6: Quảng cáo để bán sản phẩm, không phải để phục vụ nhu cầu giải trí

Bạn nên bỏ đi suy nghĩ làm quảng cáo để thỏa mãn sáng tạo, hoặc để đạt được giải thưởng danh giá nào đó. Một quảng cáo tốt, bất kể trên phương tiện truyền thông nào, phải là quảng cáo bán được hàng.

 

Thước đo tốt nhất cho một quảng cáo là doanh số, và dựa trên doanh số, các nhà quản lý sẽ đánh giá quảng cáo của bạn hiệu quả hay không.

Đó là lý do nhiều hãng trả tiền cho việc giám sát email đặt hàng. Họ kiểm soát đơn đặt hàng để xem mức độ hiệu quả của quảng cáo khi mới phát hành hoặc quảng cáo dài hạn và đánh gia quảng cáo nào khả thi, quảng cáo nào chưa tốt.

Một vài cây viết muốn biến quảng cáo trở nên thông minh hơn bằng cách sử dụng lối chơi chữ phức tạp trong tiêu đề. Tuy nhiên cần nhớ rằng, bạn phải khiến người mua mua sản phẩm chứ không khiến họ ngưỡng mộ văn phong của mình.

Những quảng cáo bán được nhiều nhất là khi bạn hứa hẹn mang đến lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng. Như câu hỏi trong quảng cáo kem Hormone của Helena Rubinstein: “Làm thế nào để phụ nữ 35 tuổi trông trẻ hơn?

Thêm các từ chỉ mức độ mạnh vào tiêu đề cũng là một cách kích thích người mua như các từ “mới”, “đa dạng”. Những từ biểu lộ tình cảm như “yêu thương”, “bé yêu” khiến người mua cảm thấy muốn đáp lại gì đó. Một trong những quảng cáo mà Ogilvy yêu thích nhất là: Một cô gái ngồi trong bồn tắm và nói chuyện điện thọai: “Anh yêu à, có một điều rất lạ là...Em chết mê chết mệt với DOVE!