật dọc nước Mỹ. Qua những câu trả lời của mình, thầy đã khai mở phương cách đạt được hạnh phúc, khiến mỗi người thêm hiểu về khái niệm này. Hành trình tìm đến hạnh phúc là tổng hòa mọi thành tố: gia đình, tình yêu, lối sống, thức ăn,... và hơn hết, hạnh phúc cũng nằm ở cách tư duy. "Đừng tìm kiếm hạnh phúc ở tương lai", "Không bùn, không sen. Không có khổ đau sẽ không có hạnh phúc", "Không có truyền thống, không có hạnh phúc"...

Hành trình về phương Đông

Cuốn sách kể về cuộc hành trình giả tưởng vào năm 1894 đến Ấn Độ của một phái đoàn gồm các chuyên gia hàng đầu của Hội Khoa học Hoàng gia Anh. Trong chuyến đi, họ tiếp xúc với "Những bậc Chân sư cao cả trên dãy Himalaya", nghiên cứu về huyền học và khả năng siêu nhiên của con người. Suốt hai năm trời rong ruổi khắp đền chùa Ấn Độ, họ chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí lừa đảo của những pháp sư, đạo sĩ... Nhưng quan trọng hơn, họ được tiếp xúc, trải nghiệm, có hiểu biết sâu sắc về các khoa học cổ xưa và bí truyền của văn hóa Ấn Độ như Yoga, thiền định, thuật chiêm duyên, nghiệp báo, luật nhân quả, cõi sống và cõi chết…

Sách yêu thích của nhà hoạt động xã hội, người mẫu, doanh nhân Helly Tống

Năng đoạn kim cương

Cuốn sách là sự kết hợp của trí tuệ cổ xưa và hiện đại của Phật giáo Tây Tạng. Tác giả đã dựa trên kinh nghiệm 17 năm làm việc tại tập đoàn Andin International Diamond để viết về đạo Phật, và hơn hết là về cách ứng dụng triết lý Phật giáo vào thế giới kinh doanh.

Cuộc cách mạng một cọng rơm

"Bao nhiêu là đủ?" là câu hỏi tôi luôn đặt với mọi người xung quanh, để nhắc nhở mọi người, cũng như chính mình rằng cuộc đời này rất vô thường, ta có thì ta cũng có thể mất, ta mất rồi ta lại có. Tôi đã đắm chìm trong cuốn sách này như ai đó nhìn thấu được tâm hồn tôi, và đó cũng là một trong những lý do The Yên Concept ra đời để mọi người hiểu rằng "nông nghiệp" không chỉ đơn giản là trồng cây.

Như câu nói của cụ rằng " Mục đích tối thượng của việc làm nông không phải là trồng cây, mà là sự tu dưỡng và hoàn thiện con người" và với tôi "vạn vật đều đồng nhất". Con người đang đi quá xa vì khao khát được chạm tới cái giới hạn bởi món quà trí tuệ mà vũ trụ ban cho chúng ta; mà quên mất ra chúng ta từng sinh ra như thế và được nuôi nấng bởi người mẹ thiên nhiên. Cuốn sách như một bằng chứng thực của con người hiện tại và khao khát mang lại niềm tin rằng "sự sống" đều nằm quanh ta, chỉ cần ta quan tâm nó bằng cả "trái tim" thì không điều gì là không thể.

Sách yêu thích của nhà hoạt động xã hội, người mẫu, doanh nhân Helly Tống

Nghệ thuật bài trí của người Nhật

Nếu nhìn qua tựa đề tiếng Việt này, tôi nghĩ bạn sẽ chỉ nghĩ cuốn sách này nói về kỹ năng dọn dẹp và bài trí của người Nhật. Nhưng không, cuốn sách gốc này có tên là "The Life - changing magic of tidying up" rằng theo cách tôi hiểu là ma thuật hoặc sự kỳ bí nằm sau việc sắp xếp làm thay đổi cuộc sống này.

Chúng ta luôn cảm thấy phiền với việc dọn dẹp nơi chúng ta ở hoặc làm quá nhiều lần và nó chiếm quá nhiều thời gian, cuối cùng ta chưa bao giờ hài lòng và không hiểu lý do. Đó là lý do vì sao tác giả đã biến giấc mơ của mình thành hiện thực và kiếm ra tiền từ lúc mới 5 tuổi, nhưng đó không phải là một hành trình dễ dàng cho đến bây giờ. Và mấy ai tin rằng công việc của cô tưởng chừng bình thường nhưng đã giúp bao người tìm được hạnh phúc từ công việc này.

Song song đó, "sự quyết đoán" là điều tôi học được từ cuốn sách này từ việc quyết định từ bỏ những thứ gần nhất và nhỏ nhất xung quanh ta. Cuối cùng, nếu bạn biết giữ lại món đồ mang lại niềm vui hiện tại, từ bỏ quá khứ và sắp xếp không gian sống một cách tổ chức thì tôi tin rằng bạn sẽ luôn nhớ từng món đồ nhỏ nhất của bạn nằm ở đâu trong góc nhà và việc dọn dẹp của bạn chỉ đơn giản là quét và lau thôi. Cuối cùng, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc với hiện tại, tại nơi bạn đang sống.

Ban Ki Moon – Hãy học như kẻ ngốc

Đây là câu chuyện về cách kiến thức và sự quyết tâm có thể tạo ra kỳ tích. Câu chuyện kể về cậu bé Ban Ki Moon nhút nhát từ nhỏ đã có ước mơ trở thành một nhà ngoại giao vĩ đại. Điều đặc biệt là, không chỉ mơ mộng suông, cậu còn cực kỳ chăm chỉ học tiếng Anh và tìm hiểu về những vấn đề trên thế giới vì đã xác định đó sẽ là công cụ giúp mình đạt được mơ ước. Ban Ki Moon được ngưỡng mộ vì ông chính là bằng chứng sống chứng minh sức mạnh của ý chí kì diệu đến nhường nào.

Đúng việc

Trong cuốn sách này, với tâm huyết và những suy tư cả đời dành cho giáo dục, nhà giáo Giản Tư Trung không chỉ ra cho bạn những triết lý kinh điển mà là dẫn dắt bạn trả lời câu hỏi: "Tôi là ai?", "Tôi tồn tại vì điều gì", "Cuộc đời tôi sẽ đi về đâu".

Cuốn sách như một kim chỉ nam rất hữu ích giúp bạn bớt bỡ ngỡ trong những năm tháng tuổi trẻ, khi học cách định hình bản thân và tìm hiểu cách vận hành của xã hội.

Nhà hoạt động xã hội, người mẫu, doanh nhân Helly Tống

Những quy luật của bản chất con người

Trong cuộc sống, bất cứ lúc nào bạn cũng có thể là một vị khách không mời, vô tình rơi vào một bàn cờ, mà bạn có thể là người chơi, hoặc là một người xem. Cuốn sách này, như thể là những ván cờ về xã hội con người được rất nhiều nhà tâm lý học, phân tâm học, thần kinh học nổi tiếng trên thế giới chắt lọc ra. Khi bạn bước vào, kể cả khi không biết chơi cờ, bạn vẫn có thể ngầm quan sát và hiểu vai trò của người chơi cờ, thậm chí cả nước đi.

The Company of One

Khi gần kề với tất cả các ranh giới trong việc lựa chọn, con người ta thường nghĩ đến những điều lớn lao hơn những việc nhỏ bé, nhưng thực chất trong những điều lớn lao đã có sẵn những điều nhỏ bé, được tích hợp lại trong từng mục tiêu, cách nhìn nhận, môi trường và con người. Và giữa những cảm xúc hay lý trí, con người không phải lo hướng nào chắc chắn hay sáng suốt hơn; mà đâu là trọng tâm của vấn đề hoặc giá trị nào mới thật sự là trọng điểm.

Trong cuốn sách này, Paul Jarvis sẽ giúp bạn thay đổi một chút không gian, thay đổi tâm thế và dẫn nhập vào các tư duy phát triển nhanh và trọn vẹn. Một dự án hay doanh nghiệp muốn bền vững còn tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác, giống như việc bạn không thể chắt lọc được vấn đề khi không nắm bắt được trọng điểm, hiểu ngọn ngành để tìm ra giải pháp phù hợp với tình thế của bản thân nhất . Vậy nên, dù tạo ra bất kỳ sản phẩm nào có giá trị, hay với bất kỳ mục đích nào để tồn tại, thì đích đến nhanh có lẽ không phải là một lý do bền vững, kể cả với doanh nghiệp hay cá nhân.

"Start small, define growth, keep learning" chính là thông điệp tác giả muốn gửi gắm đến độc giả.

- Helly Tống

Tags: