10 cuốn sách giúp bạn nhập môn Phật giáo
10 cuốn sách giúp bạn nhập môn Phật giáo
Những tác phẩm hay nhất, giải thích những nguyên tắc cơ bản của Phật giáo và con đường đạt tới tịnh tâm một cách đơn giản và dễ hiểu.

 

1. Trái tim của Bụt – Thích Nhất Hạnh

 

 

 

Thích Nhất Hạnh là một trong những tác giả viết hay nhất về cách giải thích những khái niệm phức tạp của Phật giáo, chỉ dùng những thuật ngữ đơn giản và văn phong dễ hiểu. Chính bản thân là Phật tử, ông giải thích những khái niệm Phật giáo cốt lõi, và cách áp dụng chúng vào đời sống hằng ngày. Cuốn sách viết về Tứ Diệu Đế (Four Nobel Truths), Bát Chánh Đạo (Nobel Eightfold Path), Ba cánh cửa dẫn đến giải phóng (the Three Doors of liberation), ba ấn Dharma (Three Dharma Seals), bảy nhân tố khai sáng (Seven Factors of Awakening)… Cốt lõi giáo huấn Phật của Thích Nhất Hạnh có lẽ là tác phẩm Phật giáo hay nhất (và là tác phẩm bán chạy trên Amazon) để học về giáo huấn của Phật.

 

 

2. An lạc từng bước chân – Thích Nhất Hạnh

  

 

Tác phẩm thứ hai trong danh sách lại là một cuốn sách nữa của Thích Nhất Hạnh, tác giả nổi tiếng và cũng là bậc thầy về thiền định. Chúng tôi đưa cuốn này vào danh sách không chỉ vì nó dùng những lời lẽ giản dị mà nó còn giải thích cách chúng ta sử dụng Phật giáo trong đời sống hằng ngày để đạt được trạng thái bình tâm cực độ. Bạn có thể thực hành những bài tập đơn giản trong lúc làm việc, lái xe, ăn uống, thậm chí trong cách thở. Mà chỉ bằng cách chuyển từ cách “vô tâm” chúng ta từng làm việc thành “chánh niệm”.

 

 

3. How to Practice: The Way to a Meaningful Life – Đạt Lai Lạt Ma

(tạm dịch: Cách tu hành: con đường đạt được cuộc sống ý nghĩa)

 

 

 

Cuốn thứ ba trong danh sách tác phẩm Phật giáo hay nhất được viết bởi vị sư tiếng tăm nhất hiện nay, Đức ngài Đạt Lai Lạt Ma (Dalai Lama). Theo ông, khả năng đạt tới cuộc sống tràn đầy nằm trong tầm tay của tất cả mọi người. Trong tác phẩm này, người nhận giải Nobel Hòa Bình và cũng là tác giả Phật giáo bán chạy trên Amazon chỉ cho chúng ta con đường tới khai sáng. Cuốn sách này sẽ là bạn đồng hành, dạy cho bạn cách mở rộng trái tim, tránh thủ ác và giữ tâm thanh thản. Cách vượt qua những trắc trở hằng ngày như giận dữ, ghen tuông, hoài nghi và suy nghĩ phản tác dụng. Về cơ bản đây cũng như là cuốn sổ tay Phật giáo.

 

 

4. Buddhism Plain and Simple – Steve Hagen

(tạm dịch: Phật giáo giản đơn)

 

 

 

Cuốn thứ tư trong danh sách là Phật giáo giản đơn của Steve Hagen. Đây là tác phẩm nhập môn khá tốt về Phật và những lời dạy ban đầu của ngài. Bởi vì chúng tôi thường xuyên thấy các tác phẩm chú trọng đến nghi lễ thay vì lời giáo huấn. Cuốn sách này được viết bằng những ngôn từ đơn giản, nhưng những ai vừa nhập môn thì cũng chỉ nên đọc mỗi ngày một trang. Mặc dù nhìn cấu trúc bề ngoài có vẻ đơn giản, nhưng bên trong nó là một lý thuyết sâu sắc, do đó bạn hãy đọc từ từ để “thấm” được nội dung.

 

 

5. What the Buddha taught – Đại đức Walpola Rahula

(tạm dịch: Tư tưởng Phật học)

 

 

Cuốn thứ năm trong danh sách, cũng là cuốn đầu tiên về phái Tiểu thừa (Hinayana), là một tác phẩm của người đồng hương với tôi, ông Ven Walpola Rahula Theoro. Đây là tác phẩm duy nhất trong danh sách viết về phái Tiểu thừa. Đây không phải là tác phẩm dành cho những ai vừa bắt đầu tìm hiểu về Phật giáo, mà dành cho bạn đọc am hiểu. Tác giả là người tu hành Phật giáo thực sự, đã có cống hiến lớn cho Phật giáo thông qua các bản dịch kinh Suttas và Dhammapada từ tiếng Pali sang ngôn ngữ ban đầu mà Phật giáo sử dụng.

 

 

6. Buddhism for Beginners – Thubten Chodron

(tạm dịch: Nhập môn Phật giáo)

 

 

 

Cuốn thứ sáu trong danh sách là hướng dẫn nhập môn Phật giáo do sư thầy Tây Tạng Thubten Chodron viết. Cuốn sách giải thích về Phật giáo và những lầm tưởng về tôn giáo này.

 

 

7. Mindfulness in Plain English – Đại đức Henepola Gunaratana

(tạm dịch: Giải thích chánh niệm tường minh)

 

 

Đây là một trong những tác phẩm bán chạy trên Amazon về thiền định, đồng thời là một trong những cuốn sách có ảnh hưởng nhất về mindfulness. Đây cũng là tác phẩm của một sư Sri Lanka. Họ đã tuyên truyền giáo lý Phật rất rộng rãi.

 

 

8. Food for the Heart – Ajahn Chah, Ajahn Amaro & Jack Kornfield

(tạm dịch: Ẩm thực Chay: Vấn đạo Ngài Ajahn Chah)

 

 

 

Ajahn Chah (thầy Chah) là thầy dạy thiền nổi tiếng nhất Thái Lan. Ông nổi tiếng vì cách dạy đẹp và giản dị. ông là một nhân vật rất có ảnh hưởng trong việc giới thiệu thiền cho người châu Âu – Mĩ. Đa số bài giảng của ông đều là lưu hành nội bộ, do đó ấn bản này đã đem những tư tưởng thông thái của ông tới độc giả gần xa. Những thầy dạy thiền phương Tây đầu tiên như Ram Dass và Jack Kornfield đã ca tụng bài giảng của Chah ở phương Tây, và giờ đây mọi người có thể đọc các bài giảng ấy từ sách này.

 

 

9. Sống hạnh phúc: Cẩm nang cho cuộc sống – Đạt Lai Lạt Ma, Howard Cutler

 

 

 

Tiếp tục một tác phẩm kinh điển của Đạt lai Lạt ma. Vừa nhận giải Nobel Hòa bình vừa là lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đạt lai Lạt ma nói rằng hạnh phúc là mục đích của cuộc sống, và ông diễn tả cách đạt được hạnh phúc. Ai cũng muốn hạnh phúc, nhưng vấn đề ở chỗ làm thế nào để có được hạnh phúc. Đạt lai Lạt ma trả lời câu hỏi đó với sự giúp đỡ của chuyên viên tâm lý Howard Cutler.

 

 

10. Minh Triết Dành Cho Người Mẹ: Tinh Hoa Lời Phật Dạy – Sarah Napthali

 

 

 

Làm mẹ là lúc phụ nữ được tái sinh. Nhiều thứ như cơ thể, các mối quan hệ, hoạt động thường nhật bị đảo lộn. Sách này dạy cách xử lý chúng, và xử lý một cách vui vẻ. Tác phẩm viết về cách làm cha mẹ từ góc độ Phật giáo. Nó đưa ra cách có được sự vui vẻ bằng cách tiếp xúc với trẻ con, mà tránh được giận dữ. Cách người mẹ xử lý những mối quan hệ bị thay đổi với bạn đời, bạn bè và gia đình thông qua góc độ nhà Phật.

 

Trạm Đọc (Read Station)

Theo Bookaholic

Tags: