10 cuốn sách đi vào lòng người của Lev Tolstoy
10 cuốn sách đi vào lòng người của Lev Tolstoy
Bá tước Lev Nikolayevich Tolstoy, được biết đến nhiều hơn với tư cách là nhà văn người Nga thế kỷ 19 và thế kỷ 20, với cái tên Leo Tolstoy Ông được coi là một trong những tiểu thuyết gia vĩ đại nhất mọi thời đại. 
Hãy điểm qua những tác phẩm hay nhất của ông, từ những sử thi và tiểu thuyết miêu tả xã hội Nga, nơi ông lớn lên tới những câu chuyện phi hư cấu về cuộc khủng hoảng tinh thần và sự thức tỉnh sau đó.

 

1/ Anna Karenina (1877)

Tiểu thuyết Anna Karenina được đăng tải nhiều kỳ trên tờ báo Ruskii Vestnik (Người đưa tin) từ năm 1873 đến năm 1877 trước khi xuất bản thành ấn phẩm hoàn chỉnh.

Anna Karenina được xem như là một đỉnh cao của tiểu thuyết hiện thực khi đã vẽ nên một bức tranh sống động rực rỡ của xã hội Nga lúc bấy giờ. Nhân vật chính trong truyện Anna Karenina kể câu chuyện về người phụ nữ bị mắc kẹt bởi các quy ước xã hội nhưng đã dám từ bỏ cuộc hôn nhân không tình yêu của mình vì một tình yêu bất chính và gặp hậu quả bi thảm. 


Nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết được Tolstoy sáng tác dựa vào Maria Aleksandrovna Hartung, người con gái lớn của đại thi hào Aleksandr Sergeyevich Pushkin. Sau khi gặp cô ở một bữa ăn tối, ông bắt đầu đọc truyện viết dở dang của Puskin: Những người khách họp mặt trong biệt thự, Tolstoy nảy ra ý định viết Anna Karenina.

Một “gã khổng lồ” khác của nền văn học Nga, Fyodor Dostoyevsky đã đánh giá đây là một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo. Theo một cuộc thăm dò gần đây, dựa trên ý kiến của 125 nhà văn nổi tiếng đương thời, tiểu thuyết Anna Karenina là tác phẩm có số phiếu bầu cao nhất trong danh sách 10 tác phẩm vĩ đại nhất mọi thời đại.

 

2/  The War and Peace (Chiến tranh và hòa bình - 1869)

Lev Tolstoy cũng đã từng băn khoăn: "Thú thật tôi hoàn toàn không biết một trăm năm sau liệu có ai đọc các tác phẩm của tôi không..." (Thư ông gửi cho một nhà nghiên cứu người Anh ngày 27-12-1878).

Lenin đã giải đáp nỗi băn khoăn đó: "Tolstoy đã mất rồi và nước Nga trước cách mạng đã chìm vào dĩ vãng. Nhưng trong di sản của ông có cái không chìm vào dĩ vãng, có cái thuộc về tương lai. Di sản đó, giai cấp vô sản Nga đón lấy và nghiên cứu nó."

Chiến Tranh Và Hòa Bình của Tolstoy chính là loại tác phẩm thuộc về tương lai.

Năm 1960, một nhà văn Pháp đã nói rất hay về sức sống của tác phẩm Tolstoy: "Khi đọc lại Chiến Tranh Và Hòa Bình tôi cảm thấy trước mắt tôi không phải là một giai đoạn đã qua mà là bí mật đã mất".


 

3/ The Kreutzer Sonata (1889)

Lấy tên từ bản nhạc cùng tên của Mozart, “Bản Kreutzer Sonata” được viết bắt đầu năm 1887, hoàn thành năm 1889. Đã bị kiểm duyệt cấm xuất bản năm 1890, song lệnh cấm sau đó được đích thân Nga hoàng Alekandr III hủy bỏ. Trước khi được chính thức xuất bản ở Nga năm 1891, nó đã được lưu hành hàng ngàn bản dưới dạng in thạch bản và được dịch ra một số tiếng nước ngoài.

Tác phẩm gây xôn xao dư luận vì đã đưa ra những vấn đề mà trước đó chưa bao giờ được nói đến một cách công khai.


Một người bạn của Tolstoy - Nikolai Strakhov, triết gia đồng thời cũng là nhà phê bình văn học - đã viết cho nhà văn về tác phẩm này: "Anh chưa bao giờ viết cái gì ghê gớm và ảm đạm hơn tác phẩm này". Anton Chekhov tuy có những nghi ngờ về các quan điểm liên quan đến y học của Tolstoy, nhưng đã khen ngợi nghệ thuật của các tác phẩm và cho rằng nó đã "khơi dậy suy nghĩ" nơi người đọc. Ivan Bunin sau khi đọc tác phẩm cũng đã viết thư cho Tolstoy ca ngợi và xin phép được đến gặp văn hào.

 

4/ The Death of Ivan Ilyich (1886)

Cuốn sách viết về cái chết ở tuổi 45 của Ivan Ilyich, một thẩm phán tối cao. Được viết vào thời điểm khủng hoảng tinh thần sâu sắc trong cuộc sống cá nhân của Tolstoy, “The Death of Illyich” là đỉnh cao nghệ thuật sau thời gian 9 năm gián đoạn trong sự nghiệp, kể từ tác phẩm đầu tiên “Anna Karenina”. 

Tác phẩm này là sự phát triển về sự khám phá triết học của Tolstoy và sự cứu rỗi của Kito giáo. 


 

5/ Sevastopol Sketches (1855)

Tolstoy được đánh vần là trung úy thứ hai trong một trung đoàn pháo binh trong Chiến tranh Crimea tạo thành nền tảng của ba truyện ngắn: "Sevastopol vào tháng 12", "Sevastopol vào tháng 5" và "Sevastopol vào tháng 8" dựa trên kinh nghiệm của Tolstoy, trong các cuộc chiến, và mục đích của ông là mang lại cho dân chúng Nga thấy được sự tàn bạo thực sự của chiến tranh. Nhiều sự kiện liên quan trong ba bản truyện ngắn này là tiền thân của các tập phim được kể lại trong “Chiến tranh và hòa bình”. 

 

 

6/ Resurrection (Phục sinh - 1899) 

Đây là cuốn tiểu thuyết được viết cuối thế kỷ 19 với nội dung về những nỗ lực cứu chuộc của quý tộc Dmitri Ivanovich Nekhlyudov sau một cuộc đời tội lỗi. “Resurrection” là cuốn tiểu thuyết lớn cuối cùng của Tolstoy trước khi ông qua đời vào năm 1910. 

Người đọc sẽ đồng cảm với sự đau khổ của nhân vật chính, những nỗ lực cứu chuộc tội lỗi của Nekhlyudov và tha thứ cho anh. 

“Resurrection” là một sự vạch trần đáng sợ về vô số định kiến của hệ thống tư pháp nhân tạo và sự giả hình của cơ sở, nhưng cũng khám phá triết lý kinh tế của chủ nghĩa Gruzia mà Tolstoy đã trở thành một người ủng hộ mạnh mẽ đến cuối đời.

 

 

7/ The Cossacks (1863)

Ban đầu, cuốn sách có tự là “Young Manhood”. Đây là cuốn tiểu thuyết ngắn kể về nhà quý tộc Dmitri Olenin. Nhân vật này giống như chính Tolstoy, gia nhập quân đội sau khi bất mãn với cuộc sống của mình.

Câu chuyện bắt nguồn từ những trải nghiệm quân sự của Tolstoy, trong những giai đoạn sau của cuộc chiến Caucasian, nhưng chuyện tình hư cấu giữa một quý tộc và một cô gái Cossack có nhiều điểm tương đồng với Anna Kareninia.

Tolstoy bắt đầu viết The Cossack và năm 1857, nhưng phải mất 6 năm sau đó ông mới hoàn thành nó. 

 

8/ A Confession (1882)

Ở tuổi 50, Tolstoy đã viết được những cuốn tiểu thuyết được chào đón trên thế giới và ông cũng khẳng định được vị trí số một trong những người khổng lồ của văn học Nga. Nhưng sâu thẳm trong ông là một cuộc khủng hoảng về đạo đức và tinh thần đã dẫn ông đến bờ vực tự tử. Ông đi tự hứa với chính mình phải đi tìm “ý nghĩa cuộc sống” nên đã đọc rất nhiều, đọc một cách ngấu nghiến những chủ đề về tôn giáo. 

“A Confession” là cuốn tự truyện thẳng thắn và trung thực về thời kỳ khủng hoảng này của ông, kể lại hành trình từ khi suy sụp đến lúc vực dậy của Tolstoy. 

 

9/ The Kingdom of God Is Within You (1894)

Đây là một chuyên luận về triết học của Tolstoy. Được xuất bản vào năm 1894, ngay sau cuộc khủng hoảng tinh thần sâu sắc, đánh dấu sự chuyển đổi sang Cơ đốc giáo của ông. Cuốn sách khám phá mối quan hệ giữa chủ nghĩa hòa bình và chủ nghĩa tôn giáo theo quan niệm của Tolstoy.

Đó là niềm tin không thể lay chuyển của Tolstoy. Nhưng cuốn sách đã bị cấm ở Nga vì thông điệp của nó được coi là mối đe dọa với Giáo hội và Nhà nước. Tuy nhiên, những ý tưởng của Tolstoy về sự phản kháng bất bạo động, và các chủ đề được đề cập đến trong các trang sách “The Kingdom of God Is Within You” không vì thế mà bị lãng quên. Chúng có ảnh hưởng sâu sắc đến một số nhân vật tầm cỡ của thế kỷ 20, bao gồm Mohandas Gandhi và Martin Luther King Jr.

 

10/ What I Believe (1885)

Được viết tiếp theo sau “A Confession”, cuốn sách “What I Believe” là một trong hàng loạt các cuốn sách được xuất bản sau cuộc khủng hoảng giai đoạn tuổi 50 của Tolstoy. 

“What I Believe” là cuốn sách phi hư cấu về cách giải thích của cá nhân Tolstoy về giáo lý và thần học Kitô giáo. Đây không phải là một trong những tác phẩm dễ đọc nhất của ông, cuốn sách này là một thế giới khác xa với những tác phẩm hư cấu trước đó.

 

#DD

Theo theculturetrip

Trạm Đọc - Readstation

Tags: