10 cuốn sách giúp bạn phát triển bản thân như một người chủ công ty
10 cuốn sách giúp bạn phát triển bản thân như một người chủ công ty
Khởi sự và xây dựng một doanh nghiệp không đơn giản – Nó yêu cầu kiến thức, tư duy và cả những phẩm chất của những người lãnh đạo. Nếu bạn đang ấp ủ mộng lớn, bạn cần bắt đầu đọc những cuốn sách này để tôi luyện những “vũ khí” ấy ngay từ bây giờ.

 

 

 1. 7 thói quen để thành đạt (7 habits of highly effective people) – Stephen R. Covey

 

 

Qua tiêu đề, bạn có thể hình dung rằng đây là cuốn sách dạy bạn cách quản lý bản thân hiệu quả. Tuy nhiên xa hơn thế, nó dạy bạn nhiều bài học quý giá về các giá trị như sự thanh liêm, lòng thấu cảm, tính công bằng và tận hiến.

Thông điệp lớn nhất của cuốn sách về cách để trở nên năng suất, đó là tập trung cao độ vào việc phát triển bản thân từ bên trong. Những người đứng đầu có thể học hỏi được rất nhiều về phong cách lãnh đạo từ cuốn sách này.

 

 

 

 

 

 

 

2. Vị giám đốc Một-phút (The one-minute manager) – Kenneth Blanchard

 



Cuốn sách này có thể giúp thay đổi hoàn toàn cách thức quản lý của các doanh nhân hiện tại: họ hoàn toàn có thể điều hành một công ty từ xa mà vẫn thành công. Điều họ cần làm, là giúp nhân viên đặt ra “mục tiêu một-phút”, đồng thời biết khen thưởng và xử lý vấn đề nhanh chóng.


Không dừng lại ở những người làm công việc quản lý, ý nghĩa và giá trị thực chất của cuốn sách có thể ứng dụng trong nhiều mặt của cuộc sống.

Trong công việc sau khi áp dụng ba bí quyết một phút, bạn sẽ cảm thấy thích thú với công việc hơn và ít căng thẳng hơn, sự nghiệp sẽ được thăng tiến hơn. Ở môi trường gia đình, bạn có thể vận dụng ba "bí quyết một phút" để thu được những kết quả rất khả quan như: giúp các con của bạn biết tự quản cuộc sống tốt hơn, giúp vợ hoặc chồng của bạn có cách cư xử tốt hơn...

  

 

3. Đắc nhân tâm (How to win friends and influence people) – Dale Carnegie

 

 

Nếu bạn cho rằng cuốn sách này chỉ nói về các thủ thuật gây thiện cảm thì có lẽ bạn chưa cảm nhận hết được nó. Đúng hơn, cuốn sách nói về việc thấu hiểu cách để trở thành một người tốt hơn, biết lắng nghe hơn, và giao thiệp tốt hơn.

Qua cuốn sách, bạn có thể rèn luyện thêm đức tính kiên nhẫn, đồng cảm và trách nhiệm. Vừa giao thiệp hiệu quả, bản thân có thể vừa trở thành một con người thân thiện dễ chịu hơn – đó chính là chìa khóa thành công cho mọi khía cạnh của đời sống, không chỉ là kinh doanh.

 

 

 

 

 

 

4. Choose Yourself (Tạm dịch: Chọn chính mình) – James Altucher

 

 

Trong cuốn sách này, James dạy cho các doanh nhân cách kinh doanh thành công, trong bối cảnh tất cả các ngành kinh tế đều đang chao đảo, và thứ duy nhất ổn định chính là việc thay đổi. 

 

Qua cuốn sách, ta nhận thấy một điều: những kẻ hạng trung rồi cũng đang bị đẩy ra khỏi bức tranh lớn. Các công cụ và nền tảng digital nổi lên đã giúp bất kỳ ai cũng có thể tạo nên nội dung và kiếm cả triệu đô-la mà không cần một sự “hỗ trợ” nào.

 

 

5. The Hard thing about Hard things (tạm dịch: Đáp án khó cho những câu hỏi khó) – Ben Horowitz

 

 

The Hard Thing About Hard Things mô tả chi tiết cách dẫn dắt một đội ngũ vượt qua thời kì khó khăn qua hàng loạt các lời khuyên có tính thực tế cao như: làm thế nào để có những mục tiêu táo bạo, phải làm thế nào khi bỏ lỡ những mục tiêu lớn, làm thế nào khi không thuê được những nhân sự tuyệt vời, làm thế nào khi những "người khổng lồ" phát triển ý thức quyền lợi và bắt đầu đòi hỏi những điều bất hợp lý, làm thế nào để thiết lập một tổ chức làm việc hiệu quả, …


Đối với bất cứ ai quan tâm đến việc xây dựng, phát triển hay lãnh đạo một công ty tuyệt vời, cuốn sách này là "một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá đầy hài hước và sâu sắc” là một trong những lời nhận xét của Mark Zuckerberg, đồng sáng lập và CEO của Facebook dành cho “The Hard Thing About Hard Things”.

 

 

6. Khởi nghiệp tinh gọn (The Lean Startup) – Eric Ries

 

  

“Khởi nghiệp tinh gọn” (The Lean Startup) của Eric Ries cung cấp những phương pháp để khởi nghiệp một cách hiệu quả nhất trong mọi môi trường kinh doanh. Bằng cách tiếp cận khoa học, cuốn sách này gần như là một giáo trình khởi nghiệp, cung cấp thông tin và giải pháp cho việc sáng tạo và quản lý quy trình kinh doanh của mọi doanh nghiệp - từ vấn đề quản trị, xây dựng sản phẩm, nghiên cứu khách hàng, đến sâu hơn nữa là các vấn đề về chiến lược, tăng trưởng, sản xuất, xây dựng văn hoá, quản lý con người.


“Khởi nghiệp tinh gọn” là một trong những cuốn sách bán chạy nhất theo xếp hạng của The New York Times và là một trong những tác phẩm được xem là nổi bật nhất trên thế giới về chủ đề “Khởi nghiệp” khi liên tục được các tạp chí về kinh doanh lớn trên thế giới như The New York Times, The Wall Street Journal, Harvard Business Review, Inc. đưa tin.

 

 

7. Người khổng lồ nghiêng vai (Atlas Shrugged) – Ayn Rand

 

   

Bạn có thể đã nghe nhiều về tác phẩm “Suối nguồn” kinh điển, nhưng lại chưa từng biết qua về một tuyệt tác khác cũng của Ayn Rand là “Atlas nhún vai” – một công trình cũng đồ sộ không kém.

Đây không hẳn là một câu chuyện dạy về kinh doanh, mà đúng hơn, là một câu chuyện về những giá trị cá nhân cần có để kinh doanh: sự không nao núng, niềm nhiệt huyết và quyết tâm cháy bỏng.

Đó là câu chuyện về những người ăn, ngủ, thở cho lý tưởng và mục đích của mình, những người sẵn sàng dời núi lấp bể để biến tầm nhìn của mình thành hiện thực. Bất kỳ ai không có đủ những phẩm chất này, thật khó có thể trở thành một doanh nhân thực sự.

  

 

 

8. Traction (Tạm dịch: Lực kéo) – Gino Wickman

 

 

Phần lớn các startup kết thúc trong lụn bại. Mỗi startup lụn bại đều có một sản phẩm. Và cái khiến cho startup đó lụn bại chính là không có đủ lực kéo về cho sản phẩm ấy – hay chính là việc tăng trưởng lượng khách hàng.


Qua việc kể lại câu chuyện thành công của một số tổ chức và doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực thu hút người dùng như Wikipedia, Reddit hay Evernote, cuốn sách đã tổng hợp lại các thủ thuật và chiến lược tạo lực kéo, thành một công thức gồm 5 bước. Đó sẽ là khung sườn giúp cho các nhà sáng lập, các quản trị viên hay marketer có thể vận dụng để tìm ra kênh tiếp thị hiệu quả, mở ra giai đoạn tăng trưởng tiếp theo cho sản phẩm.

 

 

9. Screw business as usual (Tạm dịch: Cứ nên mặc xác chuyện kinh doanh đi) – Richard Branson

 

 

Tỉ phú Richard Branson, một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp đáng ngưỡng mộ nhất thế giới, đã khẳng định rằng đã đến lúc chúng ta lật ngược bài toán tư bản hiện nay.


Cuốn sách giúp cung cấp những góc nhìn mới về cách tư duy sáng tạo, xóa bỏ những lối vận hành truyền thống trong cá nhân và tổ chức. Thay vì chỉ chăm chăm vào việc tăng trưởng lợi nhuận, doanh nghiệp nên tìm cách dành sự quan tâm cho con người, cộng đồng và hành tinh. Bằng cách đó, hoạt động kinh doanh thực tế sẽ được lợi gấp bội.

 

 

10. Tuần làm việc 4 giờ (The Four-Hour Work Week) – Tim Ferriss

 

 

Cuốn sách này đập tan những quan niệm cũ cho rằng phải làm việc nhiều thì mới càng tạo ra nhiều kết quả. Thay vào đó, nó đưa ra câu trả lời cho câu hỏi: “Làm sao để có thể tận dụng thời gian tốt nhất, mà vẫn đạt hiệu quả cao nhất”. Chúng ta không cần phải làm việc chăm chỉ hơn, chỉ cần làm việc thông minh hơn.


Dù mục tiêu của bạn có là gì: được thoát khỏi đời sống xô bồ, được tận hưởng cảm giác xê dịch đến tận cùng trái đất, được hưởng mức lương 5 chữ số mà không cảm thấy bị bóc lột, hay chỉ đơn giản là muốn sống nhiều hơn và làm việc ít đi – The Four-Hour Work Week là cuốn sách lý tưởng cho bạn.


Trạm Đọc (Read Station) tổng hợp

Tags: