10 bước cất cánh Thương hiệu - Ngọn hải đăng giúp các doanh nghiệp tìm được hướng đi đúng đắn trên hành trình tạo dựng thương hiệu
10 bước cất cánh Thương hiệu - Ngọn hải đăng giúp các doanh nghiệp tìm được hướng đi đúng đắn trên hành trình tạo dựng thương hiệu
“10 bước cất cánh Thương hiệu" là đúc kết từ kinh nghiệm của tác giả Đặng Thanh Vân, người đã “chinh chiến" 20 năm trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo chiến lược Thương hiệu cho hơn 5000 doanh nghiệp tại Việt Nam và là một trong số ít chuyên gia dẫn đầu ngành thương hiệu Việt.
 Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hoặc một giám đốc/trưởng phòng phụ trách mảng thương hiệu của doanh nghiệp thì chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ cuốn sách này - “10 bước cất cánh Thương hiệu"!

Cuốn sách đầu tiên và duy nhất về quy trình xây dựng thương hiệu

“10 bước cất cánh Thương hiệu", theo lời nhận định của các chủ doanh nghiệp cũng như các chuyên gia Marcom tại Việt Nam, không phải chỉ là cuốn cẩm nang về thương hiệu, mà còn là cuốn sách cầm tay chỉ việc, hướng dẫn thực hành về chiến lược. Cuốn sách được kể từ những kinh nghiệm thực tế đúc kết từ chính bản thân tác giả trong gần 20 năm làm nghề, vai kề vai với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng họ xây dựng chiến lược từ viên gạch đầu tiên để từ đó cất cánh tới thành công. 

Nếu bạn đã từng đọc và yêu thích những cuốn sách nổi tiếng về Thương hiệu của các tác giả nước ngoài thì bạn sẽ bất ngờ khi đọc cuốn sách này, một cuốn sách của tác giả người Việt viết cho người Việt. Nội dung cuốn sách không chỉ đi sâu vào một vài vấn đề cụ thể như định vị thương hiệu hay xây dựng phong cách thương hiệu, mà trái lại, cuốn sách đem đến cho độc giả một nền tảng tổng quát nhất về Thương hiệu. 

Cuốn sách được chia thành 11 chương lớn, mỗi chương đều đi sâu vào phân tích và hướng dẫn độc giả thực hành từng bước. Cuốn sách đề cập đến mọi khía cạnh xoay quanh Thương hiệu: Quy trình 10 bước xây dựng thương hiệu, mối quan hệ của chiến lược thương hiệu trong bức tranh chiến lược tổng thể của doanh nghiệp, cách thức xác định và xây dựng năng lực cốt lõi của doanh nghiệp, bí quyết thấu hiểu insight khách hàng, quy trình xây dựng hệ thống cốt lõi, xây dựng phong cách/hình mẫu thương hiệu, chiến lược định vị thương hiệu, chiến lược cấu trúc thương hiệu, chiến lược văn hoá thương hiệu… Bên cạnh đó, tác giả giải thích cặn kẽ các mô hình: SWOT, BCG, GE - McKinsey,... và không quên cung cấp các bộ công cụ, biểu mẫu, bảng khảo sát như: quy trình nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tiêu chí đánh giá khách hàng mục tiêu… Không chỉ dừng lại ở đó, tác giả còn đưa ra các ví dụ thực tế giúp người đọc có thể liên tưởng một cách trực quan: Câu chuyện xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi của Zappos, Câu chuyện xây dựng lời hứa của JetBlue, Quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu Rosara hay câu chuyện về thương hiệu Tân Á Đại Thành, lịch sử thương hiệu Piaggio đều được phân tích kĩ càng, đem lại góc nhìn mới mẻ cho độc giả.

Để xây dựng chiến lược thương hiệu thành công, chuyên gia Đặng Thanh Vân nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp cần phải hiểu rõ doanh nghiệp của mình, nghiên cứu chính mình, xác định được năng lực cạnh tranh của mình là gì, năng lực cốt lõi của mình so với đối thủ ra sao. 

Bởi việc xây dựng thương hiệu là cả một hành trình lâu dài, đầy thách thức, đòi hỏi doanh nghiệp phải có một chiến lược cụ thể, phù hợp theo hoàn cảnh thực tế của từng doanh nghiệp. Một chiến lược thương hiệu luôn phải được dẫn dắt bằng một tầm nhìn rõ ràng và được định hình bởi vị thế định vị sắc sảo, có tính cạnh tranh mạnh mẽ. Bên cạnh đó, hành trình xây dựng thương hiệu cũng yêu cầu sự cam kết, lòng can đảm, sự táo bạo từ những người đứng đầu doanh nghiệp đó. 

 Quy trình 10 bước xây dựng thương hiệu

Bước 1: Nghiên cứu các giá trị nền tảng

Lựa chọn các lợi thế của doanh nghiệp/sản phẩm/thương hiệu

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ và các cơ hội trên thị trường

Tìm kiếm các lỗ hổng của thị trường, điểm yếu của đối thủ và concept truyền thông của đối thủ.

Bước 3: Nghiên cứu khách hàng và công chúng mục tiêu

Bước 4: Xây dựng triết lý thương hiệu, bao gồm: 

Sứ mệnh -  Tầm nhìn và Hệ thống giá trị cốt lõi

Bước 5: Cá nhân hoá thương hiệu

Bằng các hệ thống giá trị cảm tính, tính cách và hình mẫu cho thương hiệu. Xây dựng hình ảnh nhận diện cho thương hiệu.

Bước 6: Định vị thương hiệu

Tạo nên một vị thế khác biệt của thương hiệu trong tâm trí khách hàng so với đối thủ cạnh tranh 

Bước 7: Xây dựng “Lời hứa thương hiệu"

Cam kết của thương hiệu đối với khách hàng. Lời hứa bao gồm 2 phần: Tuyên bố và thực thi.

Bước 8: Xây dựng cấu trúc thương hiệu và xác định mô hình phát triển thương hiệu

Cấu trúc thương hiệu giúp doanh nghiệp sử dụng đồng thời chiến lược tập trung và đa dạng hoá một cách hiệu quả. Các thương hiệu cần được tập trung để tạo nên sự khác biệt và định vị mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng. Ngược lại, đa dạng hoá sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết bài toán bất lợi/hưởng lợi vì quy mô. 

Bước 9: Chiến lược văn hoá thương hiệu, từ đó tạo nên các hình ảnh đặc trưng và khác biệt mạnh mẽ cho tổ chức

Bước 10: Tạo nên lịch sử thương hiệu và Tài sản thương hiệu

Thương hiệu không cần chờ đến 10-20 năm mới có lịch sử. Lịch sử được tạo dựng bởi những giá trị mới mẻ và đột phá so với tiến trình cũ. Giống như Neil Armstrong khi bước những bước đầu tiên lên mặt trăng, bước đi đó ngay lập tức đã đi vào lịch sử như “một bước tiến dài của nhân loại".

Hãy là người đầu tiên, bạn sẽ làm nên lịch sử. Có thể không chỉ là của thương hiệu mà còn là của một xã hội.

Khó mà tìm được cuốn sách nào vừa giúp độc giả nắm được tổng quan kiến thức về thương hiệu, vừa được chỉ dẫn từng bước để ứng dụng vào thực tế và được cung cấp các casestudy cũng như bộ công cụ biểu mẫu để phát triển như cuốn sách này. “10 bước cất cánh Thương hiệu" của chuyên gia Đặng Thanh Vân như là “ngọn hải đăng" giúp các “con tàu" doanh nghiệp tìm được hướng đi chính xác trên hành trình tạo dựng thương hiệu và cập bến thành công. Đừng bỏ lỡ cuốn sách này nếu bạn còn đang trăn trở về hành trình xây dựng thương hiệu!

Tác giả Đặng Thanh Vân

Về tác giả

Chuyên gia Đặng Thanh Vân là sáng lập viên và Tổng giám đốc Công ty Thanhs đã tham gia tư vấn, giảng dạy chiến lược thương hiệu, định vị thương hiệu, xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho hơn 5000 doanh nghiệp SMEs.

Với 20 năm cống hiến phát triển ngành Thương hiệu, ThS. Đặng Thanh Vân được cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng Marcom Việt Nam công nhận là một trong số ít chuyên gia dẫn đầu ngành Thương hiệu Việt.

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Từ những phong trào khởi nghiệp, nghĩ về nền tảng cho khởi nghiệp và kinh doanh bền vững

Top 10 cuốn sách hay nhất được tỉ phú Bill Gates gợi ý

Lý thuyết trò chơi ứng dụng trong quản trị kinh doanh cuốn sách hấp dẫn dành cho doanh nhân và các nhà lãnh đạo

Tags: