9. Từ SolarCity đến Tesla, các công ty của Musk đều có sứ mạng chung

Quyền lực của Musk khởi nguồn từ đồng thời ba dự án: SpaceX, Tesla, và SolarCity. Bởi vì cuối cùng chúng sẽ giúp anh theo đuổi mục tiêu thực sự và nhất quán của mình: sự sống sót của loài người.

Musk đã luôn muốn tiến vào ngành năng lượng mặt trời, nhưng trước khi tạo ra SpaceX, anh không nghĩ sẽ kiếm được tiền từ nó. Nhưng khi cháu anh, anh em nhà Rice, đang lên ý tưởng về một dự án mới, Musk gợi ý về mặt trời.

Họ dành hai năm để nghiên cứu ngành năng lượng mặt trời trước khi chốt ý tưởng. Mặc dù các tấm pin mặt trời đang ngày trở nên rẻ hơn, chi phí và công lắp đặt cũng đủ khiến các khách hàng ngán ngẩm. Vì vậy anh em nhà Rive quyết định cung cấp thứ người dùng thực sự muốn: một công ty sẽ bao thầu toàn bộ quá trình, từ lựa chọn tới mua sắm tới lắp đặt.

Musk giúp cháu mình lên kế hoạch và trở thành chủ tịch và cổ đông lớn nhất trong công ty. 6 năm sau, SolarCity trở thành nhà lắp đặt tấm pin mặt trời lớn nhất tại Mỹ, kiên trì với mục tiêu biến quá trình lắp đặt trở nên vô cùng dễ dàng. Nó mở rộng tập khách hàng từ các cá nhân sang các doanh nghiệp như Walmart và Intel, và năm 2014, nó được định giá gần $7 tỷ.

Các doanh nghiệp của Musk, mặc dù đều có dấu ấn riêng, đều bổ sung chiến lược cho nhau, Tesla làm ra các cục pin mà SolarCity có thể bán thẳng cho người dùng cuối, và SolarCity cung cấp các trạm sạc điện cho Tesla với các tấm pin mặt trời.

Cho dù rất đam mê về xe, tấm năng lượng mặt trời, và pin, chúng đều chỉ là những dự án phụ. Mục tiêu chính của anh là đảm bảo con người có thể sống bền vững trong hiện tại để con cháu ta còn có tương lai. Nhìn theo hướng này, tất cả các công việc của anh đều được kết nốt bởi một mục tiêu tham vọng.